Mập mờ tài chính - 'sát thủ' của hôn nhân

Khi bạn chấp nhận kết hôn với một người nào đó, bạn không những chia sẻ cả cuộc đời với họ mà còn là trách nhiệm về những vấn đề có liên quan đến tài chính. Mọi quyết định tài chính của mỗi người cũng đều sẽ ảnh hưởng đến người còn lại.

Tất nhiên không có bất kì một công thức kỳ diệu nào cho một cuộc hôn nhân thành công. Nhưng có rất nhiều cặp vợ chồng đã có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc bên nhau nhờ vào kế hoạch tài chính rõ ràng của họ.

Công khai tài chính với bạn đời

Ngay sau khi họ kết hôn, các cặp vợ chồng nên kê khai toàn bộ các tài khoản tín dụng của mình. Điều này bao gồm tiền lương, thẻ ghi nợ, các khoản tiền cho vay hay bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến tương lai tài chính của cả hai vợ chồng.

"Họ nên ngồi xuống và có một cuộc thảo luận rất cởi mở và trung thực về tiền bạc của họ và những gì họ có”, theo lời Pam Horack, Giám đốc tài chính của công ty Pathfinder cho biết.

Thường xuyên thảo luận về tiền bạc

Các cặp vợ chồng nên thống nhất với nhau trong việc mở tài khoản ngân hàng, ai là người trả hoá đơn hàng tháng, các khoản chi tiêu như thế nào. Tất cả phải công khai với nhau. “Họ cần biết bạn đời của mình chi tiền vào những việc gì”, Horack nói.

Những cuộc hôn nhân hạnh phúc đều hình thành trên cơ sở tài chính bền vững. (Ảnh minh họa)
Những cuộc hôn nhân hạnh phúc đều hình thành trên cơ sở tài chính bền vững. (Ảnh minh họa)

“Hãy cởi mở và thành thật với nhau. Dù là bất đồng quan điểm hay không thì điều quan trọng là lắng nghe ý kiến đối phương, nó sẽ giúp bạn nhìn rõ hai mặt của vấn đề. Vì vậy hãy kiên nhẫn nghe hết ý kiến của bạn đời”, chuyên gia tài chính Katie Burke đưa ra lời khuyên.

Cùng dành dụm cho những việc lớn

“Khi còn độc thân bạn có thể tiêu tiền bao nhiêu tùy thích nhưng khi đã lập gia đình rồi thì mọi quyết định chi tiêu của bạn phải phù hợp với mục tiêu chung của hai vợ chồng”, chuyên gia kế hoạch tài chính Pamela Capalad.

Vợ chồng bạn có muốn mua một ngôi nhà? Tiết kiệm để nuôi con cái hay dùng để dưỡng già? Các cặp vợ chồng hạnh phúc thường có chung mục tiêu và cùng cố gắng để đạt được mục tiêu đó.

Cùng chịu trách nhiệm

Dù bạn có mở tài khoản chung hay không thì các khoản chi tiêu chung như tiền thuê nhà hay thế chấp, mua sắm trang thiết bị, tiết kiệm cho tuổi già và các khoản chi trả hoá đơn chi tiêu đều là trách nhiệm chung của cả hai vợ chồng. Các cặp vợ chồng hạnh phúc không phân chia trách nhiệm mà cùng nhau giải quyết các vấn đề tài chính của gia đình.

Không phán xét nhau

“Mỗi người đều có nhu cầu riêng, vì vậy bạn cần phải tôn trọng quyết định của bạn đời. Điều này bao gồm tôn trọng thói quen chi tiêu của bạn đời dù nó khác với thói quen chi tiêu của bạn. Hãy tập thông cảm với họ cho dù họ đã chi tiền vào một việc gì đó mà bạn không thích”, chuyên gia tài chính Capalad đưa ra lời khuyên.

Chi tiêu dưới khả năng có thể chi trả

Bạn có đủ tiền mua một ngôi nhà 2 tỷ, nhưng điều này không có nghĩa là ngôi nhà 2 tỷ là lựa chọn phù hợp với gia đình bạn. Khi dùng hết số tiền có được để mua một ngôi nhà sẽ khiến bạn thiếu tiền cho các hoạt động khác như đi du lịch, tiền cho các con đi học hay tiền dưỡng già.

“Hãy cố gắng chi tiêu càng ít càng tốt”, Horack đưa ra lời khuyên.

Thoả thuận tiền hôn nhân

Với những người chuẩn bị kết hôn, tốt hơn hết là nên có một thoả thuận tiền hôn nhân. Không nhất thiết phải phân chia rõ ai sẽ là người sở hữu ngôi nhà sau khi ly dị nhưng ít nhất phải có một số điều khoản phân chia tài sản.

Nếu bạn ngại thoả thuận trước hôn nhân thì có thể thoả thuận với nhau sau đám cưới, hai vợ chồng cùng ký kết một thoả thuận về tài sản sau khi kết hôn. Thoả thuận này cũng tương tự như thoả thuận tiền hôn nhân nhưng cho phép hai vợ chồng thảo luận cởi mở, không chịu áp lực về đám cưới.

Thoải mái với nhau

Vấn đề tài chính một lúc nào đó sẽ khiến cả hai vợ chồng căng thẳng. Tiền bạc có thể là nguyên nhân khiến hai vợ chồng tranh cãi nhưng các cặp đôi hạnh phúc không để tiền phá hoại mối quan hệ của họ. Tiền không phải mục tiêu khi họ kết hôn mà tiền chỉ là phương tiện để học thực hiện các mục tiêu khác.

“Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng mục đích ban đầu kết hôn của bạn là gì, lúc đó tiền sẽ không còn là vấn đề quan trọng nhất”, Capalad nói.

Theo giadinh.net

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.