Mái nhà chung đoàn kết

42 năm ngày đất nước thống nhất có thể được xem là dấu mốc để thêm một lần nữa bồi đắp cho mái nhà chung Mặt trận 87 năm qua ngày càng ấm áp, hòa hợp và rộng mở. Trong đó, việc lắng nghe nhân dân nói và đi thẳng vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống là một cách để Mặt trận tiếp tục hoàn thành sứ mệnh đại đoàn kết.

 » Hội cựu chiến binh Nghệ An đề nghị truy tố linh mục Đặng Hữu Nam
 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các vị hòa thượng trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Quốc Trung).
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các vị hòa thượng trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Quốc Trung).

1. Vì người nghèo không chỉ đơn thuần là một cuộc vận động kêu gọi nhân dân ủng hộ người nghèo mà Mặt trận đã thực hiện trong suốt 16 năm qua mà đang là đích đến để Mặt trận góp phần cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ lo cho người nghèo với mục đích tạo điều kiện để người nghèo vươn lên giảm nghèo bền vững. 

Từ lâu, hộ nghèo, cận nghèo và người nghèo luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm nhưng xã hội càng phát triển, khoảng cách giàu nghèo càng rộng hơn, rõ hơn và vì thế việc thoát nghèo lại trở nên khó khăn hơn. 

Còn nhớ trong những ngày đầu năm 2017, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi đến các tỉnh thành trên cả nước với mong muốn mang đến một cái tết ấm áp hơn đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhất là người nghèo.

Mỗi một hộ nghèo là một số phận éo le. Lắng nghe và chia sẻ với người nghèo từ Hòa Bình, Sơn La cho đến Vĩnh Long, Trà Vinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân luôn động viên các hộ nghèo lạc quan sống để vượt qua khó khăn và nhắn nhủ nếu có bất cứ khó khăn gì hãy tìm đến Mặt trận. 

Mặt trận đang thực sự hướng về cuộc sống chứ không chỉ là ý chí chính trị đoàn kết. Bởi bên cạnh trách nhiệm vận động nhân dân ở tầm vĩ mô, ở những phong trào có tính chất chính trị xã hội thì Mặt trận đã và đang đi thẳng vào những vấn đề của con người.

Trong đó Mặt trận đã biết chọn ra những điểm nóng trong cuộc sống như giám sát về chế độ chính sách đối với người có công- lần đầu tiên sau 40 năm chúng ta mới làm được. Hay như việc kêu gọi, hỗ trợ và giám sát hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng cá chết do ô nhiễm từ Công ty Formosa ở Hà Tĩnh, đồng bào bị hạn hán ở Nam bộ và Tây Nguyên cho đến việc tham gia giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm- tuyên chiến với “quốc nạn” thực phẩm bẩn, giám sát việc khai thác cát, sỏi trái phép cho đến việc vận động nhân dân tham gia các mô hình liên kết hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân…

Điều này là cơ sở để Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thêm khẳng định quyết tâm của Mặt trận trong công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: không để một hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nào mà không có một tổ chức đoàn thể đứng ra nhận hỗ trợ, không để người dân nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà Mặt trận không biết. Mặt trận sẽ không bỏ lại bất cứ người nghèo nào ở lại phía sau.

2. Linh mục Đỗ Hiệu, Quản hạt vùng Kon Tum là người rất kiệm lời khi nói về bản thân mình và nhiều việc mà ông đã làm được trong suốt những năm tháng qua nhưng chỉ khi nói về sứ mệnh yêu thương của một người công giáo, ông mới thực sự mở lòng bởi ông cho rằng, sứ mệnh này tương trùng với sứ mệnh của người Mặt trận. 

Đối với người Công giáo, lòng thương xót là một điều hết sức quan trọng. Đức Giáo hoàng đã kêu gọi tất cả những người Công giáo hướng về trái tim chúa Giê su hãy sống nhân hậu và thương xót những người sống xung quanh mình. Không chỉ trong tư tưởng mà trong cả hành động là chia sẻ cơm áo với người nghèo khó.

Theo Linh mục Đỗ Hiệu, lời mời gọi đó có sự đồng điệu với thông điệp của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khi đến Kon Tum và nói rằng “chúng ta đoàn kết yêu thương để có mục đích chung làm sao để sống phồn vinh cả nước trong đó có đồng bào công giáo ngày càng ấm no, đáng sống hơn”.

Chính bởi lẽ đó, trong vai trò là một Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum, Linh mục Đỗ Hiệu luôn bày tỏ quan điểm của mình, phải làm sao để đồng bào công giáo cũng như đồng bào tất cả các tôn giáo hợp tác chặt chẽ cùng với chính quyền và muốn vậy chính quyền phải tạo điều kiện cho tôn giáo hoạt động. Vì nếu không làm điều này chúng ta sẽ chỉ có đoàn kết trên giấy tờ chứ không có đoàn kết trong trái tim. 

