Giáo dục

Lớp học toàn nữ ở xứ Lường với kỳ tích "chưa từng có" ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mỹ Hà 03/08/2024 19:56

Kỳ thi năm nay, lớp 12D1, Trường THPT Đô Lương 3 ghi dấu ấn khi có đến 3 học sinh lọt vào danh sách học sinh đạt điểm cao được tuyên dương toàn tỉnh, trong đó có 1 thủ khoa. Đây cũng là một lớp học đặc biệt khi tất cả thành viên trong lớp đều là nữ và có 30/39 em đạt điểm thi từ 50 điểm trở lên.

Trái ngọt kết tinh từ nghị lực

10 km là quãng đường từ xã Mỹ Sơn đến Trường THPT Đô Lương 3. Đây cũng là cung đường quen thuộc của em Đặng Thị Mỹ Hạnh - học sinh lớp 12D1, top 7 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh đi đi, về về mỗi ngày trong 3 năm học THPT.

Hoàn cảnh của gia đình Hạnh còn nhiều khó khăn. Những năm qua, đồng lương công nhân của bố và thu nhập ít ỏi từ mảnh ruộng của mẹ phải rất vất vả mới lo được cho 4 chị em Hạnh được học đến nơi đến chốn. Trước Hạnh, chị gái học xong đại học nhưng cũng phải tạm gác giấc mơ đi làm đúng nghề mà chọn đi xuất khẩu lao động để đỡ đần phần nào cho gia đình.

bna_-hanh(1).jpg
Em Đặng Thị Mỹ Hạnh - top 7 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp tổ hợp KHXH của tỉnh. Ảnh: NVCC

Lớn lên trong hoàn cảnh không dễ dàng nên từ những ngày đầu vào lớp 10, Hạnh đã xác định học là nhiệm vụ chính của mình. Vì thế, dù có những ngày phải đi đi, về về hàng chục cây số, dù trời nắng nóng hay mưa to rét mướt, Hạnh vẫn chuyên cần đến trường, chưa vắng học một buổi nào. 3 năm học THPT, thành tích các môn học của Hạnh bao giờ cũng nằm trong nhóm những học sinh có điểm cao nhất lớp.

Với kết quả học tập xuất sắc nên khi nghe tin nữ sinh này lọt vào top 7 học sinh có điểm thi tốt nghiệp tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh và nằm trong danh sách dự kiến được tuyên dương, thầy cô và bạn bè đều không bất ngờ.

Khi nhận được kết quả này, Hạnh thực sự vui mừng bởi sau nhiều nỗ lực, cố gắng, em đã nhận được kết quả xứng đáng.

Em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ là ứng cử viên trong danh sách được tuyên dương vì em tin rằng, có rất nhiều bạn giỏi hơn em, nỗ lực hơn em. Bản thân em luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để bố mẹ và gia đình không phải lo lắng.

Hơn thế, đây cũng là con đường duy nhất để những học sinh lớn lên ở những vùng quê nghèo như em có thể thoát nghèo…

Em Đặng Thị Mỹ Hạnh

bna_ha.jpg
Em Nguyễn Thị Hà - Á khoa khối C toàn quốc. Ảnh: NVCC

Cùng với Hạnh, với 56,4 điểm, em Nguyễn Thị Hà - lớp 12D1 cũng lọt vào top 10 những thí sinh có điểm thi tốt nghiệp tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh. Đặc biệt, với điểm Ngữ văn 9,5, Lịch sử 10, Địa lý 10, Hà còn là Á khoa khối C toàn quốc.

Nữ sinh đến từ xã Tân Sơn, huyện Đô Lương nói rằng, em rất ngạc nhiên với 2 điểm 10 môn Lịch sử, Địa lý và trở thành Á khoa toàn quốc: Môn xét tuyển đại học của em là khối D nên Lịch sử và Địa lý không phải là môn học em dành quá nhiều thời gian. Bí quyết của em chỉ là nắm kiến thức một cách trọng tâm. Từ đó, khi làm bài nếu đọc kỹ đề, dùng biện pháp loại bỏ thì xác suất chính xác sẽ rất cao".

Với điểm thi vượt trội, cộng với việc có chứng chỉ IELTS 7.0 nên Nguyễn Thị Hà đã đậu nguyện vọng 1 vào ngành Logistics của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Trước đó, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn (bố mẹ làm công nhân) nên việc Hà nỗ lực để học và thi lấy chứng chỉ IELTS cũng được nhiều bạn bè khâm phục. Được biết, nữ sinh đầy nghị lực này chỉ đăng ký một khóa học online để ôn thi, còn lại, em tự luyện nghe bằng cách xem phim, đọc truyện, nghe podcast và xây dựng môi trường tiếng Anh cho bản thân bằng cách tự hỏi, tự trả lời hàng ngày để luyện kỹ năng nói.

Vì chúng ta là tập thể nữ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa khép lại với nhiều kỳ tích của tập thể lớp 12D1 - Trường THPT Đô Lương 3, khi lần đầu tiên nhà trường có một lớp học có đến 3 học sinh được lọt vào danh sách top 10 những học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh, trong đó thủ khoa của tỉnh là em Nguyễn Thị Hoài Linh.

