Lý do bàn đạp chân ga trên ô tô luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh

Theo Hoàng Hiệp (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trên hầu hết các mẫu xe ô tô, bàn đạp ga thường được thiết kế tụt sâu vào trong, thấp hơn so với chân phanh và côn.

Theo kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Xưởng dịch vụ ô tô Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội), không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất lại có thiết kế như vậy. Theo tài liệu kỹ thuật từ các hãng xe và thực tế sử dụng, ông Kiên đưa ra 3 lý do chính như sau:

Thứ nhất, do đặc điểm trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chân ga so với chân phanh và chân côn (với xe số sàn) là khác nhau. Bàn đạp ga có tác dụng kiểm soát lượng nhiên liệu được bơm vào bên trong động cơ nhiều hay ít, từ đó xe đi nhanh hay chậm.

Trên bàn đạp ga được tinh chỉnh và thường có gắn cảm biến nên phản ứng rất nhạy, dẫn tới hành trình ngắn hơn so với chân phanh hay chân côn rất nhiều. Ở bàn đạp ga thì dù chỉ cần 1 lực tác động nhỏ cũng có thể cảm nhận rõ ràng, nhất là với những xe có dung tích động cơ lớn.

Còn chân phanh hoạt động dựa trên hệ thống thuỷ lực, biên độ dao động dài hơn. Vậy nên bàn đạp phanh cần một khoảng không nhiều hơn so với chân ga và phương án để chân phanh cao hơn chân ga là giải pháp tối ưu.

Chân ga được bố trí ở bên phải và thường thấp hơn của chân phanh khá nhiều. (Ảnh minh hoạ)
Chân ga được bố trí ở bên phải và thường thấp hơn của chân phanh khá nhiều. (Ảnh minh hoạ)

Lý do thứ hai là về mặt an toàn khi điều khiển. Khi thiết kế thấp và tụt sâu, để nhấn được ga buộc lái xe phải có động tác xoay và hơi duỗi cổ chân phải. Điều này khác so với việc để chân ở trạng thái bình thường trên bàn đạp phanh.

Thiết kế này giúp lái xe dễ dàng phân biệt chân ga và phanh hơn dù không cần nhìn, bởi cảm giác khi đặt chân ở hai bàn đạp là khác nhau, giúp tránh tối đa việc bị nhầm chân ga.

Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước. (Ảnh minh hoạ)
Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước. (Ảnh minh hoạ)

lý do thứ ba mà vị kỹ sư này đưa ra là đến từ việc phòng tránh các tình huống khẩn cấp. Do hai bàn đạp được thiết kế khá gần nhau và đều do chân phải điều khiển nên việc nhầm lẫn hoặc tác động vào cả hai bàn đạp 1 lúc không phải hiếm gặp.

Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước, qua đó chiếc xe sẽ có xu hướng chậm lại thay vì lao nhanh hơn.

Theo kỹ sư Dương Trung Kiên, mọi thiết kế của ô tô đều được các nhà sản xuất hướng tới sự thoải mái, tiện lợi trong vận hành và sử dụng. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn trên đường, các tài xế hơn ai hết phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, nhất là thuần thục thao tác chuyển chân ga, chân phanh để không bị nhầm lẫn trong những trường hợp khẩn cấp.

tin mới

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Với việc kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người dân đang có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái để phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân cũng như gia đình. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý dành cho những ai có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái trong dịp lễ.

ECU trong ô tô là gì?

ECU trong ô tô là gì?

ECU là bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe ô tô hay còn gọi là bộ điều khiển điện tử trên ô tô.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.