Lúng túng trong xử lý sai phạm

27/02/2014 09:39

(Baonghean) - Thời gian qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của một số hộ dân xã Thọ Sơn (Anh Sơn) phản ánh về việc ông Đinh Văn Sửu, nguyên Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp của các hộ dân. Từ nội dung phản ánh, qua tìm hiểu thực tế, phản ánh của người dân là đúng sự thật. Hiện UBND huyện Anh Sơn đã xử lý vụ việc và đang tích cực hoàn thành các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân bị chiếm đoạt.

Cán bộ huyện, xã kiểm tra thực địa các vị trí lấn chiếm.
Cán bộ huyện, xã kiểm tra thực địa các vị trí lấn chiếm.

Về xã Thọ Sơn, chúng tôi được biết, năm 1967, thực hiện chủ trương của Nhà nước, hàng trăm gia đình ở huyện Nam Đàn xung phong lên xã Thọ Sơn để xây dựng vùng kinh tế mới. Năm 1990, các hộ dân làm đơn xin nhận đất rừng. Đơn của họ được ông Đinh Văn Sửu - Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ ký. Năm 1991, các hộ trên được cấp lâm bạ. Thế nhưng, đến năm 2002, thực hiện Nghị định 163/NĐ-CP thu hồi lại lâm bạ (bìa xanh) của các hộ được giao đất, giao rừng trước đây để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), UBND xã Thọ Sơn thu hồi toàn bộ bìa xanh cấp cho các hộ dân. Đến năm 2004, ông Sửu thôi chức Chủ tịch UBND xã. Sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số hộ dân mới phát hiện diện tích đất của mình đã bị ông Đinh Văn Sửu, nguyên Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn chiếm đoạt.

Theo bà Nguyễn Thị Cọt, trú tại xóm 5, xã Thọ Sơn: Từ năm 1990 đến nay, gia đình bà vẫn trồng cây canh tác trên diện tích đất 20.000m2 đã được giao vào ngày 28/9/1990, có chữ ký của ông Đinh Văn Sửu và đã được cấp bìa xanh. Nhưng không hiểu sao trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất 20.000m2 của gia đình lại bị chia làm 2, trong đó thửa 149 của gia đình bà chỉ còn 2.743m2, thửa 150 mang tên ông Đinh Văn Sửu có diện tích 11.265m2? Ông Nguyễn Đình Kiên, cùng trú tại xóm 5 cho biết: Năm 1997, hộ ông Bùi Giang Châu chuyển nhượng cho ông diện tích đất 20.000m2 đất thổ cư và vùng đồi. Giấy chuyển nhượng có xác nhận của xóm trưởng và UBND xã Thọ Sơn do ông Đinh Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã ký. Từ khi nhận chuyển nhượng, ông đã chôn cột trụ bê tông và trồng một hàng keo làm ranh giới và trồng cây canh tác trên đó. Thế mà trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giữa thửa đất của ông bỗng có thêm thửa đất số 178, tờ bản đồ số 3, có diện tích 9.904m2 đứng tên ông Đinh Văn Sửu.

Tìm hiểu được biết, năm 2005 thực hiện Công văn số 2108/TNMT.ĐK ngày 25/8/2005 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc lập hồ sơ địa chính cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Phòng TN - MT huyện Anh Sơn đã hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện. Đến tháng 4/2008, thửa đất số 150, tờ bản đồ số 3 được UBND xã Thọ Sơn lập hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đinh Văn Sửu, xóm 5, xã Thọ Sơn và đã được UBND huyện cấp giấy tại Quyết định số 3654/QĐ-UBND.ĐC ngày 10/11/2008 của UBND huyện Anh Sơn. Sau khi thửa đất số 150, tờ bản đồ số 3 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Đinh Văn Sửu, bà Nguyễn Thị Cọt đã làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Anh Sơn.