Và để làm được điều này, Linh mục Đỗ Hiệu cho rằng, chỉ có Mặt trận mới là cầu nối xứng đáng nhất. Mặt trận giúp đồng bào tôn giáo nói lên tiếng nói của mình và giúp chính quyền lắng nghe tiếng nói của đồng bào tôn giáo.

Bởi thế, trong mọi hoàn cảnh, thời điểm, Linh mục Đỗ Hiệu luôn khuyên bảo đồng bào công giáo, nếu có thể tham gia Mặt trận thì hãy tham gia. Bởi vì Mặt trận là nơi để tiếng nói của mình được đưa đến chính quyền những bức xúc, những điều mắt thấy tai nghe. 

Trong chặng đường 87 năm hình thành và phát triển, Mặt trận cho phép không chỉ những cá nhân tiêu biểu, trí thức có điều kiện được nói lên tiếng nói của mình mà là một nơi mà bất cứ người dân nào cũng có điều kiện để tạo nên tiếng nói. Tiếng nói trong Mặt trận là tiếng lòng của dân. 

Còn nhớ khi dẫn đầu đoàn đại biểu Phật giáo đến MTTQVN ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Hòa thượng Thích Chân Quang- Phó trưởng ban Kinh tế tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Phật Quang, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chân tình chia sẻ rằng, đến Mặt trận là trở về nhà.

Vì trong tâm tưởng của ông, Mặt trận chính là mái nhà chung của mọi tôn giáo, dân tộc, người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước. Bất cứ ai mang trong mình dòng máu con dân đất Việt khi nghĩ về tình cảm dân tộc là nghĩ đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Vì vậy, thông qua Mặt trận, Hòa thượng Thích Chân Quang và phật tử chùa Phật Quang muốn bày tỏ tình yêu nước, yêu đồng bào của mình, gửi gắm tấm lòng của mình đến với đồng bào miền Trung đang gặp khốn khó.

3. 87 năm hình thành và phát triển, trong tiến trình đó, Mặt trận có sự đoàn kết, tập hợp tất cả những lực lượng dân tộc và trong các mục tiêu chung của dân tộc, trong những phong trào thi đua yêu nước. Do đó, Mặt trận gắn bó với Đảng một cách rất mật thiết. Nhưng bên cạnh sự gắn bó, đồng hành, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chung của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam thì Mặt trận vẫn có vị trí riêng, đặc biệt và duy nhất trong tất cả những tiến trình đó.

Chính vì vậy, tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho rằng, bất cứ công việc gì, dù lớn hay nhỏ, muốn thực hiện thành công, nhất thiết phải có sự đoàn kết, có sự đồng tâm hiệp lực, nội bộ nhất trí, xã hội đồng thuận; cách mạng muốn tiến lên càng phải xây dựng được khối đại đoàn kết vững chắc.

“Mặt trận Tổ quốc là hình ảnh sinh động của khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận cần chủ động góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định cơ chế, chính sách, làm người phản biện sắc sảo, chân tình giúp Đảng và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và lưu ý “Mặt trận cần phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch”. 

Với nhận thức sâu sắc đó, Chương trình hành động của MTTQVN thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được đề cập cụ thể. 

Từ quan điểm của Tổng Bí thư: nếu chỉ có Đảng, Chính phủ triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thì không thể thành công, Mặt trận và nhân dân, báo chí phải vào cuộc, Mặt trận phải sử dụng, phát huy thế mạnh của báo chí và Mặt trận phải làm cho sức mạnh đó tốt hơn nữa, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Sau khi phát động, báo chí đã quyết liệt vào cuộc với quy mô lớn, phản ánh sâu sắc và mức độ bài báo đăng về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí bình quân trên 100 bài/tuần. Người đứng đầu Mặt trận thẳng thắn nêu rõ quan điểm, không nên đặt câu hỏi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đang diễn ra ở đâu mà phải đặt câu hỏi những hiện tượng tham nhũng, lãng phí đang diễn ra được báo chí và nhân dân nêu nhưng Mặt trận có tích cực vào cuộc hay không? “Chúng ta không thể để tình trạng báo đăng mà Mặt trận địa phương không biết gì”- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho rằng, nếu không thực hiện quyết liệt trong 10 năm nữa hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sẽ diễn ra tràn lan. Chính vì vậy không được phép không làm và chùn bước. 

Tất cả những nỗ lực này để thấy, bên cạnh việc lắng nghe nhân dân nói thì việc chủ động đi thẳng vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống là một cách để Mặt trận tiếp tục hoàn thành sứ mệnh đại đoàn kết. 

Theo daidoanket.vn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...