Mây phóng xạ bao trùm châu Âu có thể bắt nguồn từ Nga

Cơ quan Khí tượng Nga phát hiện lượng chất đồng vị phóng xạ ruthenium-106 rất cao ở phía nam dãy núi Ural.

Các nước châu Âu phát hiện mây phóng xạ hồi tháng 10. Ảnh: Inhabitat.
Các nước châu Âu phát hiện mây phóng xạ hồi tháng 10. Ảnh: Inhabitat

Mây phóng xạ bất thường chứa chất đồng vị ruthenium-106 xuất hiện ở châu Âu hồi tháng 10 có thể bắt nguồn từ Nga, theo Cơ quan Khí tượng Nga, Live Science hôm 22/11 đưa tin.

Các nước thành viên thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phát hiện lượng lớn chất đồng vị phóng xạ ruthenium-106 lơ lửng phía trên 14 nước châu Âu hồi đầu tháng 10, theo báo cáo từ Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp. Dựa vào mức độ phóng xạ, các chuyên gia nghi ngờ mây phóng xạ bắt nguồn từ Nga. Nga phủ nhận thông tin xảy ra sự cố hạt nhân trên lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng Nga hôm qua công bố, phát hiện lượng ruthenium-106 rất cao xuất hiện ở khu vực phía nam dãy núi Ural cuối tháng 9. Lượng ruthenium-106 ở Argayash cao gấp 986 lần bình thường.

Ruthenium-106 là đồng vị phóng xạ của ruthenium, có số neutron khác dạng tự nhiên của nguyên tố ban đầu. Về mặt hóa học, kim loại cứng màu trắng này tương tự như bạch kim, có thể sản xuất bằng cách hòa tan bạch kim trong axit nitric và axit clohydric. Ruthenium rất hiếm và được tìm ra năm 1844 ở dãy núi Ural, theo Live Science.

Ruthenium-106 không sẵn có ngoài tự nhiên mà thường sản xuất bằng cách phân tách nguyên tử uranium-235 trong lò phản ứng hạt nhân. Ruthenium-106 còn được tạo ra trong quá trình tái xử lý nhiên liệu hạt nhân. Quá trình này gồm công đoạn chia tách chất phóng xạ plutonium và uranium từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng trong các lò phản ứng năng lượng hạt nhân, theo tổ chức phi lợi nhuận Union of Concerned Scientists.

Các chuyên gia cũng sử dụng ruthenium-106 trong việc xạ trị ung thư ở mắt và đầu, theo tạp chí Radioanalytical and Nuclear Chemistry. Một lượng nhỏ chất này còn được dùng trong máy phát nhiệt điện trên các vệ tinh, theo IRSN, viện nghiên cứu những rủi ro về phóng xạ và hạt nhân của Pháp.

Ruthenium nếu tiêu hóa lượng lớn sẽ độc hại và có thể gây ung thư. Chất này cũng đọng lại rất lâu trong xương. Tuy nhiên, lượng ruthenium thăm dò được trong hai tháng qua có vẻ vẫn an toàn, theo IRSN.

Dựa vào nồng độ ruthenium-106, nguồn phóng xạ có thể ở gần dãy núi Ural. Ảnh: IRSN.
Dựa vào nồng độ ruthenium-106, nguồn phóng xạ có thể ở gần dãy núi Ural. Ảnh: IRSN

Nồng độ ruthenium-106 trong không khí ghi nhận ở châu Âu, đặc biệt là Pháp, không gây hậu quả xấu cho môi trường và sức khỏe con người, IRSN khẳng định. Trong vòng vài kilomet xung quanh điểm phát chất phóng xạ, thực phẩm có thể nhiễm ruthenium. Tuy nhiên, nguy cơ số thực phẩm này được xuất khẩu rất thấp.

Mây phóng xạ không chứa bất cứ phụ phẩm hạt nhân nào khác nên không có khả năng đám mây này bắt nguồn trực tiếp từ lò phản ứng hạt nhân, theo Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp. Do ruthenium-106 không tồn tại trong tự nhiên và cũng không có báo cáo nào về trường hợp vệ tinh rơi gần đó nên nguyên nhân hợp lý nhất là chất này phát ra mất kiểm soát.

Cách trung tâm thời tiết Argayash khoảng 30 km là nhà máy hạt nhân Mayak ở Chelyabinsk Oblast. Nhà máy này tái xử lý nhiên liệu hạt nhân để chế tạo các chất phóng xạ dùng trong công nghiệp và nghiên cứu, theo Straits Times.

Tuy nhiên, tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom, tổ chức vận hành nhà máy Mayak, phủ nhận thông tin cho rằng nơi này liên quan đến mây phóng xạ.

"Việc khí quyển nhiễm chất đồng vị ruthenium-106 như Cơ quan Khí tượng Nga xác nhận không liên quan đến hoạt động của Mayak. Các số liệu họ công bố cho thấy, lượng ruthenium-106 ít hơn 20.000 lần ngưỡng cho phép hàng năm và không đe dọa sức khỏe con người", đại diện Rosatom cho biết.

Trước đây, nhà máy Mayak từng gặp một số sự cố hạt nhân. Năm 1957, thảm họa Kyshtym, sự cố hạt nhân lớn thứ ba thế giới xảy ra, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh với hàng trăm nghìn người sinh sống. Hai thảm họa hạt nhân lớn nhất xảy ra ở nhà máy điện Chernobyl, Ukraine và nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.