Xây dựng Đảng

Mặt trận Nghệ An nhiều hoạt động giám sát trọng tâm, trọng điểm và thực chất

Mai Hoa 28/07/2024 11:42

Giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Hoạt động này tiếp tục được Mặt trận Nghệ An trăn trở đổi mới, sáng tạo theo hướng có chiều sâu và đi vào thực chất hơn nữa.

 lanh-dao-mttq-tinh-giam-sat-viec-giai-quyet-kien-nghi-cua-cu-tri-tai-huyen-hung-nguyen
Lãnh đạo MTTQ tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: CSCC

Tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên

Tháng 11/2023, thông qua nắm bắt dư luận nhân dân, MTTQ xã Thanh Nho (Thanh Chương) đã có văn bản gửi Đảng ủy và UBND xã phản ánh 2 cán bộ lãnh đạo, 1 thuộc khối chính quyền có phát ngôn chưa chuẩn mực đối với cán bộ cấp dưới và 1 thuộc khối đoàn thể chưa nêu gương trong giải tỏa hành lang giao thông. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã làm việc trực tiếp với 2 cá nhân này để làm rõ, có hay không việc nhân dân phản ánh; đồng thời, chỉ đạo, giao cán bộ khắc phục và MTTQ xã tiếp tục giám sát việc khắc phục của cán bộ.

Ngoài 2 trường hợp trên, từ cuối năm 2022 đến nay, MTTQ xã Thanh Nho cũng đã gửi văn bản phản ánh đến cấp ủy, chính quyền và chi ủy xóm về 6 cán bộ, công chức xã và người hoạt động không chuyên trách ở xóm, về việc chấp hành thời gian làm việc của công chức xã chưa nghiêm túc, người dân đến chờ công chức, và chưa có trách nhiệm trong hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, chất lượng hoàn thành công việc ở một số nội dung đạt thấp.

bna_can-bo-mttq-huyen-thanh-chuong-giam-sat-viec-niem-yet-danh-sach-cu-tri-lay-y-kien-sap-nhap-xa-tai-thanh-nho.-anh-mai-hoa.jpg
Cán bộ MTTQ huyện Thanh Chương giám sát việc niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến sáp nhập xã tại Thanh Nho. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Nho cho biết: Những vấn đề được nhân dân phản ánh thông qua tổng hợp, kiến nghị của MTTQ xã đều được Ban Thường vụ Đảng ủy xã xác minh thông qua làm việc với cán bộ, công chức, đảng viên được góp ý kiến và khẳng định, các phản ánh của nhân dân đều rất chính xác và khắc phục nghiêm túc, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức và lan tỏa sự tiên phong gương mẫu, tác phong sinh hoạt của cán bộ, đảng viên ở các khu dân cư.

 cap-uy-va-mttq-xa-thanh-nho-trao-doi-cong-viec-voi-can-bo-cong-chuc.-anh-mai-hoa
Cấp ủy và MTTQ xã Thanh Nho (Thanh Chương) trao đổi công việc với cán bộ, công chức. Ảnh: Mai Hoa

Ngoài góp ý hàng tháng đối với cán bộ, đảng viên thông qua hòm thư góp ý tại từng khu dân cư và qua tập hợp thông tin, ý kiến nhân dân từ các Ban Công tác Mặt trận xóm và các tổ chức, đoàn thể cấp xã; theo chia sẻ của ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Nho: Hằng năm, trước hội nghị kiểm điểm cuối năm của tập thể, cá nhân trong cấp ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã tổ chức Hội nghị Ủy viên Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức thành viên, tổ tư vấn của Mặt trận để lắng nghe ý kiến nhân dân thông qua các tổ chức, cá nhân “đại diện” để góp ý cho cấp ủy, chính quyền; góp phần tăng cường, nâng cao công tác chỉ đạo của Đảng đối với một số quy định, quyết định của Đảng, quản lý cán bộ, đảng viên và đối với chính quyền là nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, nhất là lĩnh vực đất đai, quản lý công chức, tạo bước chuyển về tác phong, lề lối làm việc, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá cán bộ, công chức.

