Lớp học miễn phí của thầy giáo về hưu

28/03/2011 17:47

Ở xã Hưng Tiến (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) người ta thường nhắc đến thầy giáo Hồ Xuân Thành lặng lẽ từng đêm chuẩn bị bài vở cho buổi lên lớp miễn phí vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Học trò của thầy là những đứa trẻ nhà nghèo, được thầy giáo dạy dỗ tận tuỵ, hết lòng yêu thương.

(Baonghean) - Ở xã Hưng Tiến (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) người ta thường nhắc đến thầy giáo Hồ Xuân Thành lặng lẽ từng đêm chuẩn bị bài vở cho buổi lên lớp miễn phí vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Học trò của thầy là những đứa trẻ nhà nghèo, được thầy giáo dạy dỗ tận tuỵ, hết lòng yêu thương.

Tháng 7/2008, thầy Hồ Xuân Thành (giáo viên Trường Tiểu học Hưng Khánh, Hưng Nguyên) nghỉ hưu. Sum vầy bên vợ con và đứa cháu nội ở xóm 3 xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên) nhưng người “lái đò” ấy lại nhớ đò, nhớ bến da diết. Thầy nhớ những viên phấn trắng, chiếc bảng đen, những đôi mắt ngây thơ cắm cúi trên từng trang giấy. Những lúc như thế thầy lại mang những quyển giáo án cũ lần giở từng trang như muốn sống lại những ngày đứng trên bục giảng. Hưng Tiến vẫn còn nghèo lắm, người dân chỉ biết quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời trên những cánh đồng cũng chỉ vừa đủ ăn. Kinh tế khó khăn, cái nghèo, cái khó khiến bố mẹ không chăm lo việc học hành của con em đến nơi đến chốn nên kết quả học tập chưa cao khiến thầy day dứt như mình có lỗi.

Được sự đồng cảm sâu sắc từ người bạn đời, thầy gom góp tiền bạc sắm sửa bàn ghế, dọn dẹp gian nhà dành chỗ mở lớp học miễn phí cho học sinh lớp 4, lớp 5 trong vùng để ngày thứ 7 và chủ nhật căn nhà nhỏ của mình vang tiếng líu lo đọc bài của những em nhỏ. Lớp học của thầy nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và các em học sinh. Kinh nghiệm gần 40 năm đứng lớp, bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi của trường Tiểu học Hưng Khánh (Hưng Nguyên) đã được tiếp nối ở những lớp học đặc biệt này. Thầy tâm sự: “Chỉ cần đưa ra phương pháp giảng giải còn việc học và làm bài tập là của các em học sinh. Có như thế mới phát huy được tính sáng tạo, độc lập trong cách học của từng em. Người thầy phải là người biết thổi vào tâm hồn các em niềm đam mê học tập. Có đam mê, có quyết tâm thì mới có thể học hành tiến bộ...".


Thầy giáo Hồ Xuân Thành lặng lẽ từng đêm chuẩn bị bài vở
cho buổi lên lớp miễn phí.

Những bài toán khó được thầy sưu tầm trên mạng Internet rồi giải bằng nhiều phương pháp khác nhau, sau đó hướng dẫn để các em so sánh tìm ra cách giải nhanh, chính xác và ngắn gọn nhất. Nhưng tìm ra cách giải hay chưa phải là tất cả. Giải một bài toán theo cách tối ưu nhất nhưng chữ viết và cách trình bày không khoa học cũng khó đạt điểm tuyệt đối. Bởi vậy bên cạnh hướng dẫn các em cách giải, thầy chú tâm rèn luyện cho các em tính cẩn thận trong trình bày, trong lập luận. Với thầy, chữ viết là một trong những tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của người học trò. Chữ viết cẩn thận thể hiện một con người cẩn thận, làm việc có suy nghĩ trước sau, những em học sinh có chữ viết sạch sẽ, trình bày sáng sủa là những em có tâm hồn trong sáng.

Phương pháp luyện chữ của thầy cũng hết sức đặc biệt. Mỗi học trò đến với thầy phải luyện viết 4 chữ cái: o, l, m, s. Với mỗi chữ cái này các em phải viết 1.000 lần. Mỗi nét tròn, thẳng, mảnh, đậm của tiếng Việt đều hội tụ đủ trong 4 chữ cái đó. Dưới sự chỉ bảo của thầy, học sinh trong xóm, trong xã đã có tiến bộ vượt bậc. Nhiều nhà giáo khác lấy thầy làm tấm gương để noi theo. Những lớp học miễn phí của cô Lê Thị Tam, thầy Nguyễn Đình Nuôi, thầy Nguyễn Văn Hạnh cũng được mở ra. Ngay cả cô con gái của thầy hiện là giáo viên dạy môn Anh văn ở huyện miền núi Anh Sơn cũng noi gương cha tình nguyện dạy học miễn phí cho những em học sinh nghèo. Với thầy Thành đó là niềm vui, hạnh phúc lớn lao bởi việc làm của mình đã được lan tỏa.

Ngày lễ, ngày tết nhà thầy rộn trong tiếng cười nói của phụ huynh và học sinh. Họ đến để báo cáo thành tích học tập của con và gửi lời biết ơn đến thầy. Anh Hồ Văn Sâm phụ huynh em Hồ Thị Thành (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hưng Tiến) chia sẻ: Thầy chỉ nhận lời cảm ơn thôi chứ quà cáp nhất định không nhận. Thầy nói dạy học miễn phí vì thương học sinh, thương phụ huynh nghèo. Phụ huynh chúng tôi biết ơn thầy Thành nhiều lắm.

Với việc mở lớp học miễn phí tại gia, hơn 4 năm qua đã có gần 200 em học sinh ở 2 xã Hưng Thắng và Hưng Tiến đến nhà thầy để được học chữ, học toán, học cái đức cao quý của thầy. Niềm đam mê và yêu thương học sinh như con của mình cũng đã lan sang cả vợ thầy. Bà Trần Thị Lan - hằng ngày tự tay nấu nước sôi, quét dọn phòng học sạch sẽ để phục vụ thầy trò. "Nếu không có bà ấy chia sẻ có lẽ tôi đã không làm được như thế này", thầy tự hào nói về người vợ yêu quý của mình.

Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp khuyến học tại địa phương, tháng 12/2010 thầy vinh dự là 1 trong 4 cá nhân của tỉnh Nghệ An được ra Hà Nội tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngày nhận được giấy mời thầy cứ nghĩ người ta gửi nhầm bởi "thầy có làm được cái gì đâu". Thầy Thành luôn là vậy, giản dị và trong sáng.


K. Ly

Lớp học miễn phí của thầy giáo về hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO