Lý do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi ngồi ô tô

Theo Quốc Khánh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đeo dây an toàn khi lái xe hoặc khi ngồi trong xe ô tô có thể cứu tính mạng của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen này mỗi khi ngồi sau vô lăng.

Dây an toàn trong xe ô tô chỉ phát huy tác dụng khi bạn đeo đúng cách. Dây an toàn phải được vòng qua vai và phải ôm sát vào cơ thể. Thắt lưng phải được đeo thấp qua hông chứ không phải ngang bụng. Nếu không đeo đúng cách, rất có thể người lái xe sẽ bị gãy xương sườn, tổn thương các cơ quan nội tạng khi gặp tai nạn.

Vậy, vì sao chúng ta phải đeo dây an toàn khi lái xe? Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến bạn nhất dịnh phải đeo dây an toàn khi tham gia giao thông bằng xe ô tô.

Dây an toàn là thiết bị an toàn số 1 trong xe ô tô

Dù các dòng xe mới đã trang bị khá nhiều thiết bị an toàn khác nhưng chiếc dây an toàn vẫn là thiết bị cần thiết và quan trọng nhất. Nó vẫn là một phần không thể thiếu được của những chiếc ô tô trong tương lai.

Lý do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi ngồi ô tô ảnh 1
Đeo dây an toàn là động tác đầu tiên phải nhớ khi bạn lái xe

Bảo vệ vùng mặt

Nếu chiếc xe đang đi với tốc độ 70 - 10 km/h mà phải dừng lại đột ngột thì bạn sẽ lao về phía trước theo tốc độ tương tự. Tuy nhiên, chiếc dây an toàn sẽ giúp bạn "thắng" lực quán tính. Nó sẽ bảo vệ phần đầu và mặt không bị đập vào kính chắn gió. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tổn thương phần đầu và mặt.

Dây an toàn giúp bạn không bị ném ra khỏi xe

Trong nhiều trường hợp, chiếc có thể bị lật hoặc cánh cửa bị bung ra do va chạm. Chiếc dây an toàn sẽ giúp người ngồi trong xe không bị ném văng ra khỏi xe.

Lý do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi ngồi ô tô ảnh 2
Dây an toàn giúp bạn không bị văng khỏi xe

Không những thế, chiếc dây an toàn có thể giúp chúng ta tránh được va đập với vô lăng, cánh cửa và những bộ phận khác của xe theo lực quán tính. Nó sẽ bảo vệ an toàn cho chúng ta mỗi khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Giúp những người trong xe không va chạm nhau

Một trong những nguyên nhân gây thương tích cho hành khách khi gặp sự cố là lái xe và hành khách va chạm vào nhau. Chiếc dây an toàn sẽ cố định vị trí của mỗi người. Nó sẽ giúp chúng ta không bị va chạm vào những người xung quanh khi xe dừng đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường.

Giúp bạn an toàn hơn khi túi khi bung

Túi khí có thể cũng không có tác dụng khi tài xế không thắt dây an toàn. Chúng ta vẫn có thể bị văng ra ngoài hoặc va đập vào các bộ phận trong xe. Vì vậy, thắt dây an toàn sẽ giúp chúng ta ở trong tư thế thuận lợi giúp túi khi phát huy tác dụng.

Lý do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi ngồi ô tô ảnh 3
An toàn hơn khi túi khí bung

Dây an toàn đảm bảo khả năng thoát nạn khi có cháy nổ

Khi xe tai nạn và người trong xe bị thương thì việc di chuyển sẽ rất khó khăn. Nó sẽ khiến cho nạn nhân không đủ sức để thoát ra ngoài. Vì vậy, nó cũng có thể làm cho tài xế và hành khác bị thương lần thứ 2, thậm chí tử vong khi xe cháy nổ. Dây an toàn sẽ giúp tài xế và hành khách không bị thương khi xe gặp tai nạn. Điều này sẽ giúp chúng ta nhanh chóng thoát khỏi xe. Nó sẽ giúp chúng ta tránh được thảm họa khi xe bị cháy nổ hoặc rơi xuống nước.

Phụ nữ mang thai nên đeo dây an toàn

Những phụ nữ mang thai nhất định phải đeo dây an toàn để bảo vệ đứa con thân yêu của mình. Khi mang thai, phụ nữ nên đeo dây an toàn thấp xuống vùng xương chậu, tránh để dây thắt lưng ở phần bụng.

Lý do khiến bạn nhất định phải đeo dây an toàn khi ngồi ô tô ảnh 4
Phụ nữ mang thai cần đeo dây an toàn

Không đeo dây an toàn là vi phạm luật

Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: không đeo dây an toàn hoặc chở người không đeo dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) thì sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Bao nhiêu người được dây an toàn cứu sống?

Theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, từ 1975 đến 2016, dây an toàn trong xe ô tô đã cứu sống 345.000 người tại Mỹ. Riêng năm 2015 là 14.000 người.

Cũng theo NHTSA, người dân Mỹ rất có ý thức thắt dây an toàn khi di chuyển bằng ô tô. Có đến 90% người ngồi trong xe ô tô ở Mỹ thắt dây an toàn. Ở Nhật Bản, tỉ lệ người thắt dây an toàn là hơn 90%. Trong khi đó, thói quen này mới chỉ được 20% số người Việt tham gia giao thông bằng ô tô chấp hành.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.