Sau khi nhận đơn, UBND huyện Anh Sơn đã thành lập đoàn xác minh, yêu cầu ông Đinh Văn Sửu cung cấp các giấy tờ gốc liên quan để chứng minh gia đình ông đã được cấp các loại giấy tờ đối với thửa đất số 150, tờ bản đồ số 3 mà hiện nay gia đình bà Cọt đang tranh chấp, nhưng ông Đinh Văn Sửu không cung cấp được giấy tờ, tài liệu gì. Về phía gia đình bà Nguyễn Thị Cọt, qua xác minh gia đình bà đã trình bày với đoàn đơn xin nhận đất rừng viết ngày 25/2/1990, chủ sử dụng là ông Bùi Quốc Việt (con trai bà), trong đó ghi rõ tổng diện tích xin nhận là 20.000m2 (trong đó rừng tự nhiên là 16.500m2, đất trống để trồng rừng là 2.000m2, đất thổ cư là 500m2, đất khác 1.000m2). Đơn có chữ ký và xác nhận của ông Đinh Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn.

Đoàn thanh tra xác nhận đơn xin nhận đất rừng là hồ sơ gốc, có chữ ký tươi của ông Đinh Văn Sửu, nguyên Chủ tịch xã thời kỳ 1990. Trên cơ sở đó, đoàn thanh tra đã kết luận thửa đất hiện nay xảy ra tranh chấp giữa bà Cọt và ông Sửu có nguồn gốc là đất của ông Bùi Quốc Việt nhận khoanh nuôi bảo vệ từ năm 1990. “Đơn xin nhận đất rừng của ông Bùi Quốc Việt lập ngày 22/2/1990 có xác nhận của ông Đinh Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn là có giá trị pháp lý”. Từ căn cứ trên, đoàn đã kết luận hủy bỏ hồ sơ giao đất lâm nghiệp năm 2002 do UBND xã Thọ Sơn lập và UBND huyện Anh Sơn phê duyệt đối với thửa đất số 150, tờ bản đồ số 3 đã lập giao đất cho chủ sử dụng đất là ông Đinh Văn Sửu. Đồng thời thừa nhận thửa đất hiện nay đang tranh chấp giữa ông Đinh Văn Sửu và bà Nguyễn Thị Cọt có giấy tờ nguồn gốc mang tên chủ sử dụng đất là ông Bùi Quốc Việt (con trai bà Cọt).

Tương tự, với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Đình Kiên, đoàn thanh tra đã kết luận “Qua xác minh ông Sửu có trình bày là năm 1991 ông nhận đất, nhận rừng và có Quyết định cấp đất (sổ lâm bạ trắng) đối với phần đất tranh chấp, nhưng thực tế đoàn thanh tra đã xác minh những người có liên quan và kiểm tra hồ sơ tài liệu tại UBND xã, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện thì không tìm thấy sổ lâm bạ trắng, lâm bạ xanh mang tên chủ hộ Đinh Văn Sửu. Do đó việc ông Sửu cho rằng phần đất đang tranh chấp là của gia đình ông được Nhà nước cấp năm 1991 là không có cơ sở. Đồng thời, công nhận phần diện tích đất lâm nghiệp đang tranh chấp giữa ông Nguyễn Đình Kiên và ông Đinh Văn Sửu tại xóm 5, xã Thọ Sơn thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Đình Kiên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, sau khi kiểm tra xác minh, hiện nay huyện đã ra quyết định hủy bỏ hồ sơ giao đất lâm nghiệp đối với thửa đất 150 và 178, tờ bản đồ số 3 mang tên ông Đinh Văn Sửu. Đối phần đất ông Sửu chiếm đoạt của bà Cọt, hiện nay huyện đã thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Cọt để chuyển cho gia đình bà; đối với phần đất ông Sửu chiếm của hộ ông Kiên, huyện đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục và đang tiến hành thẩm định để tiến tới cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Kiên theo đúng quy định.

Như vậy, việc người dân phản ánh nguyên Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn (Anh Sơn) chiếm đất là đúng sự thật. Vụ việc này đã được huyện Anh Sơn tích cực vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc xử lý hành vi chiếm đất của ông Đinh Văn Sửu, một số cán bộ của huyện Anh Sơn cho rằng, chưa biết xử lý thế nào vì ông Sửu đã về hưu.

Quảng An

Lúng túng trong xử lý sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO