Manchester United sau “tuần trăng mật”

(Baonghean.vn) - MU và Solskjaer đã có 53 ngày tái hợp ngọt ngào với 10 trận thắng và 1 trận hòa. Nhưng sau cuộc đụng độ với PSG tại Champions League,“tuần trăng mật” đầy thăng hoa của họ đã chấm dứt.

Công bằng mà nói, MU thời Solskjaer đáng xem hơn thời HLV Jose Mourinho rất nhiều. Vẫn những cầu thủ ấy, nhưng Solskjaer đã thay đổi cơ bản triết lý bóng đá thiên về tấn công dựa trên hệ thống cấu trúc, có tính chặt chẽ, các cầu thủ MU phải nhanh chóng chuyển trạng thái từ công sang thủ, từ thủ sang công.

Kể từ khi Solskjaer lên nắm quyền, Man United là đội bóng kiếm được nhiều điểm nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất và thủng lưới ít nhất Premier League. Trong những thống kê này, con số 23 bàn thắng M.U ghi được tại sân chơi quốc nội dưới thời Solskjaer. Mọi thứ đẹp như tuần trăng mật.

Lửa thử vàng

Champions League là đấu trường đáng xem nhất của bóng đá thế giới. Nơi đây không dành cho những HLV “học việc” và Solskjaer không phải ngoại lệ. Các ông chủ PSG hơn ai hết là người hiểu điều đó nên đã chọn Thomas Tuchel để thay thế HLV Unai Emery.

Trước khi đến PSG, Tuchel cũng được dẫn dắt Mainz 05 và Dortmund tại Bundesliga thành công và được đánh giá là một huấn luyện viên tài năng, đầy kinh nghiệm và kinh qua nhiều trận đấu đỉnh cao. Trước khi qua PSG, ông cũng được dẫn dắt Mainz 05 và Dortmund tại Bundesliga. Trong khi đó, Solskjaer lại chỉ bắt đầu sự nghiệp cầm quân ở đội trẻ MU, dẫn dắt Molde tại giải Na Uy và bị Cardiff sa thải.

Vắng mặt Cavani và Neymar, hai ngôi sao lớn nhất của PSG nhưng đội hình chính 11 cầu thủ ra sân của HLV Thomas Tuchel đã từng xỏ giày tại Champions League 589 trận, hơn gấp đôi con số 255 của MU. Trong đó, trung phong cắm Kylian Mbappé đã góp công vào 14 bàn thắng (10 pha ghi bàn, 4 pha kiến tạo) sau 11 trận đấu Champions League  - ngang bằng kỷ lục của Ronaldo.

1.	So với HLV Thomas Tuchel, kinh nghiệm chinh chiến của Ole Gunnar Solskjaer còn thua xa (ảnh CLB MU)
So với HLV Thomas Tuchel, kinh nghiệm chinh chiến của Ole Gunnar Solskjaer còn thua xa. Ảnh CLB MU
PSG triển khai một hệ thống phòng ngự đầy chặt chẽ, chỉ cần 1 điều chỉnh nhỏ đẩy hậu vệ 35 tuổi Daniel Alves lên đá tiền vệ phải trong đội hình 4-4-1-1 là PSG khóa chặt cánh trái của chủ nhà MU. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của cầu thủ Brazil này đã khiến Martial và P.Pogba “tắt điện”, thậm chí nhà vô địch thế giới Pogba còn bị lĩnh thẻ đỏ.
PSG còn biết nhường thế trận một cách chủ động, cầm bóng, từ từ triển khai thế trận và chờ lúc thích hợp để tấn công khiến thủ môn De Gea luôn bị đặt vào thế báo động.
Vì mải mê pressing quá cao và mong muốn thế trận tấn công, các tiền vệ trung tâm của MU để lộ quá nhiều khoảng trống ở hậu phương. Trong khi đó, PSG có nhiều cầu thủ xử lí tốt trong phạm vị hẹp và thoát pressing ấn tượng nên đó chẳng khác gì là MU đang mời chào đội bóng nước Pháp tấn công mình.
Đá tiền vệ trái Di María, trong ngày trở lại sân Old Trafford đã chứng tỏ MU sai lầm khi đẩy anh ra đi bằng 2 pha kiến tạo thành bàn. Hai tiền vệ trung tâm Verratti và Marquinhos đã khiến cho Pogba, Matic, Ander Herrera biết thế nào là tấn công trung lộ. Đội hình 4-3-3 của MU chỉ “làm mưa, làm gió” tại sân cỏ Anh, nó chưa đủ để gây áp lực với các đội bóng sừng sỏ châu Âu.
Lối chơi tấn công của Solskjaer còn quá đơn giản. Nó thể hiện qua thống kê: Man United chỉ có đúng… 1 cú dứt điểm trúng đích trước PSG. Đây là số lần dứt điểm trúng đích thấp nhất của Quỷ đỏ trong một trận sân nhà tại Champions League kể từ năm 2005 đến nay. Đúng như Solskjaer đã thừa nhận tại cuộc họp báo sau trận đấu: “Trình độ hiện tại của Man United rõ ràng là đang dưới tầm so với những đội bóng hàng đầu châu lục”.
Trở về mặt đất
Lần đầu tiên trong lịch sử trên sân nhà MU thua trắng 2 bàn không gỡ và đứng trước việc bị loại ở Champions League năm nay. Phải đến khi gặp một đối thủ đòi hỏi tài năng của nhà cầm quân, độ quái của cầu thủ trên sân, chúng ta mới thấy Man United của Solskjaer còn quá nhiều hạn chế. “Nhà hát của những giấc mơ” đã tắt ngúm ngay ở trận đấu đầu tiên đòi hỏi Man United và Ole Gunnar Solskjaer phải vượt khỏi đẳng cấp Premier League. 
2.	Ole Gunnar Solskjaer và các cầu thủ đã đứt mạnh không thua sau 53 ngày cầm quân (ảnh CLB MU)
Ole Gunnar Solskjaer và các cầu thủ đã đứt mạnh không thua sau 53 ngày cầm quân. Ảnh CLB MU
Thực tế là thời kỳ “hậu Sir Alex” thì chỉ duy nhất David Moyes là giúp MU có được 1 chiến thắng tại vòng knock-out Champions League. Phong độ trên sân Old Trafford của MU tại Champions League gần đây cũng không tốt, họ thua 2, hòa 1 và chỉ thắng 1.
Do đó, việc thua 0-2 trước PSG không có điều gì quá bận tâm. Thậm chí chia tay Champions League sớm biết đâu lại là điều tốt để các cầu thủ MU tập trung toàn lực cho nhiệm vụ giữ vững vị trí trong Top 4 Premier League. Nếu ông được BLĐ Man United bổ nhiệm làm HLV trưởng chính thức và được cấp tiền để đi mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới, Man United sẽ trở lại với sân chơi Champions League bằng diện mạo mới mùa sau. 

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.