Mánh khóe lừa đảo bằng hình thức tuyển dụng lao động

(Baonghean.vn) - Từng làm việc ở một công ty xuất khẩu lao động, Dinh lợi dụng quen biết một số người nên giở các mánh khóe tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tài sản. Nhiều nạn nhân đã phải vay tiền ngân hàng để đưa cho Dinh nhưng vẫn không được bố trí việc làm như đã hứa.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Có mặt tại tòa từ sớm, ông Trần Xuân Tùng, trú xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương không giấu được nét mặt buồn bã. Hơn 1 năm nay, gia đình ông đứng ngồi không yên khi số tiền hơn 100 triệu vay ngân hàng chưa biết đến khi nào mới trả được. Hôm nay (21/2) là ngày TAND tỉnh đưa ra xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà trong đó, ông là nguyên đơn. Đối tượng bị đưa ra xét xử là Nguyễn Văn Dinh, SN 1985, trú xóm 9, xã Nghi Phong (Nghi Lộc).

Theo các tài liệu, năm 2012, Nguyễn Văn Dinh làm ở một công ty xuất khẩu lao động ở TP Vinh. Lợi dụng sự quen biết của một số người và để có tiền tiêu xài vào mục đích cá nhân nên Dinh nảy sinh ý thức chiếm đoạt tiền bằng cách lập tài khoản “vieclamnghean123”, sau đó đăng tải nội dung cần thuyển người lao động nhằm mục đích để người lao động đến xin việc làm, xin đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Trong thời gian từ tháng 4/2014 – tháng 12/2015, Dinh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 người với tổng số tiền 845 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Dinh tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam
Bị cáo Nguyễn Văn Dinh tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam

Trước đó, vào tháng 6/2015, qua một người quen, ông Tùng biết đến Nguyễn Văn Dinh (trú xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc). Dinh tự nổ là có nhiều mối quen biết nên có thể xin việc cho con gái ông vừa tốt nghiệp Học viện Ngân hàng vào làm việc tại một bệnh viện tại TP Vinh. Như ‘chết đuối với được cọc’, ông Tùng điện thoại cho Dinh và được Dinh cho biết rằng, chi phí xin việc cho con ông Tùng hết 150 triệu đồng vào làm kế toán cho một bệnh viện.  Nếu đồng ý  thì đặt cọc 50 triệu đồng.

Chỉ ít ngày sau, tại nhà một người quen, ông Tùng đưa 50 triệu đồng và một bộ hồ sơ để đưa cho Dinh nhằm mục đích xin việc cho con ông Tùng. Với mục đích chiếm đoạt tiền của ông Tùng nên Dinh liên tiếp những lần sau đó lừa để lấy  thêm 100 triệu đồng từ ông Tùng. Tổng cộng, số tiền Dinh chiếm đoạt của ông Tùng là 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Tùng không phải là nạn nhân duy nhất bị Nguyễn Văn Dinh lừa đảo bằng những mánh khéo tinh vi. Bản thân Dinh vốn từng làm việc trong một công ty về xuất khẩu lao động. Lợi dụng có mối quan hệ với nhiều người, Dinh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bằng cách lập tài khoản “vieclamnghean123” và đăng tải nội dung cần tuyển lao động nhằm mục đích lừa người lao động đến xin việc làm. Dinh còn đăng tải số điện thoại của mình để dụ các “con mồi” sập bẫy.

Tháng 4/2014, tình cờ lên mạng, chị Phạm Thị Lê (trú huyện Tân Kỳ) đọc được thông tin trên trang “vieclamnghean123” với nội dung, có một suất vào làm việc tại Trạm y tế xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ). Gọi điện thoại theo số trên trang, Lê gặp Dinh và được cho biết chi phí xin vào làm việc tại Trạm y tế xã Nghĩa Phúc với số tiền 100 triệu đồng, đặt cọc trước 50 triệu đồng.

Nghe xong, chị Lê đồng ý và bắt đầu xoay mượn tiền bạc để đi xin việc. Chỉ ít ngày sau, chị Lê đến nhà Dinh tại xóm 9, xã Nghi Phong và đưa cho Dinh 50 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của chị Lê nhưng Dinh không thực hiện như lời hứa mà dùng số tiền đó để tiêu xài cá nhân. Do lo sợ chị Lê viết đơn tố đến công an nên Dinh đã trả cho chị Lê 20 triệu đồng.

Cùng với hình thức trên, Nguyễn Văn Dinh cũng đã lừa được anh Cao Doãn Hải, trú xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương với số tiền 250 triệu đồng.  Vào tháng 4/2015, Nguyễn Văn Dinh đi phô tô tài liệu ở một cửa hàng tại TP Vinh và có mua được một bộ hồ sơ tuyển sinh vào ngành Công an nhân dân. Tháng 5/2015, lợi dụng việc có hồ sơ tuyển sinh này, Dinh nảy sinh mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Dinh đã đăng lên tài khoản “vieclamnghean123” với nội dung “cần tuyển lái xe nhà nước” và đăng 2 số điện thoại trên trang web Chovinh.com.

Sau khi đăng, anh Cao Doãn Hải điện thoại cho Dinh. Qua điện thoại, biết anh Hải có nhu cầu xin việc lái xe cho một cơ quan nhà nước nên Dinh đã đồng ý và hẹn gặp anh Hải ở quán cà phê tại TP Vinh. Sau khi 2 bên gặp nhau ở TP Vinh, Dinh nói đang có một suất lái xe trong Công an tỉnh, chi phí 250 triệu đồng, nếu đồng ý thì đặt cọc trước 100 triệu đồng.

Ngày hôm sau, anh Hải cùng chị gái gặp Dinh ở một quán cà phê để nói chuyện trao đổi công việc. Tại đây, Dinh đã lừa nói với anh Hải là có quen biết với lãnh đạo Công an tỉnh và hứa hẹn sẽ xin được việc cho Hải và lái xe trong Công an tỉnh. Để anh Hải và chị gái tin tưởng, Dinh sau khi nhận tiền đã đi ra ngoài và nói đưa tiền cho lãnh đạo Công an tỉnh. Sau khi quay lại, Dinh nói với anh Hải là đã đưa tiền cho lãnh đạo và lừa nói họ đã nhận, việc anh Hải chắc chắn sẽ xin được. Trong những ngày sau đó, Dinh tiếp tục dùng các chiêu trò để lấy thêm tiền của anh Hải với tổng cộng 250 triệu đồng nhưng không thực hiện như đã hứa mà dùng để tiêu xài cá nhân.

Do các nạn nhân ráo riết đòi lại tiền nhưng không có khả năng để trả nên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 10/8/2016, Nguyễn Văn Dinh nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên đã về quê và đến Công an huyện Nghi Lộc đầu thú với mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Mặc dù đã lừa nhiều người với hàng trăm triệu đồng nhưng Dinh cho rằng, nếu có cơ hội thì vẫn tiếp tục lừa người khác để có tiền tiêu xài. “Ban đầu lập tài khoản trên mạng xã hội để lừa lấy tiền nhưng không nghĩ sự việc lại dễ dàng như vậy. Khi thấy có nhiều người đòi tiền, sợ bị viết đơn tố cáo đến cơ quan công an nên đã trả lại một số tiền cho các nạn nhân. Số tiền còn lại đã tiêu xài hết nên không có khả năng trả nữa”, Dinh khai tại tòa.

Với những hành vi vi phạm pháp luật bằng hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Dinh 11 năm tù, buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

Nguyên Hưng

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.