Mazda tăng giá bán trong cơn bão giảm giá xe hơi
Thời điểm chạy nước rút dịp cuối năm, các hãng xe hơi tham gia 'cuộc chiến' giảm giá xe lên đến 200-300 triệu đồng/chiếc để kích cầu mua xe. Thế nhưng, nhiều khách bất ngờ khi Thaco Trường Hải tăng giá xe Mazda.
Ghi nhận tại một số showroom của Mazada cho thấy trong tháng 11 này, các mẫu xe như Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6… đều được điều chỉnh tăng giá bán cùng mức tăng tối đa 20 triệu đồng so với tháng 10.
Không ngừng giảm giá ồ ạt dịp cuối năm
Vài tháng gần đây, thị trường xe hơi Việt có nhiều biến động khi các hãng xe đua nhau giảm giá để tranh thủ đẩy hàng dịp cuối năm 2017.
Theo đó, mức giá xe giảm mạnh, có mẫu xe giảm gần 200-300 triệu đồng/chiếc, điều mà người tiêu dùng chưa từng chứng kiến trong lịch sử của thị trường xe ở VN.
Cuộc đua giảm giá xe hơi ào ạt tại thị trường xe VN năm 2017 - Ảnh Quang Định |
Mức giảm mạnh nhất trên thị trường xe hiện nay là mẫu Hyundai Santa Fe với mức giảm lên tới 235 triệu đồng/chiếc. Cụ thể, phiên bản thấp nhất của mẫu xe này là Sata Fe 2,4 xăng thường hiện "rơi" từ mốc 1,1 tỉ đồng xuống còn 898 triệu đồng.
Hãng xe Đức cũng tạo bất ngờ khi tham gia vào "cuộc chiến" giảm giá với việc giảm giá mạnh 130 triệu đồng/chiếc cho mẫu SUV Touareg. Ngoài ra, hai phiên bản xe thể thao Scirocco cũng được giảm mạnh 100 - 120 triệu đồng.
Trong tháng 11, Mitsubishi Việt Nam cũng mạnh tay giảm giá cho mẫu crossover Outlander 206 triệu đồng cho cả hai phiên bản 2.0L và 2.4L, với bản thấp nhất hiện từ 1,123 tỉ đồng còn 975 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là chiếc xe bán chạy của Toyota - Vios đã rơi về mốc 500 triệu đồng sau nhiều lần hãng xe Nhật giảm giá bán.
Được cho là hãng "khó tính" trong việc giảm giá xe, tuy nhiên Toyota cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến giảm giá xe để cạnh tranh.
Do đó, đầu tháng 11, Toyota mạnh tay giảm giá tới gần 60 triệu đồng cho mẫu xe Vios. Trong đó, phiên bản Vios TRD có mức giảm 58 triệu đồng, từ 644 triệu xuống còn 586 triệu đồng.
Đây được xem là "chiêu" mà các hãng xe áp dụng để nhanh chóng đẩy nhanh xe cũ trong năm để đón đầu thời điểm thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm xuống 0% vào đầu năm tới.
Vì sao Thaco lại tăng giá xe Mazda?
Điều khá ngạc nhiên khi các hãng đua nhau tung ra nhiều chương trình kích cầu cuối năm với hi vọng bán được xe, tuy nhiên Thaco lại tăng giá xe.
Thaco tăng giá mẫu xe Mazda trong cơn bão giá khiến nhiều người ngạc nhiên - Ảnh Quế An |
Cụ thể, các mẫu Mazda 6, Mazda CX-5 và mẫu BT-50 đã tăng giá 20 triệu đồng/xe và đạt mức 879 triệu đồng cho mỗi xe Mazda6 phiên bản 2.0 AT, 919 triệu đồng/xe cho bản 2.0 AT Premium, 1,019 tỉ đồng cho phiên bản 2.5 AT Premium.Tương tự, mẫu Mazda CX-5 được điều chỉnh giá tăng lên thành 869 triệu đồng/xe phiên bản 2WD, 919 triệu đồng/xe phiên bản AWD.
Mẫu Mazda BT-50 được điều chỉnh lên mức giá 825 triệu đồng/xe phiên bản 3.2 AT, 670 triệu đồng/xe phiên bản 2.2 AT và 640 triệu đồng/xe phiên bản 2.2 MT.
Đồng thời, tất cả các phiên bản của mẫu Mazda 3 đều điều chỉnh tăng 10 triệu đồng, đạt mức giá từ 650 triệu đồng đến 770 triệu đồng/xe, tùy phiên bản.
Thaco chỉ không điều chỉnh giá bán đối với mẫu Mazda 2, mẫu này tiếp tục duy trì mức giá từ 515 triệu đồng đến 562 triệu đồng, tùy phiên bản.
Với việc tăng giá các mẫu xe Mazda, Thaco là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô đầu tiên điều chỉnh tăng giá bán ôtô, sau chuỗi tháng giảm giá bán liên tiếp. Có thể đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô đã tìm thấy cách để chặn được cuộc chiến hạ giá xe giữa các hãng. Tất nhiên, quyết định tăng giá bán xe Mazda được đưa ra là dựa vào diễn biến thị trường và dự đoán kinh doanh của của Thaco.
Theo ông Bùi Kim Kha - phó tổng giám đốc Trường Hải, động thái này nhằm đảm bảo lợi nhuận của công ty bởi từ những tháng trước, hãng đã phải "hi sinh" lợi nhuận để giảm giá trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Ông cũng tiết lộ có thể Thaco sẽ tiến hành một số lần điều chỉnh giá tiếp theo trong thời gian tới.
Nhiều chuyên gia kinh tế am hiểu lĩnh vực ôtô nhìn nhận cuộc đua giảm giá trên bề nổi là kích cầu mua xe. Nhưng thực chất là các hãng xe đang "chạy" khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0% vào đầu năm 2018.
Điều đó cho thấy rằng các hãng đang tìm cách định vị lại giá xe ở mức chấp nhận được để chuẩn bị cho giai đoạn mới đầy căng thẳng, cạnh tranh khốc liệt hơn.
Tuy nhiên, cũng có thể cuộc giảm giá xe sẽ dừng lại trong thời gian tới khi bước sang năm 2018 với những chính sách quy định về nhập khẩu xe ngặt nghèo hơn trước, dự kiến lượng xe nhập về sẽ giảm mạnh và tăng giá bán trong thời gian tới.
Theo TTO
TIN LIÊN QUAN |
---|