Lộn xộn xe khách "nhái" xe buýt
Hiện nay, ngoại trừ tuyến Vinh - Cửa Lò do lộ trình ngắn, lại ít khách, còn lại các tuyến từ Vinh đi Đô Lương, Hoàng Mai, Yên Thành, Hà Tĩnh, có hàng chục chiếc xe ô tô tuyến cố định na ná xe buýt của Công ty Đông Bắc đón, trả khách trên đường, hay ngay tại điểm dừng, đỗ xe buýt, khiến không ít hành khách lên nhầm xe.
(Baonghean) - Hiện nay, ngoại trừ tuyến Vinh - Cửa Lò do lộ trình ngắn, lại ít khách, còn lại các tuyến từ Vinh đi Đô Lương, Hoàng Mai, Yên Thành, Hà Tĩnh, có hàng chục chiếc xe ô tô tuyến cố định na ná xe buýt của Công ty Đông Bắc đón, trả khách trên đường, hay ngay tại điểm dừng, đỗ xe buýt, khiến không ít hành khách lên nhầm xe.
Sở dĩ dễ nhầm bởi nhìn tổng quát thì màu sơn vàng, đỏ giống hệt xe buýt của hãng Đông Bắc. Thêm vào đó, dòng chữ ghi lộ trình cũng rất nhiều điểm dừng thay vì chỉ ghi hai địa điểm đầu cuối như xe khách tuyến cố định. Hành khách Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Tôi bắt xe buýt từ ngã tư Quán Bánh đi Diễn Châu, nhưng lên xe mới nhận ra mình đã nhầm, bởi bên trong xe không có hệ thống tay cầm tại giá đỡ dọc lối đi giữa xe, khi thu tiền cũng không được phát vé và thêm nữa là bất cứ đâu có khách là xe dừng bắt”. Còn chị Nguyễn Thị Thủy, một hành khách đi xe buýt tuyến Vinh - Đô Lương bức xúc: “Vì nhà ở Vinh nhưng làm việc ở Đô Lương nên tôi đã mua vé tháng của Công ty Đông Bắc, nhưng có hôm cũng phải dở khóc dở cười vì lên nhầm xe, đành trả tiền để đi cho kịp giờ làm, nhưng hóa ra càng muộn vì xe luôn dừng bắt khách”.
Trao đổi với chúng tôi, về phía Công ty Đông Bắc cho biết, qua đường dây nóng công ty đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng xe khách tuyến cố định chủ ý đánh lừa khách đi xe bằng việc “cải trang” cho giống xe buýt Đông Bắc, và cũng đón khách tại điểm dừng, đỗ xe buýt. Qua theo dõi, trừ tuyến Vinh - Cửa Lò, hiện có gần 50 xe như thế hoạt động trải đều các tuyến. Đơn cử như tuyến Vinh - Đô Lương, các xe khách thường tập trung tại cầu Kênh Bắc, sau đó theo lộ trình xe buýt; tuyến Vinh - Hoàng Mai, các xe thường xuất phát từ cầu Bến Thủy và đón khách theo lộ trình xe buýt dọc QL 1A; tuyến Vinh - Yên Thành, các xe thường tập trung gần cầu Bến Thủy rồi xuất bến trước xe buýt; tuyến Vinh - Hà Tĩnh, các xe không vào bến xe chợ Vinh mà tập trung tại Ga Vinh rồi đi theo lộ trình xe buýt. Để cạnh tranh, các xe này thường đón đầu trước giờ xe buýt chạy khoảng 5 - 10 phút để hốt khách.
Xe khách tuyến cố định na ná xe buýt gây nhầm lẫn cho hành khách.
Việc xe khách tuyến cố định na ná xe buýt, dẫn đến sự nhầm lẫn gây bức xúc cho hành khách, nhất là những người đã mua vé tháng của hãng xe buýt Đông Bắc. Đã có nhiều vụ ẩu đả do tranh giành khách giữa lái xe tuyến cố định với nhân viên hãng xe buýt Đông Bắc, khiến không ít lái xe phải nhập viện. Những xe giả xe buýt thường đón, trả khách, “bán” khách dọc đường, kéo theo nhiều vấn đề khác liên quan đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Theo khoản 4, điều 26, mục 5, chương II, Nghị định 34/2010/CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì đối với hành vi đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách từ 300.000- 500.000 đồng nên chưa có tác dụng răn đe. Việc phát hiện đón, trả khách sai quy định, kể cả đón khách tại điểm dừng, đỗ của xe buýt là một vấn đề khó khăn bởi CSGT, TTGT không đủ lực lượng bố trí trên mọi tuyến đường.
Trước vấn đề này, ông Đinh Văn Nam, Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái - Sở Giao thông Vận tải cho rằng: Hiện tại, Công ty Đông Bắc chưa làm thủ tục đăng ký độc quyền màu sơn, vì vậy không thể cấm xe khách trên địa bàn sơn hai màu vàng, đỏ như màu của xe buýt Đông Bắc. Thời gian tới, để tránh hiện tượng nhầm lẫn, Công ty Đông Bắc cần đăng ký độc quyền màu sơn. Trong khi chưa làm được điều đó cần tự khẳng định mình bằng việc nâng cao hơn chất lượng phục vụ để hành khách tin tưởng lựa chọn. bên cạnh đó, để hành khách không nhầm lẫn giữa xe khách tuyến cố định với xe buýt Đông Bắc, ngoài dán chữ Đông Bắc phía trước, cần dán cả hai bên thành xe và cuối xe.
Đặng Cường