Việc giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng được MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm. Ngoài hình thức giám sát thường xuyên thông qua nắm bắt ý kiến nhân dân qua “kênh” Mặt trận về cán bộ, đảng viên; ở một số địa phương cũng đã triển khai giám sát trực tiếp thông qua thành lập đoàn giám sát.

 cong-chuc-xa-thanh-nho-huyen-thanh-chuong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan.-anh-mai-hoa
Công chức xã Thanh Nho (Thanh Chương) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

Tại huyện Quỳnh Lưu, MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ cơ sở lấy phiếu sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức cấp xã vào cuối năm; những đơn vị nào có tỷ lệ không hài lòng của người dân cao, MTTQ huyện đưa vào kế hoạch giám sát của năm sau về việc thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cán bộ, công chức cấp xã. Việc giám sát được soi chiếu vào khối lượng công việc hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm của từng cán bộ, công chức để đánh giá theo định lượng cụ thể.

 Cán bộ MTTQ xã Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu) giám sát việc thực hiện mô hình sinh kế của người dân. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ MTTQ xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) giám sát mô hình sinh kế của người dân. Ảnh: Mai Hoa

Hay ở các địa phương như thị xã Hoàng Mai, Hưng Nguyên, Thanh Chương… thành lập đoàn giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên…

Đồng chí Trần Văn Lâm - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Từ việc tăng cường giám sát của Mặt trận, nhất là cấp cơ sở đối với cán bộ, đảng viên, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng địa phương bài bản hơn; ý thức, trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, công chức được nâng lên. Niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp tăng lên, từ đó, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành, địa phương và chung toàn tỉnh.

 Gian hàng của MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh về giới thiệu ác sản phẩm đặc trưng vùng miền. Ảnh Mai Hoa
MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh tìm hiểu về các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng thẳng thắn nêu: Công tác giám sát còn có những khó khăn, hạn chế. Về chủ quan của Mặt trận có một bộ phận cán bộ làm công tác giám sát vẫn còn tâm lý ngại va chạm, không dám nêu chính kiến của mình; trình độ, năng lực của một số cán bộ hạn chế.

Về khách quan, các quy định của Trung ương về giám sát của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ chưa rõ ràng và hiện hình thức giám sát chủ yếu thông qua quan sát, tìm hiểu, giao tiếp, tiếp nhận thông tin báo cáo, phản ánh dư luận xã hội…, nên rất khó trong tổ chức, thực hiện và đem lại hiệu quả.

Một số cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác giám sát đối với tổ chức Đảng, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

 Lãnh đạo MTTQ tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Tương Dương.
Lãnh đạo MTTQ tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Tương Dương. Ảnh: CSCC

Bám sát thực tiễn để giám sát

Cùng với trăn trở để triển khai giám sát cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã bám sát thực tiễn cuộc sống để tổ chức giám sát có chiều sâu đối với những vấn đề đặt ra.

Tiêu biểu như ở cấp tỉnh, thông qua nắm bắt dư luận nhân dân và đề xuất của MTTQ huyện Quế Phong đối với Dự án Thủy điện Hủa Na sau 13 năm triển khai, nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân; MTTQ tỉnh đã vào cuộc giám sát nội dung này.

Trên cơ sở kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ. Đến nay, cơ bản các kiến nghị của Mặt trận Nghệ An đã được giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

 Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Hưng Nguyên.
Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: CSCC

Cùng với giám sát liên quan đến Dự án Thủy điện Hủa Na, thời gian qua, MTTQ tỉnh cũng đã trăn trở; tập trung vào các vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, như giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19; giám sát công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND cấp huyện; ô nhiễm môi trường, dịch vụ y tế, giáo dục…

Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Nhiều nội dung giám sát mang lại kết quả tích cực, giúp cho các cơ quan có thẩm quyền kịp thời khắc phục những thiếu sót, giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương tháo gỡ nhiều khó khăn, bất cập trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi các cấp Mặt trận tiếp tục trăn trở đổi mới; trong đó, tập trung rà soát những nội dung, lĩnh vực mà cử tri, nhân dân quan tâm để tham mưu và xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm có trọng tâm, trọng điểm và chiều sâu, thực chất.

Trong 5 năm (2019 – 2024), MTTQ các cấp ở Nghệ An đã chủ trì 8.425 cuộc giám sát và tham gia phối hợp giám sát 6.370 cuộc. Trong tổng số 8.425 cuộc giám sát; cấp tỉnh 23 cuộc giám sát, với 139 kiến nghị, đã giải quyết 139/139 kiến nghị; cấp huyện 506 cuộc, với 3.023 kiến nghị, đã giải quyết 2.963/3.023 kiến nghị; cấp xã 7.896 cuộc, với 40.207 kiến nghị, đã giải quyết 38.999/40.207 kiến nghị.

Mặt trận Nghệ An nhiều hoạt động giám sát trọng tâm, trọng điểm và thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO