Lương giáo huyện Tân Kỳ đoàn kết xây dựng tuyến đường nông thôn “có 1 không 2“

(Baonghean.vn) - Từ sự thân tình, gần gũi, từ những buổi trao đổi, trò chuyện cởi mở của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở huyện Tân Kỳ với linh mục quản hạt quản xứ Ngô Văn Hậu đã tạo nên sự gắn kết, đồng lòng, quyết tâm vận động nhân dân lương - giáo góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, điểm nổi bật là tiêu chí đường giao thông đạt cao, với tuyến đường bê tông rộng 11m, 4 làn đường. Đây được xem là tuyến đường nông thôn rộng có 1 không 2 của tỉnh Nghệ An.

Tuyến đường này được nhà nước hỗ trợ xi măng và tiền cùng nội lực của dân xây dựng nên
Tuyến đường này được Nhà nước hỗ trợ xi măng và tiền cùng nội lực của dân xây dựng nên. Ảnh: Phương Thảo

Về xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự đổi thay đến diệu kỳ, hệ thống đường giao thông thôn xóm được bê tông hóa rộng rãi, xe ô tô, xe máy ra vào chở hàng tấp lập, cuộc sống của người dân nơi đây khá giả hơn rất nhiều. Đó là thành quả từ việc thay đổi tư duy, cách làm trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương này.

Con đường rộng 11m, độ dày mặt đường 23cm, với chiều dài 980m nối từ đường Hồ Chí Minh sang đường 15B. Để có con đường này, xã Kỳ Tân cùng Linh mục đã vận động nhân dân lương - giáo hiến gần 4 ha đất, được Nhà nước hỗ trợ hơn 655 tấn xi măng để nhân dân thông rộng tuyến đường.

Hiện nay con đường đã được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và hơn 700 em học sinh của Trường Mầm non và Trường tiểu học xã Kỳ Tân đi lại được dễ dàng, an toàn. Tuyến đường này được bà con nhân dân nơi đây xem là tuyến đường tránh lũ vào mùa mưa, tránh bụi vào mùa hè.

tuyến đường được bê tông tạo thuận lợi cho người dân đi lại
Tuyến đường được bê tông tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: Phương Thảo

Đi trên con đường rộng với 4 làn đường, ông Nguyễn Văn Bằng - giáo dân, xóm trưởng xóm 4 xã Kỳ Tân phấn khởi chia sẻ: Để có con đường nông thôn rộng có 1 không 2 này, 95 hộ dân trong xóm đã đoàn kết, thống nhất, chọn cách làm phù hợp với điều kiện địa phương.

Bà con tự nguyện hiến gần 4 ha đất, đóng góp hơn 1 triệu đồng mỗi khẩu để làm giao thông nông thôn. Đoạn nào dễ, tuyến nào cần thì làm trước. Tất cả đều được nhân dân bàn bạc, tính toán kỹ cưỡng, đứng ra tổ chức thực hiện nên dân cảm thấy có trách nhiệm hơn với công trình mình đảm nhận.

Quá trình xây dựng đường giao thông ở xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ cho thấy việc đề cao vai trò của nhân dân đã làm nên thành công, điều đó thể hiện rõ nét trong từng cung đường, tuyến đường giao thông.

Được nhà nước hỗ trợ 1.970 tấn xi măng, ngân sách tỉnh, huyện và xã, cùng sức dân đóng góp với tổng nguồn vốn 28 tỷ 336 triệu đồng để làm giao thông. Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông, nhựa hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận lợi quanh năm.

70% đường trục thôn bản và đường liên thôn được cứng hóa. 100% đường làng ngõ xóm sạch sẽ không lầy lội vào mùa mưa, 50% đường chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Những con đường đất lầy lội mỗi khi trời mưa nay đã được thay thế bằng hệ thống đường bê tông đạt chuẩn.

Đoàn thẩm định của tỉnh đã đi khảo sát thực tế những tuyến đường giao thông tại xã Kỳ Tân (1)
Đoàn thẩm định của tỉnh đã đi khảo sát thực tế những tuyến đường giao thông tại xã Kỳ Tân. Ảnh: Phương Thảo

Gia đình ông Hồ Sỹ Quảng ở xóm 4, xã Kỳ Tân là gia đình giáo dân, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình ông sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công. Ông Quãng cho biết: "Được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền cộng với cha quản hạt, quản xứ đồng tình ủng hộ nên nhân dân đã mở được con đường đẹp hơn, bà con hiến từ 1 mẫu đến 2 mẫu đất, như gia đình tôi hiến hơn 1 mẫu nên mới có con đường đẹp, bộ mặt nông thôn khang trang".

Kỳ Tân là xã thuần nông, dân số 6.720 người, trong đó 20% đồng bào giáo dân, có 3 nhà thờ nên việc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa quan trọng. Linh mục quản hạt quản xứ Ngô Văn Hậu luôn gần gũi, đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

Cái hay và cái được lớn nhất ở xã Kỳ Tân trong xây dựng nông thôn mới là sự đoàn kết gắn bó lương - giáo, điều đó thể hiện rõ nét tại các xóm 3, xóm 4, xóm 6 Tân Sơn nơi có bà con giáo dân sinh sống. Bà con trong thôn xóm thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua phát triển sản xuất được phát động mạnh mẽ đến từng thôn xóm, tổ dân cư. Đến nay toàn xã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 31,6 triệu đồng.

các tổ thợ đang gấp rút hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông
Các tổ thợ đang gấp rút hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông. Ảnh: Phương Thảo
Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, ông Cao Tiến Toàn cho biết: Xã Kỳ Tân mới về đích nông thôn mới trong năm 2018, sớm hơn so với kế hoạch là 1 năm. Có được kết quả đó là nhờ nền tảng kết tinh từ sức mạnh của bà con lương - giáo, sự đồng hành của linh mục quản hạt quản xứ cùng cấp ủy chính quyền địa phương từ đó đã thúc đẩy thành công nông thôn mới./.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.