Luật sư gặp con trai Trump từng bảo vệ cho cơ quan an ninh Nga

Nữ luật sư có cuộc trao đổi với Trump Jr. từng bảo vệ quyền lợi cho Cơ quan an ninh liên bang Nga trong một vụ tranh chấp.

luat-su-gap-con-trai-trump-tung-bao-ve-cho-co-quan-an-ninh-nga

Luật sư Nga từng bảo vệ quyền lợi của an ninh Nga nhiều năm. Ảnh: AP.

Nữ luật sư Natalia Veselnitskaya đã giúp Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) chiến thắng trong vụ tranh chấp quyền sở hữu một toà nhà ở tây bắc Moscow trong giai đoạn 2005-2013, Reuters ngày 21/7 dẫn tài liệu toà án Nga cho biết.

Đây chính là nữ luật sư đã gặp con trai, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái với lời hứa cung cấp những thông tin gây bất lợi cho Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo hồ sơ tòa án Nga, bà Veselnitskaya và Công ty tư vấn Kamerton đại diện cho "đơn vị quân sự 55002" trong vụ tranh chấp tài sản. Các tài liệu pháp lý của Nga cho thấy FSB thành lập đơn vị quân sự này có địa chỉ ở sau trụ sở của FSB.

Chưa rõ ai đứng đơn kiện, ít nhất từ năm 2003, nhưng tài liệu cho thấy Rosimushchestvo, Cơ quan quản lý tài sản quốc gia Nga, có liên quan đến vụ tranh chấp.

Toà nhà tranh chấp được tư nhân hoá sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, nhưng chính phủ Nga cho biết toà nhà được bán lại phi pháp cho các công ty tư nhân. 

Công ty cung ứng thiết bị điện tử Elektronintorg cho biết họ đang sử dụng toà nhà. Công ty này thuộc sở hữu của tập đoàn nhà nước Rostec do ông Sergei Chemezov điều hành. Ông Chemezov cũng từng làm việc cho KGB, tiền thân của FSB.

Với sự hỗ trợ của bà Veselnitskaya, Toà phúc thẩm Nga đã hai lần bác bỏ đề nghị của các công ty tư nhân có tranh chấp với FSB, buộc họ phải rời khỏi tòa nhà. FSB không trả lời đề nghị bình luận.

Trước những thông tin này, luật sư Veselnitskaya cho hay bà "khuyến khích tìm hiểu thêm dữ liệu của toà án", cho rằng "sẽ có ngạc nhiên" khi thấy các khách hàng của bà là doanh nhân Nga, công dân, công ty phải tự bảo vệ quyền lợi của mình trước chính phủ. Bà cũng có các khách hàng là công dân Mỹ.

"Đó có phải tất cả chứng cứ không? Các ông làm tôi thất vọng", nữ luật sư đăng lên Facebook. Hiện chưa có dấu hiệu bà Veselnitskaya là nhân viên của chính phủ hay cơ quan tình báo Nga. Bà cũng bác bỏ cáo buộc liên quan đến Điện Kremlin.

Chính quyền của ông Barack Obama năm ngoái đã trừng phạt FSB vì có vai trò tấn công mạng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này. Ông Charles Grassley, chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, nêu nghi vấn làm sao bà Veselnitskaya được phép vào Mỹ. 

Bà Veselnitskaya cho biết sẵn sàng điều trần trước Quốc hội Mỹ để xoá bỏ nghi ngờ về cuộc gặp với con trai Trump.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.