Lý do Mỹ không tung F-22 tham gia đòn không kích Syria

Theo Duy Sơn (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mối đe dọa từ phòng không Nga và ưu tiên thử tên lửa JASSM khiến F-22 chỉ là phương án dự phòng trong cuộc tấn công Syria của Mỹ.
Lý do Mỹ không tung F-22 tham gia đòn không kích Syria ảnh 1

Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Ảnh: USAF.

Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4 sử dụng tàu chiến, oanh tạc cơ, tàu ngầm phóng 105 tên lửa hành trình tấn công ba cơ sở bị nghi sản xuất, tàng trữ vũ khí hóa học của Syria. Trong cuộc tấn công này, Mỹ không tung tiêm kích tàng hình F-22 vào tham chiến, dù đây được coi là vũ khí phù hợp nhất để đối mặt với lưới phòng không rất mạnh của Nga ở Syria, theo Military.

"Trong các lựa chọn được cân nhắc, oanh tạc cơ B-1B phóng tên lửa tầm xa từ ngoài không phận Syria được ưu tiên vì nhiều lý do, gồm giảm thiểu rủi ro cho máy bay và phi công, cũng như tận dụng độ chính xác cao của tên lửa AGM-158B JASSM-ER", trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên quân đội Mỹ, cho biết.

Quân đội Syria sở hữu nhiều tổ hợp phòng không hiện đại như Buk-M2E và Pantsir-S1, trong khi các hệ thống tầm xa S-200 nhiều khả năng được hỗ trợ bởi radar trong tổ hợp S-400 Nga tại tỉnh Latakia. Sự kết hợp này khiến những tiêm kích thế hệ 4 và oanh tạc cơ đời cũ của liên quân dễ bị phát hiện, khó có thể thực hiện đòn tấn công hiệu quả.

Tuy nhiên, ngay cả khi tiêm kích Tornado GR4 Anh cùng Rafael Pháp thực hiện đòn tấn công, các chiến đấu F-22 Mỹ cũng không xuất hiện. Thay vào đó, Washington chỉ sử dụng máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowler của thủy quân lục chiến.

Không quân Mỹ triển khai 8 tiêm kích F-15 và F-16 tới khu vực giữa đảo Cyprus và bờ biển Syria trong thời gian diễn ra không kích. Các chiến đấu cơ này có nhiệm vụ cảnh giới đường không, đề phòng tiêm kích và tàu chiến Nga. Phi đội F-16 cũng có thể đóng vai trò chế áp phòng không đối phương.

Trung tá Pickart cho biết F-22 vẫn là phương án dự phòng trong cuộc tấn công, nhưng không được sử dụng vì Mỹ ưu tiên phô diễn tính năng tên lửa JASSM-ER.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, tên lửa JASSM-ER có tầm bắn lên tới 1.000 km, có khả năng tàng hình trước radar và được thiết kế "để hủy diệt hệ thống phòng không cùng các mục tiêu giá trị cao, cố định và di động, được bảo vệ chặt chẽ của đối phương, đồng thời giúp bảo vệ máy bay trước hệ thống phòng không thù địch".

Tuy nhiên, JASSM mới chỉ được tích hợp lên một số loại máy bay trong biên chế quân đội Mỹ như B-1, B-2, B-52, F-16 và F-15E. Tiêm kích tàng hình F-22 vốn nổi tiếng khó tương thích với các vũ khí mới do phần mềm điều khiển hỏa lực khó nâng cấp, nên chưa được trang bị loại tên lửa này.

"Phi đội F-22 luôn sẵn sàng, nhưng không tham gia tác chiến như dự kiến. Nó phù hợp hơn với vai trò phòng không, bảo vệ các lực lượng liên quân và đồng minh", ông Pickart nói.

Đây không phải lần đầu tiêm kích F-22 bị Mỹ gạt ra khỏi các chiến dịch quân sự. Hồi tháng 6 năm ngoái, Mỹ triển khai phi cơ F-15E để bắn hạ máy bay không người lái Shaheed của Iran khi nó áp sát các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. Cùng giai đoạn đó, tiêm kích F/A-18E Super Hornet cũng bắn rơi cường kích Su-22 Syria ở phía nam Taqbah.

"Chúng tôi triển khai F-22 đến khu vực có mối đe dọa lớn nhất, nhưng chúng không thể hiện diện 24/7", chuẩn tướng Charles Corcoran, chỉ huy Không đoàn viễn chinh số 380 không quân Mỹ, đơn vị vận hành mẫu F-22 ở Trung Đông, cho biết.

Lý do Mỹ không tung F-22 tham gia đòn không kích Syria ảnh 2

Các mũi tấn công của Mỹ và liên quân nhằm vào Syria.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết F-22 không nhất thiết phải tham chiến trực tiếp. Chiến đấu cơ này đảm nhận vai trò là "tai mắt" trên chiến trường, sau đó truyền thông tin cho các lực lượng đồng minh mà không sợ bị đối phương phát hiện từ xa.

Trong cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào Syria hồi tháng 4/2017, nhiều tiêm kích F-22 xuất hiện gần không phận Syria. Chúng liên tục hoán đổi vị trí, bảo đảm luôn có máy bay cảnh giới trên không. Với những nhiệm vụ kiểu này, F-22 được trọng dụng bởi nó là chiến đấu cơ duy nhất có thể sống sót trong môi trường chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của đối phương.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.