Mali: Xả súng tại khách sạn trung tâm thủ đô Ramako

(Baonghean.vn) - Ngày 20/11, các phần tử thánh chiến cực đoan đã xả súng vào khách sạn Radisson nằm giữa trung tâm thủ đô Ramako, Mali.

Vị trí khách sạn Radisson, nơi vừa diễn ra vụ xả súng. Ảnh: Google Maps.
Vị trí khách sạn Radisson, nơi vừa diễn ra vụ xả súng. Ảnh: Google Maps.

Sáng 20/11, hàng loạt tiếng súng tự động đã được các nhân chứng nghe thấy bên ngoài khách sạn Radisson.

Một nguồn tin an ninh cho biết, vụ xả súng diễn ra ở tầng 7 của khách sạn. Những kẻ khủng bố đã xả súng trên hành lang.

Hiện cảnh sát đang thiết lập một vành đai an ninh quanh khách sạn Radisson cũng như đang nỗ lực giải cứu các con tin.

Cho tới thời điểm này, con số thương vong vẫn chưa được thống kê.

Được biết, khách sạn Radisson với 190 phòng là nơi thường xuyên lui tới của các du khách nước ngoài và đa phần trong số đó là các du khách người Pháp.

Một nguồn tin an ninh cho biết, những kẻ khủng bố đi trên 1 chiếc xe mang biển ngoại giao. Lúc này, 2 kẻ tấn công đang bắt giữ 170 con tin trong đó có 140 khách du lịch và 30 nhân viên.

Ngay sau khi nhận được tin, quân đội Pháp tại Mali đã được điều động đến hiện trường. Được biết, Pháp đang duy trì 1.000 binh lính tại Mali. 

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ ra thông báo yêu cầu các công dân của mình tại Mali không ra đường.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao Mali cho biết, những kẻ khủng bố đã thả một số con tin. Theo nguồn tin này, những con được thả chủ yếu là những người đọc thuộc được kinh Koran.
Cảnh sát Mali bao vây ngoài khách sạn Radisson. Ảnh: AFP
Cảnh sát Mali bao vây ngoài khách sạn Radisson. Ảnh: AFP
Người phát ngôn của lực lượng an ninh vừa thông báo, lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu hơn 10 người  trong đó có 3 người phụ nữ.

Về quốc tịch của 140 con tin bị bắt cóc, theo thông tin mới nhất của hãng Tân Hoa Xã, một số công dân Trung Quốc đang có mặt trong khách sạn Ridisson.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, có 6 thành viên của hãng hàng không nước này đang bị bọn khủng bố bắt giữ. Chính quyền Paris cũng thông báo có công dân nước mình đang nằm trong tay bọn khủng bố.

Theo Bộ trưởng Bộ An ninh Mali, ít nhất 3 con tin đã bị sát hại cho đến thời điểm này.

Vào lúc 9h20 (khoảng 18h12 theo giờ Việt Nam), kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, Đại sứ quan Trung Quốc ở Mali cho biết có "khoảng 10 công dân Trung Quốc có mặt tại khách sạn và đang ở trong phòng". Những người này là nhân viên của một công ty Trung Quốc và vẫn "an toàn cho đến thời điểm này".

Đến 9h45, quân đội Mali, quân đội Pháp và lực lượng của Liên Hợp Quốc (Minusma) cùng các đội ngũ bác sĩ đã được triển khai tại khu vực xảy ra khủng bố nhằm hỗ trợ chính quyền Mali giải cứu con tin và truy bắt hung thủ.

Cảnh sát cho sơ tán người dân quanh khách sạn Radisson. Ảnh: AP
Cảnh sát cho sơ tán người dân quanh khách sạn Radisson. Ảnh: AP

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 5 thành viên trong đó có 2 người là phi công của hãng hàng không Turkish Airlines bị bắt cóc tại khách sạn Radisson đã được thả tự do.

Hiện tại, vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Theo nguồn tin từ quân đội và các nhân chứng, những kẻ tấn công đã hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) trước khi xả xúng.

Đến 10h15, hãng truyền hình Mali thông báo, có 80 con tin khác đã được thả tự do.

Trả lời phỏng vấn của AFP, Bộ trưởng Bộ An Ninh Salif Traoré cho biết một cách chung chung "Lực lượng đặc nhiệm đã giải thoát được 30 con tin và những người khác đã tự trốn thoát theo cách của mình".
Trước thông tin về vụ bắt cóc, tấn công tại khách sạn Radisson, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã rời N'Djamena thủ đô của Tchad để quay trở về Bamako.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.