Lồng ghép chính sách DS - KHHGĐ vào hương ước, quy ước

(Baonghean.vn) - Sáng 29/5, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Hội thảo đánh giá việc lồng ghép chính sách dân số - KHHGĐ vào hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh.

Từ nhiều năm nay, Nghệ An đã xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước có nội dung về chính sách Dân số - KHHGĐ. Hiện, toàn tỉnh có 13 đơn vị cấp huyện có 100% thôn, khối, xóm, làng, bản triển khai xây dựng và thực hiện với tổng số 3.152 bản hương ước, quy ước. Số đơn vị còn lại đạt tỷ lệ 96,99% với hơn 5.000 hương ước, quy ước.

Việc triển khai hương ước, quy ước đã đóng góp thiết thực đối với công tác quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư, góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nói chung, lĩnh vực Dân số - KHHGĐ nói riêng đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giữ gìn và phát huy truyền thống tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư ở cơ sở; bài trừ các thủ tục lạc hậu; hình thành giá trị chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc của địa phương; phát huy và mở rộng dân chủ ở cơ sở.

Hội thảo có sự tham gia của  Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Sở Văn hóa, Sở Tư pháp và một số đơn vị liên quan. Ảnh: Mỹ Hà
Hội thảo có sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở VH&TT, Sở Tư pháp và một số đơn vị liên quan. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đánh giá tình hình thực tế cũng cho thấy: việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ trong quy ước, hương ước ở một số địa phương còn sơ sài, thiếu tính khả thi, có những nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật, không phù hợp với công tác Dân số - KHHGĐ.

Từ thực trạng này, hội thảo đã thẳng thắn nhìn nhận những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và rút ra các bài học kinh nghiệm.

Truyền thông về công tác dân số tại huyện Đô Lương. Ảnh: Mỹ Hà
Truyền thông về công tác dân số tại huyện Đô Lương. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp thiết thực để thời gian tới việc lồng ghép chính sách Dân số - KHHGĐ vào hương ước, quy ước được hiệu quả, thiết thực và đúng với quy định về pháp luật, đúng với trọng tâm công tác dân số hiện nay, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Dân số - KHHGĐ và từ kết quả khảo sát tại 7 huyện, thị xã, tại hội thảo, Chi cục Dân số - KHHGĐ cũng đã định hướng nội dung cụ thể về chính sách Dân số - KHHGĐ để bổ sung sửa đổi đưa vào hương ước, quy ước trong thời gian tới. Trong đó, quy định mọi người phải chấp hành quy định của pháp luật về Dân số - KHHGĐ, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh, không sinh con thứ 3 trở lên, nghiêm cấm hành vi cản trở, cưỡng bức việc thực hiện KHHGĐ...

Nếu vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ thì xử lý nghiêm theo bản cam kết, quy định của Đảng và Nhà nước và quy ước, hương ước. Cụ thể, phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, không xét danh hiệu Gia đình văn hóa...

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.