Danh sách còn lại cũng đáng tự hào khi cả lớp có 30/39 em đạt điểm thi 6 môn từ 50 điểm trở lên, 7 em trên 55 điểm, điểm trung bình chung của lớp là trên 8 điểm. Trên toàn tỉnh, đây còn là lớp học đặc biệt bởi 39 thành viên trong lớp đều là nữ.

Tập thể lớp 12D1
Tập thể lớp 12D1 với 100% thành viên lớp là nữ. Ảnh: NTCC

Ngày nhận kết quả thi tốt nghiệp, cùng với các học trò, thầy giáo chủ nhiệm lớp Nguyễn Quốc Sơn có lẽ là người vui nhất. Trong buổi sáng công bố điểm thi, thầy cũng đã ngồi 1 buổi để xem lại những dòng chữ các học sinh đã gửi cho mình trong buổi học cuối cùng...

"Thầy kính mến! Trong hành trình 3 năm gắn bó với thầy ở mái Trường THPT Đô Lương 3, em thầm cảm ơn vì thầy đã luôn tận tâm trong mỗi bài giảng. Chúng em sẽ nhớ mãi khoảnh khắc lần đầu gặp thầy, khoảnh khắc đồng hành cùng thầy trong những kỳ thi đầy áp lực. Nhớ cả những lần chép phạt và cả những lời trách mắng “chẳng nhẹ chút nào của thầy”.

Em Hoài Linh - thủ khoa toàn tỉnh

“Em sẽ chẳng thể nào quên ngày thầy cho em đứng góc lớp vì tội ngủ gật. Hay lần thầy gọi điện thức em dậy đi thi"…

Em Nguyễn Hà - nữ sinh có 2 điểm 10, top 10 thí sinh điểm cao tổ hợp KHXH, Á khóa khối C toàn quốc

Đội tuyển bóng chuyền nữ của lớp 12D1
Đội tuyển bóng chuyền nữ của lớp 12D1. Ảnh: NTCC

Trước khi được giao chủ nhiệm lớp 12D1, thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn đã có gần 20 năm đứng trên bục giảng. Điều khác biệt đó là trước đây thầy Sơn chủ yếu được giao chủ nhiệm lớp yếu, lớp có nhiều học sinh cá biệt; trong khi đó, lớp 12D1 là lớp có điểm đầu vào tốp đầu của nhà trường.

Thầy Nguyễn Quốc Sơn nhớ lại: "Lần đầu tiên được giao chủ nhiệm lớp chọn, tôi áp lực lắm vì phải nhận trách nhiệm trước tập thể lớp, trước nhà trường. Hơn nữa, tập thể lớp lại chỉ có học sinh nữ nên việc đồng hành sẽ có nhiều khó khăn đặc thù hơn. Các bạn nữ ngoan hơn, có ý thức hơn nhưng mỗi em là một cá tính khác nhau, rất khó để chia sẻ".

bna_tap-the-lop-12d1-va-cac-thay-co-giao-giang-day-cac-mon-hoc-ca243abc8fc482770a408576046a9777(1).jpg
Tập thể lớp 12D1 chụp ảnh lưu niệm cùng với các thầy, cô giáo trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: NTCC

Do đặc thù riêng của lớp nên thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn đã đồng hành với lớp theo cách “vừa cương, vừa nhu”, có nghiêm khắc, có kỷ luật nhưng cũng có khích lệ, chia sẻ và cả tâm tình. Do vậy, học sinh trong lớp thực sự xem thầy giáo như người bạn của mình, sẵn sàng tâm sự, bộc lộ những suy nghĩ chân thành của bản thân để nhờ thầy tư vấn, hỗ trợ.

Song song với việc học, với tính cách của một thầy giáo trẻ (sinh năm 1984), thầy Sơn đã cùng với lớp tham gia nhiều phong trào của nhà trường. Những giải thể thao, những buổi biểu diễn văn nghệ, những buổi sinh hoạt đoàn lý thú… đã góp phần xây dựng tập thể lớp đoàn kết, gắn bó.

Kết thúc 3 năm THPT, lớp 12D1 là một trong 3 lớp liên tục được nhà trường khen thưởng tập thể lớp xuất sắc. Lớp 3 lần đạt giải nhất hội diễn văn nghệ, 2 lần đạt Cúp vô địch giải bóng chuyền của trường. Năm lớp 12, 10/11 thành viên của lớp tham gia Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh đã đạt giải, trong đó có 8 giải Nhì và 2 giải Ba.

Sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT, với kết quả nổi bật, tất cả 39 thành viên nữ của lớp 12D1, Trường THPT Đô Lương đang chờ đón nhận tin vui từ các trường đại học.

Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, thầy tự hào về tập thể lớp và thầy cảm nhận rõ sự cố gắng của các em, cho đến những ngày cuối cùng của năm học. Cảm ơn các em, cảm ơn các thầy, cô giáo bộ môn đã cùng đồng hành và cảm ơn các phụ huynh đã luôn bên lớp, bên học trò để chúng ta về đích thành công.

Chia tay lớp 12D1 - một tập thể đoàn kết, gắn bó và ham học, thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn đã có nhiều gửi gắm tới học trò của mình

:

Mới nhất
x
x
Lớp học toàn nữ ở xứ Lường với kỳ tích "chưa từng có" ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO