Lớp học 100% là nữ sinh người dân tộc thiểu số đạt điểm thi khối C cao chót vót

(Baonghean.vn) - Một lớp học đặc biệt có 100% học sinh là nữ và đều là người dân tộc thiểu số. Vậy nhưng, ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hơn một nửa học sinh trong lớp có điểm thi từ 26 điểm trở lên khối C.

Học để thoát cảnh lấy chồng sớm

Lang Thị Ái My là nữ sinh có điểm cao nhất của lớp 12 C1 - Trường THPT DTNT tỉnh với điểm trung bình là 28,25 điểm. Trong đó, điểm thành phần cũng rất cao với Văn 9, Lịch sử 9,75 và Địa lý là 9,5. Đón nhận kết quả này, My rất mừng bởi số điểm đạt được đã “rộng cửa” cho My vào Học viện Kiểm sát nhân dân - ngôi trường mà My mơ ước từ khi còn học phổ thông.

Điểm số của My hiện cao nhất ở lớp 12C1 và My cũng  đồng thời là thủ khoa khối C của Trường THPT DTNT tỉnh. Trong ba môn thi, dù hơi tiếc bởi môn Ngữ văn chỉ được 9 điểm nhưng đây lại là môn thi là My  thích thú nhất. Kể về điều này,nữ sinh lớn lên ở bản Kẻ Nóc, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông chia sẻ: Đề văn nghị luận yêu cầu thí sinh bình luận về nhận định “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai”. Đây cũng chính là suy nghĩ, là điều mà em luôn hướng tới để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Từ một cô bé nhút nhát Lang Thị Ái My (bên trái) đã trở thành thủ khoa khối C của trường với điểm thi rất cao. Ảnh: NVCC
Từ một cô bé nhút nhát Lang Thị Ái My (bên trái) đã trở thành thủ khoa khối C của trường với điểm thi rất cao. Ảnh: NVCC

3 năm qua, từ khi được xuống học tại Trường THPT DTNT tỉnh, Lang Thị Ái My cũng đã từng bước chinh phục chính bản thân mình. Chính vì thế, từ một cô bé ở vùng sâu, vùng xa, luôn nhút nhát, tự tin, Ái My đã ngày càng tự tin, hòa đồng với bạn bè. Cô bé cũng thừa nhận “do hoàn cảnh của gia đình nên cháu bị tâm lý từ nhỏ” nhưng sau đó được bạn bè, bố mẹ, thầy cô động viên cháu tìm được niềm yêu thích trong học tập. Quan trọng hơn, cháu thấy được niềm vui của bố mẹ khi cháu đạt kết quả cao... Thành tích lớn nhất của Ái My khi đang học THPT chính là giải Ba môn Địa lý tại Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11.

Nhà My ở xã Mậu Đức, bố mẹ làm nông và nhiều năm nay vẫn chưa thoát khỏi hộ “cận nghèo”. Dù rất mong muốn con học tốt nhưng 4 năm đi học nội trú ở huyện và 3 năm đi học nội trú ở tỉnh, bố mẹ không hỗ trợ được nhiều cho My và phần lớn cô bé đều tự lập. Biết được hoàn cảnh của gia đình và nhất là không muốn em đi theo con đường “bỏ học, lấy chồng sớm” như chị gái My tự nhủ phải cố gắng học tập, phải và được đại học.

 
Động lực lớn nhất của những học sinh người DTTS là học giỏi để vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: NVCC
Động lực lớn nhất của những học sinh người DTTS là học giỏi để vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: NVCC

Trong những năm học phổ thông, My luôn là một học sinh chăm chỉ, chuyên cần. Ngoài học trên lớp, thời gian còn lại ở Ký túc My chăm chỉ ôn luyện bài cũ, giải đề. Bí quyết học của My cũng rất đơn giản, đó là với môn Văn thì phải “soạn bài kỹ trước khi lên lớp, đọc kỹ bài, hiểu bài”, với môn Sử thì phải “học đến đâu nhớ đến đó theo chuỗi sự kiện”. Riêng môn Địa lý là môn em đam mê nhất nên My học rất dễ dàng. Cô bé cũng hơi tiếc bởi nếu không bị tâm lý thì bài Địa lý của My đã có thể được điểm 10 bởi My sai vào một câu khá dễ rơi vào đúng phần kiến thức My đã ôn luyện kỹ càng.

Cùng lớp với My, Lầu Y Vị cũng là thí sinh nổi bật bởi từ năm lớp 11, Vị đã từng đạt học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. Tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, Vị được 26,5 điểm, trong đó Lịch sử 9,5, Địa lý 9 và Ngữ văn 8 điểm. Dù số điểm khá cao nhưng Vị chưa hài lòng với kết quả này bởi em tự tin mình có thể làm tốt hơn.

