Mật ngâm nước chuyển hóa khí CO2 làm 3 người chết ngạt

Theo Dũ Tuấn (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo nhận định ban đầu, khoang tàu được xả nước vào hầm (để cho êm khi di chuyển) nhưng lượng mật còn sót lại trong hầm chuyển hóa lên men thành rượu, tạo ra khí CO2 và các khí khác, làm mất khí ôxy gây nên cái chết thương tâm cho 3 người.

Ngày 12/4, ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định - đã đến thăm, động viên gia đình 3 nạn nhân tử vong do ngạt khí dưới hầm hàng của tàu Thành Công 98 khi neo đậu tại cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung (TP.Quy Nhơn, Bình Định) vào chiều 11/4. Tại đây, ông Quang đã tận tay trao số tiền hỗ trợ của tỉnh Bình Định cho thân nhân với 3 triệu đồng/người.

“Chúng tôi đang chờ kết luận điều tra ban đầu của cơ quan công an. Sau đó, sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở LĐTB&XH, Sở Y tế và các đơn vị liên quan để điều tra xác minh nguyên nhân vụ việc để giải quyết chế độ đúng theo quy định của pháp luật”, ông Quang nói.

Tàu Thành Công 98 (màu đỏ) neo đậu tại cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung.

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định, cho hay, tàu Thành Công 98 là tàu chở mật rỉ đường, lúc xảy ra sự cố hầm hàng số 6 đang ở độ sâu 5m.

Theo nhận định ban đầu, tuy tàu có xả nước vào hầm (để cho êm khi di chuyển) nhưng lượng mật còn sót lại trong hầm chuyển hóa lên men thành rượu, tạo ra khí CO2 và các khí khác, làm mất khí ôxy.

Trong cứu nạn, cứu hộ, trong vòng 30 giây nếu lượng khí ôxy cung cấp không đủ đã có thể khiến người bình thường bị ngất và tối đa 3 phút là tử vong. Do vậy, khi người đầu tiên xuống hầm liền bị ngạt, ngất tại chỗ, hai người kế tiếp xuống cứu gặp tình trạng tương tự. Thuyền trưởng cũng xuống cứu khi nghe tin, nhưng vừa xuống tới cửa hầm hàng cũng bị ngạt và cố gắng quay lên được.

Theo lời kể của các thủy thủ trên tàu Thành Công 98, tàu cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung để chở mật mía tại cảng, nhiều thành viên trên tàu thay phiên nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống trước khi đưa hàng lên tàu.

Ban đầu, anh Nguyễn Đức Quân và Phạm Trọng Hòa xuống hầm để kiểm tra thì gặp khí phát sinh từ những vết mật mía chuyến hàng trước còn sót lại. Nghe tiếng kêu cứu dưới hầm, anh Bách Văn Sáu vội vã mang theo dây thừng lao xuống nhưng anh Quân và Hòa đã bị ép khí, ngất lịm không thể cầm lấy dây được. Khí từ mật mía quá mạnh, khiến anh Sáu cũng rơi xuống hầm. Chỉ chừng khoảng 2 phút, đã cướp đi 3 sinh mạng trên tàu, chẳng còn ai có thể kêu cứu được nữa.

2 thủy thủ và 1 thợ máy trên tàu Thành Công 98 tử vong khi kiểm tra hầm.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, thành viên tàu Thành Công 98), các thủy thủ đã đi nhiều chuyến biển, cùng nhau trải qua khó khăn nên anh em trên tàu rất hiểu và có cách hỗ trợ ứng phó với tai nạn bất ngờ.

“Thế nhưng, lần này quá đáng sợ, anh em đứng thành tàu nghe tiếng kêu cứu nhưng bất lực. Chúng tôi chỉ biết gào thét, kêu cứu trong tuyệt vọng. 30 phút sau, cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ xuống hầm vớt lên thì mới biết 3 đồng đội của chúng tôi đã tử vong”, anh Hùng cho hay.

Hiện, thân nhân của nạn nhân đều đã có mặt tại TP.Quy Nhơn. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, dự kiến chiều tối nay các gia đình sẽ đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tàu Thành Công 98 chở mật mía cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung (TP.Quy Nhơn) vào sáng 11.4 để chở hàng. Trưa cùng ngày, 9 thuyền viên trên tàu gồm thủy thủ, thợ máy khi xuống boong tàu để rửa hầm hàng đã bất ngờ bị ngạt khí khiến 3 người tử vong. 3 nạn nhân được xác định là Nguyễn Đức Quân, Phạm Trọng Hòa (thủy thủ) và Bách Văn Sáu (thợ máy).

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.