Lý do các nữ doanh nhân gặp khó khăn khi huy động vốn

(Baonghean.vn) - Dưới đây là một lời giải thích đơn giản cho lý do tại sao có quá ít phụ nữ có được tài trợ trong ngành công nghiệp công nghệ cao từ các nhà đầu tư - những người có quan điểm khá cổ hủ về phụ nữ.
Khi phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp và tìm kiếm nguồn tài trợ, một số nhà đầu tư mạo hiểm bắt đầu so sánh các nữ doanh nhân với những người vợ của họ. Một nhà đầu tư cho rằng lý do nhiều phụ nữ không nhận được tài trợ là bởi vì họ chỉ muốn được ở nhà nuôi dạy con cái của họ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Quan điểm này là hoàn toàn sai lệch với các số liệu thực tế. Tại Hoa Kỳ, phụ nữ đã thành lập và xây dựng hàng triệu công ty. Theo dữ liệu năm 2012 của Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ thì có tới 36% các doanh nghiệp, khoảng 10 triệu tổ chức tại Hoa Kỳ đang thuộc sở hữu của phụ nữ.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư biết bất kỳ những phụ nữ này hoặc biết nhiều nữ doanh nhân trong giới kinh doanh. Và theo một nghiên cứu được trích dẫn rộng rãi từ Babson College, chỉ có 6% các đối tác trong các công ty đầu tư vốn mạo hiểm là phụ nữ. Và những công ty đầu tư vốn do nam giới làm chủ có xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo.
Các doanh nghiệp có tất cả thành viên điều hành là nam giới có khả năng có được tài trợ nhiều hơn gấp 4 lần so với các doanh nghiệp thậm chí chỉ có một người phụ nữ trong ban lãnh đạo, cũng theo một nghiên cứu từ Babson College. Vì vậy, khi một nhà đầu tư vốn nói về những người phụ nữ ông biết, có lẽ chủ yếu là nói về vợ và mẹ của mình.
Trong bài viết của mình, Nadav đã yêu cầu một nhà đầu tư là nam giới hãy đừng hỏi làm thế nào cô ấy quản lý con cái của mình cũng như công việc kinh doanh. "Khi bạn hỏi tôi về việc quản lý tất cả công việc gia đình cũng như kinh doanh, hoặc làm sao tôi có thể quản lý những đứa trẻ của mình, tôi thực sự nghĩ rằng bạn thật là điên rồ", Nadav - một nữ doanh nhân chuẩn bị thành lập một công ty tài chính viết. "Bởi vì trong đầu tôi, tôi không thể tưởng tượng một kịch bản mà bạn tin tưởng một ai đó có thể thành lập một doanh nghiệp với giá trị hàng triệu đô la nhưng lại cho rằng họ không biết làm thế nào để đối phó với những đứa trẻ của mình".
Xu hướng hiện nay chỉ ra rằng phụ nữ chủ yếu là những người vợ làm các công việc nội trợ là nguyên nhân tại sao khi các ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa được yêu cầu nêu tên người phụ nữ để đặt trên các hóa đơn 10 đô la, một số chỉ có thể nghĩ đến tên mẹ của mình.
Năm ngoái, khi tạp chí HuffPost nói chuyện với Aileen Lee, người sáng lập của Cowboy Ventures và các nhà đầu tư, những người đặt ra khái niệm “kỳ lân” để mô tả các dự án khởi nghiệp hàng tỷ đô la. Họ đã đề cập về những thành kiến của nam giới trong ngành công nghiệp này đối với nữ giới.
Lee mô tả về khoảng thời gian khi một giám đốc điều hành của công ty quỹ giới thiệu cô với người đàn ông sẽ phỏng vấn cô cho một vị trí điều hành, bằng cách mô tả cô như là một "bà mẹ siêu nhân” (“supermoms”).
Vấn đề là những người đàn ông đang có địa vị rất quan trọng trong nền kinh tế này không coi phụ nữ là đồng nghiệp của họ và bình đẳng. Có rất nhiều nữ doanh nhân thành đạt và nhiều phụ nữ Mỹ có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn xứng đáng được đặt tên trên các đồng tiền./.
Thanh Hiền
(Theo Huffingtonpost.com)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.