Quốc tế

Lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hezbollah

Mỹ Nga 31/07/2024 07:38

Lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố giết chết chỉ huy của Hezbollah Fuad Shokr trong cuộc tấn công vào Thủ đô Beirut, Liban.

liban.png
Hiện trường sau vụ tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel vào Thủ đô Beirut, Liban. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) rạng sáng ngày 31/7 cho biết, chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fuad Shokr đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở miền Nam Thủ đô Beirut, Liban.

Một nguồn tin an ninh Liban trước đó nói với Sky News Arabia rằng, chỉ huy Hezbollah Fuad Shokr đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel.

Quân đội Israel cho biết: “Lực lượng Phòng vệ quốc gia (IDF) thông báo rằng, trong một cuộc tấn công có chủ đích dựa trên thông tin tình báo, các máy bay chiến đấu của Israel đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao nhất và người đứng đầu đơn vị chiến lược của tổ chức Hezbollah, Fuad Shokr, ở khu vực Beirut”.

Theo quân đội Israel, chỉ huy Shokr là “cánh tay phải” của Tổng thư ký tổ chức Hassan Nasrullah, và là cố vấn lập kế hoạch và quản lý các hoạt động quân sự.

Quân đội Israel cho biết thêm, Fuad Shokr gia nhập Hezbollah vào năm 1985 và giữ nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong nhiều năm, tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công chống lại lực lượng Israel ngay từ những năm 1990. "Là người đứng đầu bộ phận chiến lược của Hezbollah, Fuad chịu trách nhiệm về phần lớn vũ khí tiên tiến nhất của Hezbollah, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, tên lửa tầm xa và máy bay không người lái. Fuad chịu trách nhiệm xây dựng lực lượng, lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại Nhà nước Israel", văn bản của Israel nêu.

Về phía Hezbollah, lực lượng này vẫn chưa đưa ra xác nhận cái chết của chỉ huy Shokr.

Trước đó, ngày 30/7, IDF đã tấn công Thủ đô Beirut, mục tiêu nhắm vào “người chỉ huy chịu trách nhiệm về việc sát hại trẻ em và thường dân Israel ở Majdal Shams”.

Hãng thông tấn nhà nước Liban NNA đưa tin rằng, cuộc tấn công được thực hiện bởi một máy bay không người lái. Theo dữ liệu mới nhất, 3 người thiệt mạng và 74 người khác bị thương.

Tối 27/7, thành phố Majdal Shams ở Cao nguyên Golan bị tấn công bằng rocket. 12 người chết - trẻ em và thanh thiếu niên. Phía Israel cáo buộc vụ tấn công được thực hiện bởi phong trào Hezbollah của người Shiite ở Lebanon. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công này. Ngoài ra, các quan chức Israel đưa ra các tuyên bố bắt đầu chiến tranh toàn diện với Liban.

Trong khi đó, Hezbollah phủ nhận những cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công.

Theo RIA Novosti, TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hezbollah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO