'Mắt biếc' đoạt giải Bông sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam

Theo Công Hậu (nhandan.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tối 20/11, tại Nhà hát Sông Hương - Học viện Âm nhạc Huế (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” đã chính thức bế mạc và trao giải.

Đến dự Lễ bế mạc có các đồng chí Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Lê Hải Bình - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các ban, ngành liên quan và đông đảo các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam.

Năm nay, từ 141 phim gửi hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Liên hoan đã chọn 128 phim của 48 đơn vị, gồm: 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học và 31 phim hoạt hình. Trong đó, chương trình phim dự thi gồm 17 phim truyện, 37 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 23 phim hoạt hình.

Trao giải Bông sen Vàng cho bộ phim “Mắt biếc”.
Trao giải Bông sen Vàng cho bộ phim “Mắt biếc”.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tác phẩm tham gia hạng mục Phim truyện điện ảnh năm nay khá phong phú về thể tài và đa dạng về xu hướng. Mảng Phim tài liệu và khoa học dự liên hoan tăng về số lượng, các vấn đề hấp dẫn, đa dạng, có sức hút với khán giả. Hạng mục Phim hoạt hình có số lượng tham gia khá hùng hậu với 31 phim; đồng thời cũng cho thấy những bước tiến vượt bậc về kỹ thuật sản xuất của các nhà làm phim Việt Nam.

Tại đêm trao giải và bế mạc, Ban Tổ chức đã vinh danh những tác phẩm, diễn viên, đạo diễn, quay phim xuất sắc nhất ở 4 thể loại: phim tài liệu, phim hoạt hình, phim khoa học và phim truyện. Trong đó, giải Bông sen Vàng được trao cho 4 bộ phim cùng 6 giải Bông sen Bạc ở 4 thể loại phim. 

Ở thể loại Phim truyện điện ảnh, giải Bông sen Vàng được trao cho phim Bộ phim “Mắt biếc”, Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy sản xuất; Bông sen Bạc trao cho bộ phim “Bố già”, Công ty Cổ phần Sản xuất phim Hoan Khuê và Công ty TNHH Trấn Thành Town sản xuất.

Ở thể loại Phim tài liệu, Bông sen Vàng được trao cho bộ phim “Ranh giới”, Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất; Bông sen Bạc trao cho 2 bộ phim: “Phim đỏ”, Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất và phim “Ánh sáng của con”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.

 Trao giải Bông sen Vàng cho bộ phim “Ranh giới” của Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam.
Trao giải Bông sen Vàng cho bộ phim “Ranh giới” của Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam.

Thể loại Phim khoa học, Bông sen Vàng trao cho bộ phim “Điểm mù giao thông”, Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất; Bông sen Bạc thuộc về bộ phim “Lũ miền núi”, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.

Ở thể loại Phim hoạt hình, Bông sen Vàng trao cho bộ phim “Con chim gỗ”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất; Bông sen Bạc trao cho 2 bộ phim: “Người thầy của muôn đời”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất và “Ánh sáng không bao giờ tắt”, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.

Ngoài cơ cấu giải thưởng như các kỳ Liên hoan phim trước, Ban Tổ chức quyết định trao 2 giải thưởng mới, gồm giải Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc và giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 đánh giá, với tinh thần linh hoạt, thích ứng trong điều kiện bình thường mới, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, vừa đáp ứng được tiêu chí thực hiện một kỳ Liên hoan phim trang trọng của ngành Điện ảnh Việt Nam.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 tiếp tục được khẳng định là một sự kiện nghệ thuật có dấu ấn chuyên nghiệp, thu hút được đông đảo nhà sản xuất, các nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh, nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật, có giá trị nhân văn và đạt doanh thu cao.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan phim năm nay tập trung được những gì tinh túy nhất của điện ảnh Việt Nam trong 2 năm qua. Mặc dù đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt nhưng số lượng phim tham gia nhiều hơn kỳ trước. Đặc biệt, dòng phim tài liệu, khoa học có sự phát triển mạnh mẽ, đi sâu phản ánh hơi thở thời đại, hiện thực cuộc sống chúng ta đang đối mặt. Phim truyện với sự hiện diện của một loạt phim "bom tấn" có chất lượng, doanh thu cao thể hiện sự thành công của điện ảnh Việt. Nhiều bộ phim thể hiện các xu hướng mới, sự bứt phá và có giá trị nghệ thuật.

 Ban Tổ chức trao giải Bông sen Bạc ở các loại phim.
Ban Tổ chức trao giải Bông sen Bạc ở các loại phim.

“Diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, dù tổ chức tinh gọn, giản dị nhưng liên hoan cũng đạt được hiệu quả mong đợi. Liên hoan đã được thực hiện với tinh thần vượt khó và khát vọng cống hiến mà ngành Điện ảnh hướng tới để góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm, 2021-2030”, đó là “Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển của dân tộc, tinh thần yêu nước, tự hào, ý chí tự cường và lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

“Thừa Thiên Huế đã phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, chu đáo trong công tác tổ chức. Liên hoan phim lần này còn là sự kiện quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam, đặc biệt là xứ Huế thơ mộng. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người xứ Huế, thu hút để Huế trở thành điểm đến của các nhà làm phim cũng như được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Đây là điều tôi mong muốn để công nghiệp điện ảnh luôn gắn liền với du lịch”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Tại đêm bế mạc, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao cờ đăng cai Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 năm 2023 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.