Lý do Mỹ quan tâm tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(Baonghean.vn) - Trong chuyến công du 13 ngày tới châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định cam kết của nước này đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hãng tin DW đã nêu ra 4 lý do tại sao Mỹ quan tâm tới khu vực này.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh chính sách “Nước Mỹ trên hết”, khẩu hiệu mang đậm “bản sắc” của nhà lãnh đạo Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nêu bật cam kết lâu dài của Washington đối với khu vực ông gọi là “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty
Quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty

1. Mở rộng thương mại khu vực

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ. Ảnh: AFP
Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ. Ảnh: AFP

Các doanh nghiệp Mỹ cần giao thương hàng hóa hoặc dịch vụ thành công, thì họ đặt mối quan tâm lớn vào việc tiếp cận tài nguyên thiên nhiên, doanh nghiệp và hàng tỷ khách hàng và lao động ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ- các nền kinh tế lần lượt đứng thứ hai, thứ ba và thứ 7 thế giới, đều là các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ.

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và Ấn Độ đã gia tăng đáng kể trong vòng 10 năm trở lại đây. Mỹ xuất khẩu tới 2 nước này với khối lượng gấp đôi giai đoạn 2006-2016. Cùng thời kỳ, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng hơn 60%, còn nhập khẩu từ Ấn Độ tăng hơn 100%.

Bất chấp những tuyên bố về “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Trump dường như không có ý định từ bỏ tất cả các biện pháp để củng cố mối quan hệ thương mại. Phát biểu tại Việt Nam ngày 10/11, ông Trump khẳng định mong muốn ký các thỏa thuận song phương với các nước trên, sẽ “tuân thủ nguyên tắc thương mại công bằng và có qua có lại”.

2. Tầm ảnh hưởng kinh tế gia tăng của Trung Quốc

Dưới thời ông Obama, Washington bắt đầu nỗ lực tập thể đối phó với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong thương mại khu vực. Ảnh: Reuters
Dưới thời ông Obama, Washington bắt đầu nỗ lực tập thể đối phó với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong thương mại khu vực. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đang là đối thủ đáng gờm của Mỹ, với việc nổi lên là đối tác thương mại quan trọng nhất của nhiều nước trong khu vực. Một số quan chức Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể tận dụng tầm ảnh hưởng để thiết lập quy tắc thương mại tại các nước đối tác, từ đó doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi còn gây khó khăn cho doanh nghiệp Mỹ.

Hồi năm 2015, Tổng thống Obama đã dự đoán nỗi lo sợ này: “Ngay bây giờ, Trung Quốc muốn viết lên quy tắc cho thương mại tại châu Á… Chúng ta không thể điều này xảy ra. Chúng ta cần viết quy tắc”.

Chính tham vọng trên đã khiến Mỹ ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bắt đầu vào năm 2011. Đây được xem là thỏa thuận quan trọng để đảm bảo việc Mỹ tiếp cận thị trường châu Á và thiết lập quy tắc thương mại khu vực.

Tuy nhiên, ông Trump đã rút khỏi TPP vào tháng 1 vừa qua, ngay khi nhậm chức Tổng thống Mỹ. Mặc dù sự rút lui của Washington không thể xóa bỏ TPP, song có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc trở thành người tạo nên luật chơi ở khu vực.

Bắc Kinh đã đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với sự tham gia của 10 nước, được biết tới là “Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)” mà không có Mỹ.

3. Trung Quốc và Biển Đông

Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền làm nhiều nước láng giềng giận dữ, trong đó có đồng minh của Mỹ. Ảnh: CSIS
Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền làm nhiều nước láng giềng giận dữ, trong đó có đồng minh của Mỹ. Ảnh: CSIS

Song sự lo ngại của Mỹ đối với Trung Quốc không chỉ là vấn đề tiền bạc, mà còn là cách hành xử của nước này tại khu vực láng giềng, mà nhiều quan chức Mỹ coi đây là thách thức an ninh.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã phớt lờ tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng ở Biển Đông và xây dựng các đảo nhân tạo, và thiết lập vùng cấm bay trên khắp khu vực.

Bất chấp sự phản đối của chính quyền tiền nhiệm Obama, quân đội Trung Quốc vẫn bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình, đe dọa tàu hải quân nước ngoài và máy bay đi quá gần vị trí của nước này. Nếu những đe dọa này khiến xung đột bùng phát, thì Mỹ sẽ “bị kéo vào” với tư cách là liên minh với các nước láng giềng của Trung Quốc.

4. Vũ khí hạt nhân

Mỹ luôn phản đối sự phổ biến vũ khí hạt nhân. Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là ngôi nhà của 4 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên, và Washington chỉ chấp nhận một quốc gia có quyền sở hữu, đó là Trung Quốc.

Mỹ chấp thuận bởi hiệp ước quốc tế về vũ khí hạt nhân có tên gọi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), trao cơ hội cho Bắc Kinh phát triển và sở hữu chúng. Tuy nhiên NPT không trao quyền này cho 3 nước còn lại.

Ngoài vấn đề luật pháp, còn có những lý do thực tiễn khác khiến quốc tế lo lắng nếu 3 nước Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhiều nhà quan sát cho biết Ấn Độ và Pakistan có thể sử dụng vũ khí để tấn công lẫn nhau. Cả hai nước này đều đã bước vào cuộc chiến 3 lần, và cả 2 đều đe dọa sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu xảy ra một cuộc xung đột nữa. Pakistan cũng là một thách thức bởi nguy cơ từ các nhóm khủng bố Hồi giáo hoạt động tại nước này, có thể tiếp cận được kho vũ khí hạt nhân của đất nước.

Thời gian gần đây, Mỹ tập trung giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Quốc gia cô lập này dường như có năng lực không chỉ tấn công các đồng minh Mỹ là Nhật Bản  và Hàn Quốc, mà còn cả lục địa Mỹ. Đáp trả, Tổng thống Trump cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng sẽ phải hứng chịu “lửa thịnh nộ chưa từng có” nếu không chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân của mình./.

Lan Hạ

(Theo DW)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.