Mẹ già đơn thân lam lũ nuôi con và cháu

(Baonghean) - Năm nay đã 63 tuổi, nhưng hàng ngày, bà Nguyễn Thị Khánh ở xóm 16, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành phải lao động cật lực, lo toan cho đứa con gái không bình thường và đứa cháu thơ dại.

Vượt chặng đường hơn 1,5km đường đất ngoằn ngoèo, sâu hun hút trên đỉnh đồi chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Khánh trong một chiều đông rạng nắng. Căn nhà nhỏ nhuốm màu thời gian nhưng trông rất ngăn nắp, sạch sẽ. Thế nhưng bao quanh ngôi nhà là cây cối um tùm và cận kề nghĩa trang dễ khiến người đến chơi hơi e ngại. 

Ngôi nhà cấp 4 của bà Khánh nằm biệt lập bao quanh bởi cây cối và gần nghĩa trang của xóm. Ảnh: Anh Tuấn
Ngôi nhà cấp 4 của bà Khánh nằm biệt lập, bao quanh là cây cối và gần nghĩa trang của xóm. Ảnh: Anh Tuấn

Bà Khánh sinh ra và lớn lên cũng như bao cô gái khác trong làng nhưng không hiểu sao “ông trời trêu ngươi”, cuộc sống, tình duyên nhiều lận đận. Lỡ bước, lỡ thì, bà sinh hạ được một người con gái là Nguyễn Thị Th. ( 1983) nhưng từ khi lọt lòng đã có những biểu hiện lạ thường. Bà đã gắng hết sức, hết viện tỉnh, rồi ra trung ương nhưng tất cả đều vô vọng khi bác sỹ kết luận con gái bà bị tâm thần bẩm sinh. Dẫu buồn bã, đớn đau nhưng bằng tình thương của người mẹ bà dành mọi thời gian để chăm chút, lo toan cho con gái những mong sẽ có một phép màu đến với con. Nhưng sự nghiệt ngã của số phận lại đẩy bà vào tận cùng cơ cực. Đứa con gái ấy lớn lên cứ ngây ngây, dại dại bỏ nhà chạy khắp nơi, chỉ khi đói mới biết tự tìm về nhà. Năm 2011, trong những lần đi chơi nó đã bị một kẻ “sở khanh” làm cho có thai và sinh ra cháu Nguyễn V.Đ. (lấy họ mẹ - PV), nay cháu đang học lớp 1.

Bà Khánh và đứa cháu ngoại. Ảnh: Anh Tuấn
Bà Khánh và đứa cháu ngoại. Ảnh: Anh Tuấn

Hằng ngày chứng kiến cảnh con gái leo lắt trong kiếp người khờ dại, bỏ nhà chạy khắp xóm, người mẹ già gầy gò lam lũ ấy càng quặn thắt lòng hơn. Với thân già bất lực, bà chỉ còn biết chịu đựng, tần tảo sớm hôm mong một điều bình dị, giản đơn là đứa cháu sẽ thoát được kiếp của bà và mẹ. Bà Khánh gạt nước mắt tâm sự: “Giờ này không biết nó ở đâu nữa, nhốt nó lại thì nó la hét, cào cấu, tôi cũng đành bất lực. Giờ mong sao đứa cháu được ăn học đến nơi, đến chốn để nó thoát được cái cảnh cơ cực này, không như bà và mẹ nó. Tôi giờ sức cùng, lực kiệt không biết lo cho nó được đến khi mô đây…”.

Giờ đây bà Khánh đã bước sang tuổi 63 nhưng chưa một ngày con người khốn khổ này được nghỉ ngơi. Bà sống lủi thủi một mình, biệt lập với bà con lối xóm nên chỉ những ngày đi chợ, vào dịp lễ, Tết hay bình xét hộ nghèo bà mới gặp mọi người nhưng cũng e ngại. Nhìn cảnh bà Khánh gầy còm, hàng ngày vẫn gượng chăm vườn rau, nuôi con gà, con lợn để làm sao có đủ miếng cơm, manh áo nuôi con, nuôi cháu. Còn đứa cháu chưa biết cảm nhận hoặc nghĩ về cuộc đời nó tương lai sẽ đi về đâu khi tuổi bà ngoại đã xế chiều. 

Vườn rau của gia đình bà Khánh. Ảnh: Anh Tuấn
Vườn rau của gia đình bà Khánh. Ảnh: Anh Tuấn

Cảm thông và sẻ chia với hoàn cảnh của bà Khánh, người dân lối xóm cũng thường qua lại động viên, mua bó rau, con gà của bà để bà đỡ công đi chợ bán. Ông Nguyễn Vĩnh Hạnh  – Bí thứ chi bộ xóm 16 xã Mỹ Thành, cho biết: “Bà Khánh là phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nuôi con bị tâm thần bẩm sinh rồi còn phải chăm lo cho đứa cháu nhỏ dại. Chính quyền địa phương, bà con lối xóm cũng rất xót thương hoàn cảnh nên cũng thường đến thăm hỏi, động viên. Cho dù, bà là hộ nghèo, được hưởng những ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên, trong điều kiện thực tế của bà Khánh, sức khỏe ngày càng yếu thì rất mong các nhà hảo tâm và cộng đồng sẻ chia, giúp đỡ…”.

Anh Tuấn 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.