Máy bay Hàn Quốc bị đánh bom do Triều Tiên thực hiện trước thế vận hội 30 năm trước

Theo Phương Vũ (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hai điệp viên Triều Tiên năm 1987 đánh bom một máy bay Hàn Quốc khiến 115 người thiệt mạng. Hàn Quốc khi đó đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội ở Seoul năm 1988 và lãnh đạo Triều Tiên muốn ngăn điều đó xảy ra.

Ngày 29/11/1987, máy bay chuyến 858 của hãng Korean Air nổ tung giữa không trung vì điệp viên Triều Tiên cài bom trên ngăn chứa hành lý xách tay. Máy bay khi đó đang trong hành trình từ Iraq đến Hàn Quốc, đi qua hai trạm nghỉ tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bangkok, Thái Lan.

Máy bay Hàn Quốc bị đánh bom do Triều Tiên thực hiện trước thế vận hội 30 năm trước ảnh 1

Mảnh vỡ máy bay bị đánh bom. Ảnh: Wikitree.

"Tôi đã được một quan chức cấp cao thông báo rằng trước Thế vận hội tại Seoul, chúng tôi sẽ tấn công một chiếc máy bay chở khách Hàn Quốc", Kim Hyon-hui, một trong hai điệp viên Triều Tiên thực hiện vụ tấn công, nói, theo BBC. "Ông ấy nói rằng việc đó sẽ tạo ra sự hỗn loạn và lo lắng ở Hàn Quốc".

Kim và đồng lõa lên máy bay ở Baghdad và đặt bom. Khi máy bay dừng ở Abu Dhabi, hai điệp viên Triều Tiên xuống phi cơ và chạy trốn. Vài giờ sau đó, quả bom phát nổ khi phi cơ đang bay trên biển Andaman, khiến toàn bộ 115 người thiệt mạng, trong đó có 113 người Hàn và hai người nước ngoài.

Sau vụ tấn công, hai đặc vụ Triều Tiên cố bay từ Abu Dhabi tới Amman, Jordan nhưng do có vấn đề về thị thực nên buộc phải bay đến Bahrain, nơi họ dự định đến Rome. Tuy nhiên, hộ chiếu của hai điệp viên bị phát hiện là giả tại sân bay ở Bahrain. Nhận thấy họ sắp bị bắt, cả hai đều cố gắng tự sát bằng cách nuốt chất độc xyanua giấu trong thuốc lá. Nam điệp viên Kim Sung-il chết nhưng nữ điệp viên Kim Hyon-hui sống sót.

Máy bay Hàn Quốc bị đánh bom do Triều Tiên thực hiện trước thế vận hội 30 năm trước ảnh 2

Kim Hyon-hui sau khi bị bắt. Ảnh: AFP.

Kim Hyon-hui được đưa về Hàn Quốc để thẩm vấn. Ban đầu cô khai rằng mình là trẻ mồ côi Trung Quốc lớn lên ở Nhật Bản và nói rằng không liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đã chỉ ra bằng chứng chống lại Kim là thuốc lá mà cô mang là loại được dùng bởi các điệp viên Triều Tiên bị bắt giữ ở Hàn Quốc.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại diện Hàn Quốc Choi Young Jin nói rằng sau 8 ngày thẩm vấn, Kim Hyon-hui được xem một bộ phim về cuộc sống ở Hàn Quốc và nhận ra rằng đường phố Seoul hoàn toàn khác với điều cô đã được dạy".

Kim Hyon-hui sau đó thừa nhận thực hiện vụ đánh bom. "Khi thú nhận, tôi đã rất miễn cưỡng.Tôi nghĩ gia đình mình ở Triều Tiên sẽ gặp nguy hiểm. Đó là một quyết định lớn nhưng tôi nhận ra đó là điều đúng đắn cho các nạn nhân, để họ có thể hiểu được sự thật".

Nữ điệp viên khai với các nhà điều tra rằng khi 16 tuổi, cô được đảng Lao động Triều Tiên lựa chọn và được đào tạo ngoại ngữ. Ba năm sau, cô được huấn luyện tại một trường đào tạo điệp viên bí mật của quân đội với chương trình rèn luyện thể chất và tinh thần khắt khe. Nữ điệp viên đã chuẩn bị cho cuộc tấn công trong ba năm.

Năm 1989, Kim Hyon-hui bị kết án tử hình nhưng Tổng thống Hàn Roe Tae-Woo đã ân xá cho cô. Cô sau đó kết hôn với một sĩ quan tình báo Hàn Quốc và có hai con. Kim không biết tin tức về gia đình mình ở Triều Tiên.

Máy bay Hàn Quốc bị đánh bom do Triều Tiên thực hiện trước thế vận hội 30 năm trước ảnh 3

Điệp viên Triều Tiên Kim Hyon-hui. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi vụ đánh bom này là "hành động khủng bố" và đặt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố cho đến năm 2008. Triều Tiên bị đưa trở lại danh sách này vào năm 2017.

Vụ việc được thảo luận trong ít nhất hai cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng không có nghị quyết nào được thông qua. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công, nói rằng đây là hành vi bịa đặt của Hàn Quốc và các nước khác.

Hàn Quốc năm nay là nước chủ nhà của Thế vận hội mùa đông ở Pyeong Chang. Trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gợi ý khả năng giảm căng thẳng giữa hai bên và cử vận động viên Triều Tiên đến Hàn Quốc. Hai bên sẽ tổ chức đối thoại chính thức vào ngày 9/1.

Tổng thống Hàn Moon Jae-in nhận xét sự tham gia của Triều Tiên sẽ đảm bảo an toàn cho Thế vận hội ở Pyeongchang. "Phát biểu của ông Kim là lời đáp lại trước đề xuất của chúng tôi về việc biến Thế vận hội Olympic Pyeongchang thành một cơ hội lịch sử để cải thiện quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình", ông Moon nói.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.