Lầu Y Vị là một nữ sinh người Mông đa tài và học giỏi của lớp. Ảnh: NVCC
Lầu Y Vị là một nữ sinh người Mông đa tài và học giỏi của lớp. Ảnh: NVCC

Ở lớp 12C1,Vị  là một hạt nhân tích cực trong mọi phong trào bởi Vị học giỏi, hát hay, múa dẻo và tham gia rất nhiều hoạt động bề nổi. Tính cách của Vị khác nhiều với những học trò người Mông,  Vị tự nhận mình là một người “hướng ngoại”.

Cô bé từ những ngày còn đi học ở Mường Lống (Kỳ Sơn) cũng đã từng ước mơ được về Vinh, được ra Hà Nội học đại học nên quyết tâm theo đuổi việc học dù “bạn bè cháu quanh nhà đều đã bỏ học đi lấy chồng sớm”. Hiện, Vị tự tin sẽ trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, ngành Phương Đông học. Đây cũng là ngành mà Vị tự tin sẽ phát huy được hết khả năng và năng khiếu của mình để sau này có cơ hội được khám phá nhiều miền đất mới lạ.

Lớp học đặc biệt chỉ toàn nữ

Lớp 12C1 – Trường THPT DTNT tỉnh có 35 thành viên và tất cả đều là nữ. Trong số này, 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Với những lý do trên nên ba năm qua để duy trì sự ổn định sỹ số của lớp cũng là một khó khăn. Ngay đến năm lớp 12, dù đã bước vào năm học cuối cấp nhưng vì khó khăn, khá nhiều nữ sinh đã quyết định chỉ thi để xét tốt nghiệp hoặc dự định không vào đại học. Nhưng, chính các em sau này lại là những thí sinh có điểm thi  rất cao như em Lữ Thị Thà ( người dân tộc Thái 27,25 điểm), Lin Thị Tuổi (người Khơ Mú, 26 điểm). Trong lớp còn có rất nhiều bạn khác có điểm thi rất cao dù khối C không phải là khối thi không dễ có điểm 9, điểm 10 như Lê Hà My (28 điểm), Nguyễn Thị Thương (27,25 điểm)...

Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số và đều là nữ. Ảnh: NVCC
Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số và đều là nữ. Ảnh: NVCC

Nhận được kết quả này, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương không giấu được niềm vui bởi trong ba năm qua, cô giáo chính là người hiểu rất rõ từng  hoàn cảnh, từng sự cố gắng của học trò. Chị cũng chia sẻ: Khi tôi mới nhận lớp do điểm đầu vào của các cháu không quá cao nên mình cũng hơi lo lắng. Nhiều em trong số này lại lần đầu xa gia đình, đi học xa, tâm lý rụt rè, ít nói nên mình phải thường xuyên gần gũi, động viên các em.

Từ những cô bé còn ngại ngần “xa núi rừng”, xuống Vinh được sự chăm sóc của thầy cô, sau ba năm học các em cũng đã trưởng thành. Vì thế, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 – 2019 lớp có 8/8 học sinh dự thi và đều đạt giải – một kỳ tích hiếm có,  trong đó có 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến Khích. Năm học 2019 – 2020 lớp có 36/36 học sinh đạt học lực loại giỏi.

Riêng tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, tập thể có 32/36 học sinh đạt từ 24 điểm khối C trở lên, có 20 học sinh đạt từ 26 điểm trở lên và có 2  học sinh  đạt từ 28 điểm trở lên. Học sinh của lớp có những em như Lang Vi Hà Thương từng được tặng giấy khen “Tuyên dương học sinh, sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” , em Hà Thị Na ngoài đạt giải Nhì Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em còn đạt Huy chương Vàng cuộc thi biểu diễn Tinh Hoa Lưỡng Nghi Kiếm Pháp (Một trường phái trong bộ môn võ thuật Vovinam, tại Hội thi Hội khỏe phù đổng năm 2020), bộ môn mà em đã theo đuổi từ nhiều năm với niềm đam mê lớn...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, lớp 12C1 ghi dấu ấn với rất nhiều thí sinh có điểm khối C rất cao. Ảnh: NVCC
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, lớp 12C1 ghi dấu ấn với rất nhiều thí sinh có điểm khối C rất cao. Ảnh: NVCC

Thành công của một lớp học đặc biệt cũng đã tiếp sức cho hàng nghìn học sinh là người dân tộc thiểu số khác trong toàn tỉnh.Và với các em, học không chỉ cho bản thân, cho gia đình và còn cho ước mơ được trở về quê hương làm thay đổi bản làng...

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.