Lựa chọn hình thức nộp phí bảo trì đường bộ thế nào để có lợi nhất?

Các trung tâm đăng kiểm cho biết, chủ xe được lựa chọn thời gian nộp phí đường bộ phù hợp trong một số trường hợp.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc có nhiệm vụ thu phí bảo trì đường bộ xe ô tô khi xe vào đăng kiểm. Các mức phí, chế độ thu, nộp và quản lý theo quy định tại Thông tư số 239/2016 của Bộ Tài chính. Thông tư cũng quy định về quãng thời gian nộp phí để một số trường hợp chủ phương tiện lựa chọn.

Theo đó, các mức phí được chia thành 8 nhóm, với mức 130.000 -1.430.000 đồng/tháng, tùy theo từng loại xe (tổ chức, cá nhân, xe kinh doanh vận tải hay không). Chủ phương tiện cũng được lựa chọn hình thức nộp theo tháng (đối với doanh nghiệp có mức phí từ 30 triệu/tháng trở lên), 12 tháng chẵn, theo đúng thời gian của năm Dương lịch hoặc theo đúng chu kỳ đăng kiểm của xe.

Xe đăng kiểm lần đầu được nộp phí bảo trì đường bộ theo đúng chu kỳ đăng kiểm hoặc 12 tháng

Xe đăng kiểm lần đầu được nộp phí bảo trì đường bộ theo đúng chu kỳ đăng kiểm hoặc 12 tháng.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết: “Chu kỳ đăng kiểm được phân chia theo từng nhóm xe. Những người mua, bán xe, thích đổi xe thường chọn nộp phí theo thời gian ngắn nhất để có lợi nhất”.

Chẳng hạn, nhóm xe ôtô dưới 9 chỗ (đã sản xuất tối đa đến 7 năm) không kinh doanh vận tải, sau lần đầu kiểm định để lăn bánh có chu kỳ đăng kiểm lần tiếp theo là 30 tháng, lần tiếp theo là 18 tháng. Khi đăng kiểm lần đầu hoặc lần 2, chủ xe có thể nộp phí đường bộ 12 tháng/lần. Trường hợp hết hạn nộp phí nhưng chưa nộp, đến lần đăng kiểm gần nhất sẽ bị nộp bù phần quá hạn mới được tiếp nhận kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe sau bị "truy thu" phần phí quá hạn, nếu giữa hai bên mua, bán không có thỏa thuận về việc trên.

Tương tự, đối với ô tô tải các loại, sau khi đăng kiểm để lăn bánh, đến 24 tháng sau mới đến thời hạn đăng kiểm lần thứ hai, trong khi chủ xe được lựa chọn nộp phí bằng với chu kỳ đăng kiểm hoặc theo 12 tháng.

Việc thu, nộp phí bảo trì đường bộ được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm

Việc thu, nộp phí bảo trì đường bộ được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm

“Thực tế có những trường hợp người mua xe cũ khi đến kỳ đăng kiểm định kỳ mới biết xe quá hạn nộp phí bảo trì, phải nộp bù phần chủ cũ chưa nộp”, ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-02D Bắc Giang nói.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng khuyến nghị người dân nên tham khảo các trung tâm đăng kiểm về quy định nộp phí bảo trì phương tiện để tránh tranh cãi và thiệt hại.

Được biết, theo Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, chu kỳ kiểm định lần thứ hai của xe chở người dưới 9 chỗ là 30 tháng; xe kinh doanh vận tải (không cải tạo) là 18 tháng; các loại xe tải, xe chuyên dùng, đầu kéo là 24 tháng.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.