Mẹ già 70 tuổi một mình nuôi 4 mảnh đời bất hạnh

(Baonghean.vn) - Mặc dù tuổi đã già, sức đã kiệt nhưng bà Trương Thị Luật ở xóm 5, xã Quỳnh Diễn, (Quỳnh Lưu) vẫn phải một mình gồng gánh, bươn chải mưu sinh nuôi 4 mảnh đời bất hạnh trong gia đình.

Lập gia đình với cuộc sống hôn nhân không may mắn như những người phụ nữ khác. Phận làm vợ lẽ là những chuỗi ngày bà phải chịu bao nhiêu cay đắng, tủi hờn, suốt ngày bị chồng đánh đập, hành hạ. Tưởng những đứa con thơ lần lượt ra đời thì cuộc sống mẹ con bà sẽ tốt đẹp hơn, nhưng vẫn không hề thay đổi.

Đau đớn, bế tắc... bà quyết tâm dẫn theo 2 đứa con gái quay trở về nhà mẹ đẻ, một mình nuôi chúng lớn khôn. Thế nhưng, số phận bất hạnh không buông tha bà, đó là khi đứa con gái Hoàng Thị Hoa mới tròn 6 tuổi thì phát bệnh viêm não. Do điều kiện kinh tế quá khó khăn, không có tiền chữa trị kịp thời nên Hoa mất hoàn toàn mọi khả năng phát triển bình thường.

m
Hàng ngày, bà Luật phải chăm lo cho cuộc sống của hai đứa con gái bị tật do di chứng của bệnh não, mẹ già hơn 90 tuổi và đứa cháu trai.

Mỗi lúc nhìn đứa con thơ ngây dại, không tự chủ được hành vi của mình khiến lòng bà quặn thắt. Nỗi đau chưa nguôi ngoai về bệnh tình của đứa con gái đầu lòng thì tai họa lại ập đến khi con gái thứ hai là Hoàng Thị Phượng, lên 7 tuổi cũng mắc phải căn bệnh giống người chị.

Bà Luật phải chạy chọt, vay mượn khắp nơi đưa con đi chữa bệnh, nhờ chữa chạy kịp thời nên bệnh của Phượng cũng nhẹ hơn, nhưng di chứng để lại làm cho Phượng bị tật một tay, một chân và không được hoạt bát. Những lúc trái gió trở trời các con lại lên cơn động kinh bà phải một mình vật vã ở bên cạnh con cho đến khi qua cơn bệnh.  

Ở cái tuổi 70, thân hình bà Luật lại gầy còm, ốm yếu nhưng vì cuộc sống, bà phải tần tảo bươn chải ngoài đồng ruộng mong kiếm thêm tiền để mua thuốc thang cho hai đứa con đã 40 và 38 tuổi. Cuộc sống mưu sinh hàng ngày quá khó khăn nhiều lúc khiến bà muốn ngã quỵ.

Gánh nặng càng nặng thêm trên đôi vai bà Luật khi mới đây, Chị Phượng hạ sinh một bé trai trong khi khả năng lao động của chị hạn chế. Kinh tế ngày càng kiệt quệ, lo bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Vất vả, khó nhọc là thế nhưng hàng ngày bà còn phải đảm đương trách nhiệm phụng dưỡng mẹ già bị mù lòa đã ngoài 90. Thế nên, dù đã rất cố gắng nhưng bà vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo túng, gia đình bà luôn thuộc vào diện hộ nghèo của xã.

m
Ngôi nhà đại đoàn kết của nhân dân địa phương góp sức xây dựng cho gia đình bà từ năm 2010.

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Mặt trận Tổ quốc xã, xóm đã vận động nhân dân ủng hộ, xây dựng mái ấm tình thương giúp gia đình bà có nơi trú ngụ. Với sự giúp đỡ về tiền, ngày công của các tổ chức đoàn thể nên năm 2010, ngôi nhà mái ấm của bà được khởi công trên diện tích 20m2. Nhưng điều làm bà trăn trở nhất khi một mai bà không còn nữa thì các con, cháu của bà sẽ như thế nào, bấu víu vào đâu để sống qua ngày.

Hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình bà Trương Thị Luật rất mong sự chung tay giúp sức của cộng đồng, nhà hảo tâm để bà vượt qua khó khăn./.

Hồng Diện

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.