Mẹ mắc bạo bệnh, nữ sinh nghèo làng biển Nghệ An đau đáu khi đến với giảng đường

(Baonghean.vn) - Mẹ tàn tật lại bị bệnh ung thư, em Trần Thị Hồng Ngọc trú ở xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc vẫn nỗ lực vượt khó, học tập tốt. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã đỗ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Lên đường nhập học nhưng Ngọc luôn đau đáu về gia cảnh éo le.

Những ngày qua, ngôi nhà nhỏ của mẹ con Ngọc ở xóm 7, xã Nghi Tiến thường xuyên có người thân, thầy cô, bạn bè đến chia sẻ, chúc mừng khi biết em đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa rồi. Với 25,75 điểm xét tuyển khối C (Văn: 9,25, Lịch sử: 7,75, Địa lý: 8,75), Ngọc là một trong những học sinh có điểm cao nhất Trường THPT Nghi Lộc 4.

Ngôi nhà nhỏ của mẹ con Ngọc ở xóm 7, xã Nghi Tiến
Ngôi nhà nhỏ của mẹ con Ngọc ở xóm 7, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc.

Ngọc có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Mẹ Ngọc, bà Trần Thị Hạt (57 tuổi) là một phụ nữ tàn tật từ tuổi thanh niên. Năm đó, trong một lần lao động công ích ở địa phương, bà Hạt không may bị thân cây đập gãy cánh tay trái, phải cắt bỏ. Từ một người bình thường bà trở thành người tàn tật.

Sau vụ tai nạn lao động, nghĩ về lâu dài, bà đã quyết định "xin" một đứa con làm nơi nương tựa tuổi già. Những năm qua, hai mẹ con bà đã sống trong cảnh nghèo khổ, chắt chiu. Không có ruộng đất, bà Hạt đã nhận làm văn thư cho xã để kiếm thêm thu nhập. Nguồn sống chính của hai mẹ con bà là những đồng tiền trợ cấp ít ỏi và phụ cấp văn thư.

Sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, côi cút, Ngọc sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình, nên em luôn cố gắng chăm chỉ học hành. Mỗi năm học mới, Ngọc không được sắm những bộ quần áo đẹp, những bộ sách giáo khoa đầy đủ, những quyển sách nâng cao… như bạn bè, nhưng kết quả học tập của Ngọc luôn là niềm hãnh diện của người mẹ nghèo. Năm học nào, Ngọc cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Những ngày nghỉ học, đặc biệt là mỗi dịp hè, Ngọc thường đi làm thêm những công việc như rửa bát chén, bưng bê phục vụ quán hàng để kiếm tiền về đỡ đần cho mẹ. Hai mẹ con Ngọc đã nương tựa vào nhau để sống trong cảnh nghèo khó như vậy.

Cầm giấy báo trên tay, nhiều đêm Ngọc đã khóc vì sợ phải từ bỏ giấc mơ giảng đường. Ảnh: NVCC
Cầm giấy báo trên tay, nhiều đêm Ngọc đã khóc vì sợ phải từ bỏ giấc mơ giảng đường. Ảnh: NP

Dân gian thường nói “đã nghèo lại mắc eo”, khó khăn vất vả chưa qua, tai họa lại ập đến, cách nay 3 năm, bà Hạt phát hiện mình bị u vùng tuyến giáp, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, phải nghỉ việc văn thư. Sau những lần chạy chữa thuốc men, do thể trạng yếu, bệnh tình của bà ngày càng nặng hơn.

Đầu năm 2019, trong một lần tái khám, bác sỹ cho biết bà bị ung thư tuyến giáp. Một thời gian dài chuẩn bị, vay mượn anh em, tháng 5 vừa rồi, bà Hạt đã được phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh. Những ngày mẹ nằm viện cũng là lúc Ngọc đang ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, nên em đã học trong tâm trạng “ngổn ngang trăm mối tơ vò”.

Đã có 1 số cá nhân, tập thể đã đến động viên mẹ con Ngọc những ngày qua.
Các thầy, cô giáo Trường THPT Nghi Lộc 4 đến động viên mẹ con Ngọc.

Tuy nhiên, Ngọc vẫn làm bài thi tốt và đạt được số điểm rất cao. Khi Ngọc nhận được kết quả thi THPT Quốc gia, cũng là lúc căn bệnh ung thư của mẹ bước vào giai đoạn cuối. Với 26,5 điểm xét tuyển khối C, Ngọc đã trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau những ngày chờ đợi, giấy báo nhập học cũng đã đến tay nữ sinh nghèo. Nhiều đêm, cầm giấy báo nhập học, mà nước mắt Ngọc chảy dài, vui buồn lẫn lộn. “Mẹ đang bị bệnh, điều kiện gia đình như thế này, liệu em có nên đi học hay không. Nếu em đi học thì ai chăm sóc cho mẹ” - Ngọc chia sẻ.

Bà Hạt một cánh tay bị cụt, nay lại mắc thêm bệnh ung thư. Ảnh: NP
Bà Hạt một cánh tay bị cụt, nay lại mắc thêm bệnh ung thư. Ảnh: NP

Gần trọn cuộc đời lo lắng cho con, tuy nghèo khó, vất vả nhưng bà Hạt luôn nỗ lực để con mình có cuộc sống tương lai tốt đẹp. Bà vô cùng vui sướng vì Ngọc đã thi đỗ điểm cao, nhưng đành bất lực vì gia cảnh quá nghèo khó, bản thân thì mang trọng bệnh. Lau nước mắt lăn trên gò má, bà Hạt nói: “Mấy hôm nay, cả hai mẹ con đều khóc, khóc vì cảnh nhà éo le, sợ cháu không đi học được. Thương con, nên tui cũng phải cố gắng, để con an tâm lên đường nhập học”. 

Nói về hoàn cảnh của mẹ con bà Hạt, ông Võ Tiến Oanh - Bí thư Chi bộ xóm 7, xã Nghi Tiến cho biết: “Điều kiện nhà bà Hạt vô cùng khó khăn, là hộ nghèo đã nhiều năm của xã. Những năm qua, với tinh thần lá lành đùm lá rách, bà con lối xóm cũng như địa phương đã quan tâm giúp đỡ mẹ con bà. Nay bà Hạt thì bị bệnh hiểm nghèo, con lại đỗ đại học. Việc đi học của cháu rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Trần Thị Hồng Ngọc trú ở  xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. ĐT: 0834.841.410

Hoặc thông qua Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP Vinh. Điện thoại: 02383.686.585

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.