Chuyển đổi số

Mạng Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk đạt 4 triệu người dùng trên toàn cầu

Phan Văn Hòa 29/09/2024 07:56

Việc kết nối Internet đã trở thành một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Và giờ đây, với việc đạt mốc 4 triệu người dùng tại gần 100 quốc gia, mạng Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành viễn thông toàn cầu.

Trong một diễn biến đáng chú ý, SpaceX – công ty cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk đã chính thức xác nhận rằng mạng lưới Internet vệ tinh Starlink đã vượt qua mốc 4 triệu khách hàng. Thông tin này được bà Gwynne Shotwell, Chủ tịch của SpaceX chia sẻ trước đó trong buổi làm chứng trước Ủy ban Tài chính Hạ viện tiểu bang Texas (Mỹ).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cột mốc này không chỉ đánh dấu sự thành công của dịch vụ Internet vệ tinh Starlink mà còn cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Internet vệ tinh toàn cầu. Với tầm nhìn vươn xa, SpaceX đang ngày càng khẳng định vị thế tiên phong trong việc mang kết nối Internet đến mọi nơi trên thế giới.

Sự tăng trưởng của dịch vụ Internet vệ tinh Starlink đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng trong thời gian qua. Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, kể từ cột mốc 3 triệu khách hàng vào tháng 5 vừa qua, mạng lưới Internet vệ tinh của SpaceX đã thu hút thêm 1 triệu người dùng mới.

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink bắt đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm vào tháng 10/2020, đạt 1 triệu người dùng vào tháng 12/2022, 2 triệu người dùng vào tháng 9/2023 và 3 triệu vào tháng 5 vừa qua. Điều này cho thấy sự hấp dẫn không ngừng của mạng lưới Internet vệ tinh Starlink.

Hiện tại, với gần 6.000 vệ tinh đang hoạt động và dịch vụ phủ sóng gần 100 quốc gia, Starlink đã trở thành một trong những mạng lưới Internet vệ tinh lớn nhất và toàn diện nhất thế giới, phục vụ cả khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp lớn như các hãng hàng không lớn và các hãng du thuyền.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu và tư vấn ngành vũ trụ Quilty Space, doanh thu của dịch vụ Internet vệ tinh Starlink dự kiến sẽ đạt con số ấn tượng 6,6 tỷ USD trong năm nay. Điều này cho thấy một sự tăng trưởng vượt bậc so với mức 1,4 tỷ USD chỉ hai năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng chóng mặt này cho thấy tiềm năng vô hạn của thị trường Internet vệ tinh và khẳng định vị thế dẫn đầu của Starlink.

Mạng Internet vệ tinh Starlink là trọng tâm trong kế hoạch tổng thể của SpaceX nhằm thương mại hóa và cuối cùng là khám phá không gian. Bên cạnh việc tiếp tục huy động tiền từ các nhà đầu tư, CEO Elon Musk cho biết, doanh thu từ dịch vụ Internet vệ tinh sẽ được tái đầu tư vào việc phát triển tên lửa Starship. Starship, với khả năng tái sử dụng và tải trọng lớn, sẽ là công cụ chủ lực để phóng hàng loạt vệ tinh Starlink lên quỹ đạo, từ đó mở rộng phạm vi phủ sóng và tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ Internet toàn cầu.

Mạng Internet vệ tinh Starlink đã nhanh chóng trở thành một thế lực đáng gờm trong thị trường Internet vệ tinh, thách thức vị thế thống trị lâu đời của các công ty truyền thống như Viasat và SES, vốn vận hành các vệ tinh lớn hoạt động trong quỹ đạo địa tĩnh cao hơn. Với mạng lưới vệ tinh lớn và công nghệ tiên tiến, Starlink đã chiếm lĩnh một thị phần đáng kể, thu hút một lượng lớn khách hàng mới, đặc biệt là ở những khu vực khó tiếp cận.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Starlink đã khiến các đối thủ cạnh tranh phải dè chừng và đẩy nhanh cuộc đua phát triển công nghệ trong lĩnh vực vệ tinh. Một số người chơi khác cũng đang muốn tham gia vào thị trường này nhưng chưa thương mại hóa như Dự án Kuiper của gã khổng lồ công nghệ Amazon.

Theo Techcrunch
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mạng Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk đạt 4 triệu người dùng trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO