Máy tính bảng có thể chiếm hơn nửa doanh số máy tính

Máy tính bảng có xu hướng giành thị phần lớn trong thế giới công nghệ thông minh với việc chiếm hơn 50% tổng doanh số máy tính bán ra trên thế giới vào năm 2014. Đây là kết quả nghiên cứu của Công ty tư vấn số Canalys, đăng tải trên báo Bưu điện Tài chính số ra ngày 26/11.

Máy tính bảng ngày càng tăng doanh số. (Nguồn: gadgerss.com/)
Máy tính bảng ngày càng tăng doanh số. (Nguồn: gadgerss.com/)


Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo cáo trên nêu rõ, trong thời gian tương đối ngắn, dòng máy tính bảng đã chiếm hơn 40% tổng doanh số máy tính toàn cầu và tỷ lệ này sẽ tăng lên 50% vào năm 2014, tương đương với 285 triệu máy tính bảng được xuất xưởng, cao hơn nhiều so với 192 triệu máy tính xách tay và 98 triệu máy tính để bàn. 

Theo nghiên cứu này, trong năm 2012, thị trường máy tính toàn cầu tăng 18%, cho dù doanh số máy tính để bàn và máy tính xách tay tiếp tục sụt giảm. Canalys nhận định vào năm 2017, dòng máy tính bảng có thể tăng lên 396 triệu chiếc, ngược lại với vị thế đang mất dần của các dòng máy tính truyền thống. 

Không chỉ đưa ra dự báo về doanh thu máy tính bảng, nghiên cứu của Canalys còn dự báo máy tính bảng chạy hệ điều hành Android đạt doanh số gấp đôi so với sản phẩm đối thủ iPad của Apple sử dụng hệ điệu hành iOS. Tuy vậy, tập đoàn Apple của Mỹ vẫn thu được nhiều lợi nhuận từ việc sản xuất iPad cho dù mất sự chi phối thị trường máy tính bảng. 

Theo nhà phân tích cao cấp của Canalys, ông Tim Coulling (Tim Cao-lin), Apple là một trong số ít công ty kinh doanh phát đạt nhờ sự bùng nổ sản phẩm máy tính bảng. Nhà phân tích Coulling khẳng định lợi nhuận tăng và thu nhập ổn định từ toàn bộ hệ thống có vai trò quan trọng đối với Apple hơn là các số liệu thống kê thị phần. 

Ngoài hai "đại gia" trên thị trường máy tính bảng là Samsung và Apple, Microsoft cũng đang sẵn sàng thu về lợi nhuận theo cấp số nhân. Mặc dù Microsoft mới chỉ chiếm 2% doanh số máy tính bảng toàn cầu trong năm 2012, nhưng Canalys dự báo doanh số máy tính bảng của Microsoft có thể tăng lên 5% vào cuối năm 2014 nếu tập đoàn công nghệ này tăng cường phát triển ứng dụng.

Dự kiến tổng doanh thu các thiết bị kết nối Internet, gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng, sẽ tăng 28%, lên 622,4 tỷ USD vào cuối năm 2013 và 735,1 tỷ USD vào cuối năm 2015. 

Sự chuyển đổi sang các thiết bị di động đã tạo ra "người thắng, kẻ thua" mới trong làng công nghệ toàn cầu. Trong khi Apple và Samsung đạt lợi nhuận "khủng" từ các thiết bị di động, thì một số đại gia trong ngành sản xuất máy tính để bàn và laptop như HP, Microsoft và Intel đang phải chấp nhận doanh số sụt giảm. 

Canalys cho rằng thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ phát triển mạnh, trong khi các sản phẩm giá rẻ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Những chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng có mức giá dưới 350 USD sẽ chiếm 68% doanh số trong vài năm tới. 

Mức giá trung bình của các thiết bị di động cũng sẽ giảm từ 462 USD năm 2012 xuống còn 323 USD vào năm 2017.

                                                                                                           (Theo TTXVN)

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.