Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ: Bài kiểm tra lập pháp đầu tiên của Trump

(Baonghean) - Sau những lời ca thán và những phản đối gay gắt dành cho Chương trình Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare, rốt cục nước Mỹ vẫn chưa tìm ra một sự thay thế khả dĩ hơn. 

Gánh nặng khác biệt

Nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, Chủ tịch nhóm Freedom Caucus - nhóm vận động phản đối ACA trong buổi họp báo ngày 7/3. 	Ảnh: Reuters
Nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, Chủ tịch nhóm Freedom Caucus - nhóm vận động phản đối ACA trong buổi họp báo ngày 7/3. Ảnh: Reuters

Gần 2 tháng sau khi nước Mỹ có vị Tổng thống mới với cam kết xóa bỏ Chương trình Obamacare, dự thảo đầu tiên của chương trình thay thế đã được công bố tại Quốc hội. Hôm 6/3, các Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa cho ra mắt dự luật nhằm xóa bỏ một trong những di sản lớn nhất của cựu Tổng thống Barack Obama.

Dự luật mới, được gọi là Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Ba trụ cột chính trong văn bản mới là cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, dự luật này cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường bảo hiểm y tế tại Mỹ. 

Như vậy, lời hứa trước cử tri của các nghị sỹ phe Cộng hòa, và của cả Tổng thống Donald Trump đã được thực hiện. Đó là cho ra mắt một văn bản thay thế cho Obamacare. Nhưng liệu nó có được đón nhận và được thông qua hay không là một câu chuyện hoàn toàn khác. 

Chưa đầy 1 ngày sau đó, các nghị sỹ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa đã cảnh báo dự luật mới sẽ không dễ dàng giành chiến thắng ở Quốc hội. Lý do là nó quá giống với Obamacare.

Họ cho rằng dự luật ACA đã loại bỏ những nguyên tắc tài chính mang tính bảo thủ bằng cách duy trì các trợ cấp chính phủ trong chương trình Obamacare dưới vỏ bọc "tín dụng thuế hoàn lại" cho người mua bảo hiểm y tế cá nhân.

Thượng nghị sỹ Rand Paul gọi dự luật ACA là một phiên bản "Obamacare rút gọn" và vì thế rất khó để các thành viên bảo thủ chấp nhận.

Thậm chí, dân biểu này còn gọi sự xuất hiện của ACA là “xác chết đang trở lại”. Còn Thượng nghị sỹ Mike Lee nghi ngờ khả năng dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng hơn. 

Đây chỉ là 2 trong số những tiếng nói phản đối tại Quốc hội Mỹ, nơi mà các chuyên gia cố vấn bảo thủ và những nhóm vận động hành lang đang kêu gọi chống lại dự luật mới. Như vậy, không chỉ có phe Dân chủ phản đối, dự luật ACA đang bị một bộ phận nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện quay lưng. 

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan công bố ACA nhằm thay thế Obamacare. Ảnh: CNBC.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan công bố ACA nhằm thay thế Obamacare. Ảnh: CNBC

Bất chấp các tín hiệu này, trong buổi lễ công bố, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan vẫn tự tin tuyên bố có đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật mới. “Đây mới chỉ là bước khởi đầu của một tiến trình lập pháp. Chúng ta sẽ có 218 phiếu ủng hộ khi dự luật này được đưa ra bỏ phiếu. Tôi có thể đảm bảo điều đó”.

Để củng cố cho nỗ lực thay thế Obamacare, Tổng thống Trump lập tức gặp mặt hơn 20 hạ nghị sĩ Cộng hòa tại Nhà Trắng để thảo luận các bước đi. Tại đây, ông Trump tuyên bố "tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này", thậm chí cảnh báo sẽ có một “cuộc tắm máu” trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ năm 2018 nếu nỗ lực thay thế này thất bại.

Khả năng được thông qua của ACA là có cơ sở nếu căn cứ trên thực tế đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc hội. Tuy nhiên, khả năng dự luật này bị bác vẫn còn nếu các nhóm phản đối vận động được đủ số thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống.  

“Thành - bại” của Tổng thống Trump

Ngay từ khi được công bố, ACA - dự luật nhằm hiện thực hóa cam kết tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã vấp phải những thách thức rất lớn từ các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện. Quan trọng hơn, nó sẽ quyết định bản lĩnh của người đứng đầu Nhà Trắng. Những người ủng hộ Trump đang lo lắng trước “ngưỡng cửa” quan trọng này. 

Thực tế, dự luật chăm sóc sức khỏe mới là bài kiểm tra lập pháp đầu tiên của Tổng thống Mỹ - người chưa từng có kinh nghiệm chính trị trước đó. Kinh nghiệm quá khứ cho thấy, ông Trump từng chật vật đối phó với cơ cấu chính trị ở Washington và đôi lúc tỏ ra thiếu kiên nhẫn với hệ thống phức tạp và nhiều thủ đoạn này.

Các nghị sĩ Cộng hòa đang lo lắng về ý định của Trump thuận theo những ý kiến chỉ trích vào một lúc nào đó. Nhiều ý kiến nhắc tới khả năng Tổng thống Trump thay đổi quan điểm một khi đối mặt với quá nhiều chỉ trích, hoặc ông sẽ bị lạc lối sang vấn đề khác trước khi dự luật ACA được thông qua. Tất cả những nguy cơ này sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng thực thi nghị trình đầy tham vọng của Tổng thống. 

Người biểu tình phản đối việc hủy bỏ và thay thế Obamacare bên ngoài văn phòng nghị sĩ Cộng hòa Darryl Issa ở Vista California.Ảnh: New York Times
Người biểu tình phản đối việc hủy bỏ và thay thế Obamacare bên ngoài văn phòng nghị sĩ Cộng hòa Darryl Issa ở Vista California. Ảnh: New York Times

Đối với đảng Cộng hòa, tương lai của dự luật này cũng là một bài thử thách lớn. Sự giận dữ sẽ bao trùm nếu các nghị sĩ Cộng hòa thất bại trong việc ngăn chặn và thay thế Obamacare sẽ thổi bay sự ủng hộ truyền thống. Chưa kể thất bại của một Tổng thống Cộng hòa ở Nhà Trắng có thể còn thuyết phục nhiều cử tri trung thành khác ở nhà trong cuộc bầu cử sắp tới.

“Nhiều người Mỹ đang tìm kiếm bảo hiểm y tế trên thị trường cá nhân sẽ thấy rằng không có một thay đổi đáng kể nào giữa ACA và Obamacare. Đó là một động thái chính trị rất tệ, quan trọng hơn, đó là một chính sách tồi”. Micheal Needham, CEO của Heritage Action - một nhóm vận động chính trị tại Washington nhấn mạnh.

Những áp lực như thế này từ phe bảo thủ là một điều đáng lưu tâm với đảng Cộng hòa. Bởi các lãnh đạo phe Cộng hòa đặc biệt tại Thượng viện không thể đánh mất sự ủng hộ của các nghị sĩ nếu muốn thông qua dự luật. Trong khi đó, các Thống đốc Cộng hòa cũng đang chỉ trích kế hoạch này bởi nó không bảo lưu việc mở rộng trong dài hạn chương trình Medicaid vốn nằm trong Obamacare. Và như thế, hồ sơ y tế của hàng triệu người Mỹ sẽ bị đe dọa. 

Thanh Sơn

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.