Máy bay phải diệt muỗi trước khi đến Tân Sơn Nhất

Để tránh ca bệnh Zika xâm nhập vào Việt Nam, Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên máy bay trước khi đến Tân Sơn Nhất.
Trong thông báo khẩn vừa phát đi, Sở yêu cầu Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế xây dựng kế hoạch phòng, chống virus Zika.
Kêu gọi toàn dân diệt muỗi
Theo lãnh đạo của Sở Y tế TP HCM, các hãng bay phải phun thuốc diệt muỗi đối với các chuyến xuất phát từ vùng có dịch Zika hoặc trên máy bay có hành khách đến từ vùng dịch trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Khi phát hiện hành khách đến từ vùng dịch nghi nhiễm bệnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm Y tế dự phòng TP, Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe đưa hành khách về Bệnh viện Nhiệt đới để khám và điều trị.
Ngoài ra, ngành y tế còn giám sát việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn trên máy bay và trong khu vực Tân Sơn Nhất nhằm hạn chế lây nhiễm. Truyền thông cho hành khách về cách nhận biết và phòng chống lây nhiễm dịch do virus Zika gây ra.
Phun thuốc diệt muỗi ở TP HCM.
Phun thuốc diệt muỗi ở TP HCM.

Sau khi Bộ Y tế công bố 2 ca dương tính virus Zika, Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã cho phun thuốc diệt muỗi quanh khu vực có bệnh nhân trong vòng bán kính 200 m.

Theo đó, trung tâm này đã đưa nhân viên cùng thiết bị phun thuốc diệt muỗi đến tòa nhà PetroVietnam (đường Lê Duẩn, quận 1), nơi bệnh nhân nữ dương tính với virus Zika đang làm việc. Nhân viên y tế phun thuốc ở tầng hầm, khuôn viên tòa nhà và tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).
Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2 cũng phun thuốc diệt muỗi trong bán kính 200 m quanh nhà nữ bệnh nhân ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.
Trước nguy cơ virus Zika lưu hành tại TP HCM là rất lớn, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM kêu gọi các cấp chính quyền, công sở, doanh nghiệp và nhân dân tham gia quyết liệt công tác diệt muỗi, loăng quăng. "Cần tăng cường giám sát, không để dịch virus lây lan ra cộng đồng", ông Bỉnh nhấn mạnh.
Đà Nẵng lên phương án ứng phó Zika
Sáng 6/4, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là cửa ngõ của khu vực khi cảng biển, sân bay quốc tế nên mỗi ngày đón hàng nghìn du khách quốc tế. Cùng với đó là tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn đang xuất hiện nên ngành y tế Đà Nẵng đã nâng cảnh báo đối với dịch bệnh lên cấp độ 2.
Các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực,… để tiếp nhận, điều trị nếu phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm virus Zika.
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, Ban chỉ huy ứng phó, tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika đã được thành lập, gồm giám đốc, các phó giám đốc của bệnh viện và  2 tổ phòng dịch cũng sẵn sàng được điều động.
Tầng 1 Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng được bố trí làm nơi tiếp nhận bệnh nhân với công suất 30 giường bệnh. "Trong trường hợp số bệnh nhân tăng, toàn bộ khoa này sẽ được sử dụng để chăm sóc và điều trị", đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng thông tin.
Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP tăng cường giám sát, kiểm tra thân nhiệt đối với các hành khách du lịch trong và ngoài nước tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Tiên Sa.
Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, hiện nay lượng khách du lịch lưu trú, nghỉ dưỡng tại địa phương rất lớn. Bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn cũng đang ở mức cao, với trung bình 40-50 bệnh nhân/tuần.
"Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên của đơn vị tăng cường giám sát dịch tại khu du lịch, các điểm khách nước ngoài thường xuyên lưu trú, các khu dân cư, nhất là đối với các bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết", bác sĩ Thạnh nói.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã đồng ý để ngành y tế Đà Nẵng chủ động xét nghiệm ban đầu chẩn đoán virus Zika thay vì gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm như trước đây. "Công việc này sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân mắc virus Zika để có phương án phòng, chống kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng", ông Thạnh thông tin.
Những ngày qua, ngành y tế Đà Nẵng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực diệt loăng quăng, bọ gậy; tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế cơ sở phát hiện sớm những triệu chứng sốt do virus Zika; lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi nhiễm bệnh để tầm soát, phát hiện dịch sớm để khoanh vùng dịch.
Sáng 5/4, Bộ Y tế công bố hai ca bệnh đầu tiên nhiễm virus Zika tại Việt Nam là phụ nữ 64 tuổi ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) và thai phụ 33 tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 TP HCM.
Nữ bệnh nhân tại Khánh Hòa chưa từng đến vùng có dịch và không tiếp xúc với khách nước ngoài. Còn bệnh nhân thứ hai mang thai 8 tuần có chồng làm việc ở Maylaysia về Việt Nam được 14 ngày nhưng anh này không có biểu hiện nhiễm bệnh.
Theo Zing

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.