Mạnh chi bộ, vững thôn xóm

(Baonghean) - Đảng bộ huyện Đô Lương chú trọng đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy vai trò “hạt nhân” của các chi bộ. Huyện ủy Đô Lương đã ban hành đề án riêng về nâng cao năng lực lãnh đạo và chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra trong đề án.
Khẳng định hạt nhân chính trị ở cơ sở
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương, tại các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn, nhiều đảng viên vừa hoàn thành vai trò lãnh đạo, vừa thể hiện sự gương mẫu trong vận động quần chúng thực hiện các mục tiêu quan trọng của địa phương.
Thực tế ở nhiều chi bộ đã làm rõ thêm bài học kinh nghiệm, đó là nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì ở địa phương cũng làm tốt.
Với chi bộ Minh Thọ - một trong những tổ chức cơ sở đảng có số lượng đảng viên đông của Đảng bộ xã Hòa Sơn với 53 đảng viên trên tổng số 954 nhân khẩu, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, Bí thư Chi bộ Thái Đình Tùng chia sẻ: “Chi bộ đã cụ thể hóa nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bằng mục tiêu “4 tốt”: trách nhiệm tốt - chất lượng sinh hoạt tốt - tự phê bình và phê bình tốt - đoàn kết, kỷ luật tốt”. 
Bí thư Chi bộ xóm 4, xã Đà Sơn (Đô Lương) trao đổi công việc với các đảng viên trong chi bộ. Ảnh: Mỹ Nga
Bí thư Chi bộ xóm 4, xã Đà Sơn (Đô Lương) trao đổi công việc với các đảng viên trong chi bộ. Ảnh: Mỹ Nga
Tham dự vào buổi sinh hoạt định kỳ tháng 4 tại Chi bộ Minh Thọ, chúng tôi được chứng kiến không khí thảo luận sôi nổi để lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, chi bộ quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ với phương châm: quan tâm lựa chọn những đối tượng thật sự tiêu biểu, tránh chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem nhẹ, buông lỏng chất lượng đảng viên.
Do đó, chi bộ tập trung chỉ đạo các đoàn thể thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, nhằm thu hút, tập hợp quần chúng ưu tú để lựa chọn nhân tố để bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Hầu hết đảng viên sau khi được kết nạp được cấp ủy chi bộ tạo điều kiện tham gia công tác cộng đồng, phát huy năng lực, sức trẻ, xây dựng chi bộ vững mạnh. Bí thư Chi bộ xóm Minh Thọ Thái Đình Tùng cho biết: “Bình quân mỗi năm, chi bộ kết nạp được từ 1-2 đảng viên mới. Nguồn quần chúng ưu tú chủ yếu được phát hiện và bồi dưỡng từ các phong trào hoạt động thực chất, hiệu quả của các chi hội đoàn thể trên địa bàn”. 
Chi bộ xóm 4, xã Đà Sơn có 49 đảng viên, trong đó 2/3 là cán bộ nghỉ hưu, có trình độ, nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân. Bí thư chi bộ Trần Thị Nam cho biết, nhận thấy đây là những nhân tố tích cực trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của thôn xóm, nên tại mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ thường xuyên phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên, yêu cầu mỗi cá nhân phải phát huy được tinh thần gương mẫu, đi đầu.
Khi xã phát động xây dựng nông thôn mới, chi bộ đã vận động đảng viên đồng lòng, quyết tâm sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với nội lực để kiến thiết hạ tầng như làm đường bê tông của xóm, xây kênh mương, làm nhà văn hóa. Để vận động được người dân ủng hộ tiền, ngày công, nhường đất, lùi rào để làm đường, làm nhà văn hóa, không phải dễ. Chính vì vậy, để nhiệm vụ của chi bộ được hoàn thành, 100% đảng viên trong chi bộ đã gương mẫu đi đầu gây quỹ. Khi số tiền đóng góp mới chỉ vỏn vẹn 35 triệu đồng, chi bộ vẫn quyết liệt vừa bắt đầu khởi công xây dựng nhà văn hóa, vừa bền bỉ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động, giải thích cho người dân hiểu và ủng hộ. Sự tận tâm, gương mẫu đó của các đảng viên trong chi bộ đã được người dân hưởng ứng, nên từ đó nhân dân không chỉ hiến đất mà còn tích cực ủng hộ những việc khác. Từ hiệu quả công tác vận động nhân dân, xóm 4 là xóm tiên phong của xã xây dựng nhà văn hóa khang trang hoàn toàn từ nội lực của nhân dân với số tiền đóng góp lên đến 800 triệu đồng. 
Giải pháp đồng bộ
Từ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương đã ban hành Đề án 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, với mục đích làm cho các tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở vững mạnh. Triển khai Đề án này, từng cơ sở đã lựa chọn một số nội dung, việc làm cụ thể để thực hiện.
Ví như, đối với xã Hòa Sơn là tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng chi bộ nông thôn. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Thái Thanh Hiền, cho biết: “Định kỳ sinh hoạt chi bộ, chúng tôi khuyến khích thảo luận, tranh luận thẳng thắn để đạt tới sự nhất trí, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc xây dựng Đảng, qua đó, kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh phê bình trên tinh thần xây dựng, để cùng nhau tiến bộ, tạo sự thống nhất trong quan điểm”. 
Xác định công tác kiểm tra sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cho các ban Đảng tổ chức kiểm tra tại cơ sở và đến tận từng chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Bình quân các ban Đảng phối hợp kiểm tra về chế độ sinh hoạt chi bộ thường kỳ, chuyên đề từ 120 đến 150 chi bộ.
Trong các cuộc kiểm tra, đã chỉ ra cho chi bộ những tồn tại, hạn chế và giúp chi bộ định hướng về nội dung, phương thức đổi mới trong sinh hoạt và chỉ đạo điều hành. Nhờ đó, đa số các chi bộ sau kiểm tra đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của chi bộ, góp phần tích cực trong công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện.
Đánh giá năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trên địa bàn huyện, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương Nguyễn Công An khẳng định: Nhiều tổ chức Đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, thực hiện có kết quả nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chính quyền, đoàn thể của địa phương, cơ quan, đơn vị vững mạnh.
Để tạo sự đồng bộ từ huyện đến cơ sở, nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động của các thành viên trong hệ thống chính trị xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện có hiệu quả Đề án số 01 của Huyện ủy, Đô Lương tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị xã, thị trấn một cách đồng bộ, bằng chính nỗ lực nội tại của cơ sở, với việc phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; sự quản lý điều hành của chính quyền và hoạt động phối hợp, phản biện, giám sát của các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội ở địa phương. 
Với hơn 10 nghìn đảng viên sinh hoạt ở 73 chi, đảng bộ cơ sở, có 516 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong năm 2017, Đảng bộ Đô Lương không có tổ chức cơ sở đảng nào xếp loại yếu kém, trong đó có 86 chi bộ đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.