Màu xanh doanh trại

(Baonghean) Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” nằm trong tổng thể của phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” do Bộ Quốc phòng phát động, từ tháng 5/2002 đến nay. Qua 10 năm, phong trào ghi dấu biết bao mồ hôi, công sức của Đảng ủy, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ ở Bộ CHQS Nghệ An để làm thay đổi toàn diện môi trường và cơ sở vật chất của các doanh trại.

   

Để triển khai phong trào, đảng ủy các cấp đã có nghị quyết lãnh đạo; chỉ huy các cấp  có chỉ thị về triển khai thực hiện phong trào và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo, ban thường trực để giúp chỉ huy triển khai thực hiện. Trải qua 1 thập kỷ, tất cả các cơ sở doanh trại trong toàn tỉnh thực hiện qua 3 lần quy hoạch; với 35 cơ sở doanh trại; có 32 cơ sở doanh trại của Bộ CHQS tỉnh được Tư lệnh quân khu phê duyệt bảo đảm thống nhất và đạt yêu cầu chung của Bộ Quốc phòng.

                Chiến sỹ Trung đoàn 764 chăm sóc cây trong khuôn viên doanh trại.

Trước đây, điện nước vẫn là một vấn đề nan giải đối với các đơn vị. Làm thế nào để bộ đội có điện đủ dùng, có nước nóng vào mùa đông? Đây là một nội dung luôn được đảng ủy chỉ huy các cấp quan tâm và có nhiều biện pháp phù hợp, sáng tạo trong tổ chức quản lý, sử dụng điện nước hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Nhờ việc thường xuyên quán triệt chỉ thị của cấp trên, xây dựng kế hoạch phù hợp với đơn vị, dựa vào nguồn vốn được cấp và phát huy nội lực, tất cả vì sức khỏe chiến sỹ, đến nay, cơ bản các cơ quan đơn vị đã bảo đảm đủ nhu cầu điện nước phục vụ bộ đội. Các nguồn nước ăn, nước sinh hoạt đều được kiểm tra chất lượng, 100% các đơn vị đã trang bị hệ thống tắm nước nóng phục vụ cho bộ đội trong mùa đông, đầu tư kinh phí mua sắm quạt các loại, máy bơm nước phục vụ mùa hè. Ngoài ra, các đơn vị còn sử dụng giàn năng lượng mặt trời bảo đảm nước nóng cho bộ đội và đun nấu. Đi đầu là các đơn vị Ban CHQS Tân Kỳ, Yên Thành, Diễn Châu, Trường Quân sự, Trung đoàn 764. Thiếu tá Nguyễn Huy Chung, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 764 cho biết: “Từ đầu mùa luyện quân năm 2012, đơn vị đã xây dựng thêm 5 phòng tắm nóng lạnh, một số phòng vệ sinh nhằm phục vụ bộ đội luôn có nước nóng để dùng sau giờ lên thao trường”.

Từ trước tới nay, doanh trại quân đội vẫn gợi  về một môi trường khô khan, thiếu bóng cây xanh, ở đó chỉ có thao trường và đạn dược. Vậy nên, việc cải tạo môi trường doanh trại xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung quan trọng. Qua 10 năm, mỗi cơ quan, đơn vị bây giờ thực sự đã trở thành vùng đất yên bình với vườn rau, ao cá, thảm cỏ, vườn thuốc nam... Cơ quan quân sự Tân Kỳ nằm vào vùng đất bán sơn địa, mưa gió thất thường, nên đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề, ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động, thường xuyên chỉ đạo đôn đốc, đánh giá cụ thể hàng tuần, hàng tháng thông qua sinh hoạt, giao ban đơn vị.

Trung tá Đinh Xuân Cần, Chủ nhiệm hậu cần Ban CHQS huyện cho biết :Trong năm qua, đơn vị đã đầu tư kinh phí trên 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công ngoài giờ để thực hiện nhiệm vụ hậu cần. Xây được 220m2 vườn rau sạch có mái che, xây và trồng vườn rau tăng gia 850m2, cải tạo và trồng thêm 100 gốc chuối, ươm trồng gần 100m2 chè xanh, rồi bầu, bí đỏ, cây ăn quả, vườn thuốc nam... Còn rất nhiều những loài cây trái được đơn vị chăm bón, gieo trồng trong năm qua. Không chỉ tăng gia trong doanh trại, đơn vị còn có trạm hậu cứ ở Đồng Hầm, đập Rú Giang với 4 ha trồng sắn, 1.000m2 cây thực phẩm, 2.500m2 vườn măng, 5 ha nuôi thả cá, rồi dê, bò, gà, lợn thả rông, đưa nguồn thu từ tăng gia sản xuất tại đây đến 27,5 triệu đồng.

Ngoài biển xa, đảo Mắt với biết bao khó khăn về nguồn nước, sương muối, gió biển, nhưng bộ đội vẫn quyết tâm bằng nhiều cách để cải thiện đời sống và làm đẹp doanh trại. Đó là làm ruộng bậc thang trồng rau xanh, trồng cây quanh đảo... Đại úy Lê Thanh Bình, Phó tiểu đoàn trưởng quân sự cho hay: “Để đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội trong điều kiện việc tiếp tế từ đất liền ra gặp nhiều khó khăn, mỗi bộ phận luôn duy trì 3 - 4 đầu lợn, 20 con gà, chó, 30 - 40 con dê. Riêng về rau xanh, năm qua đơn vị đã tăng gia được 13,8 tấn rau, củ quả,  ủ giá, muối nén được 3,6 tấn”.

Nhờ những nỗ lực từ mỗi đơn vị như vậy, nên trong 10 năm qua, phong trào cải tạo đất bạc màu, tổ chức tốt phong trào trồng cây xanh trong doanh trại đã cho nhiều thành quả đáng khích lệ. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã trồng được 12.050 cây bóng mát các loại; 17.286 cây lấy gỗ; 9.040 cây ăn quả; 1.680 cây cảnh, chậu cảnh; 39 vườn cây thuốc nam và 18.568m2 thảm cỏ bảo đảm doanh trại có mật độ cơ cấu cây xanh hợp lý, tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đi đầu là các đơn vị: Ban CHQS  Diễn Châu, Trường Quân sự, Ban CHQS Con Cuông, Kỳ Sơn, Thái Hòa, Tân Kỳ.

Năm 2005, Quân khu tổ chức hội thi xây dựng “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” giữa 5 tiểu đoàn của 5 trung đoàn, sư đoàn, lữ bộ binh và 6 tiểu đoàn của 6 tỉnh đạt kết quả tốt. Trong đó, Tiểu đoàn 41 (Bộ CHQS Nghệ An) được tặng cờ Thi đua Quyết thắng. Năm 2011, Quân khu tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” giữa 6 nhà trường của 6 tỉnh và Trường Quân sự Quân khu. Trong đó Trường Quân sự Nghệ An được đánh giá xuất sắc. Sau 4 lần tổ chức hội thi và kiểm tra các cấp đã có 72 lượt các đơn vị trong Bộ Chỉ huy tham gia, kết quả đánh giá xếp loại 15 lượt xuất sắc, 25 lượt giỏi, 32 lượt khá.

Trần Hải

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.