Mẹ qua đời vì đuối nước, bé trai 10 tuổi bơ vơ trong ngôi nhà tình nghĩa

(Baonghean.vn) - Vốn sinh ra đã thiếu vắng tình thương của bố, nay người mẹ đơn thân cũng đã qua đời, cháu Trịnh Khánh Toàn ở khối 7A, Thị trấn Thanh Chương trở thành trẻ mồ côi khi đang học lớp 4.

Ba ngày sau vụ đuối nước thương tâm, không khí tang gia vẫn bao trùm ngôi nhà của mẹ con Toàn ở khối 7A, thị trấn Thanh Chương. Bà Nguyễn Thị Lan (63 tuổi) – bà ngoại Toàn đau xót kể về cái chết của con gái trong nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Lan - bà ngoại Toàn kể chuyện trong nước mắt. Ảnh: Huy Thư
Bà Nguyễn Thị Lan - bà ngoại Toàn kể chuyện trong nước mắt. Ảnh: Huy Thư

Chiều 6/1, chị Trịnh Thị Vỹ (SN 1991) đi chăn trâu sớm. Khoảng 16h, không thấy con gái dắt trâu về chuồng, gia đình bà Lan đổ xô đi tìm ngoài đồng. Nghe người dân địa phương nói chị Vỹ cho trâu ăn ở vùng lò gạch, nên mọi người tập trung tìm kiếm ở đó. Khu vực lò gạch cách nhà chị khoảng 300 m có nhiều ao nước sâu khá nguy hiểm.

Trong quá trình tìm kiếm, phát hiện trên bờ ao khu vực lò gạch có nón, áo và dép của chị Vỹ (1 chiếc dép nổi giữa ao), khả nghi chị bị đuối nước dưới ao, mọi người nỗ lực tìm kiếm. Khoảng 22h đêm hôm đó mới vớt được thi thể, lúc này chị đã tử vong.

“Có thể trong lúc đi chăn trâu bên vùng lò gạch, Vỹ đã xuống ao rửa chân, do không biết bơi, nên bị đuối nước, cũng không ai biết cụ thể Mỹ bị nạn vào lúc mấy giờ. Tội lắm, một thân, một mình nuôi con giờ ra đi đột ngột bỏ lại đứa con mồ côi” – bà Lan nói trong tiếng nấc nghẹn lòng.

Cháu Toàn bên bàn thờ mẹ. Ảnh: Huy Thư
Cháu Toàn bên bàn thờ mẹ. Ảnh: Huy Thư

Chị Vỹ là con thứ 3 trong gia đình nông dân có 6 anh chị em. Ngay từ lúc nhỏ, chị đã mắc bệnh tật về trí tuệ, sức khỏe yếu.

Toàn khi sinh ra không biết mặt bố. Hai mẹ con sống côi cút trong ngôi nhà lụp xụp cạnh nhà ông bà ngoại. Thương gia cảnh nghèo khó của chị, năm 2020, chính quyền, đoàn thể địa phương đã chung tay xây dựng cho mẹ con chị 1 ngôi nhà tình nghĩa 2 gian.

Hàng ngày, chị Vỹ thường đi chăn trâu cho bố mẹ. Cháu Toàn đi học xa, được ông bà ngoại chở đi, chở về. Những tưởng cuộc sống vất vả, khó khăn của 2 mẹ con sẽ trôi qua trong yên bình như vậy, nào ngờ chị gặp nạn, ra đi khi con còn nhỏ dại.

Trong đám tang chị Vỹ sáng ngày 7/1, cháu Toàn đội nón cời, chống gậy đi bên xe tang tiễn mẹ về nghĩa trang, ai trông thấy cũng nhói lòng, vừa thương xót người mẹ xấu số ra đi quá sớm, vừa thương người con trai mồ côi nhỏ tuổi.

Hiện Toàn đang học lớp 4Y, trường Tiểu học thị trấn (Thanh Chương). Chỗ dựa hiện tại của Toàn là ông bà, anh em bên ngoại. Gia cảnh ông bà ngoại cũng còn nhiều khó khăn. Trong lễ Ba ngày của chị Vỹ, nhìn cậu con trai 10 tuổi với vành khăn tang trắng trên đầu ngoan ngoãn thực hiện các nghi thức thờ cúng mẹ theo chỉ dẫn của người thân, mà thấy thương cháu vô cùng.

Mẹ qua đời, cháu Toàn phải dựa vào ông bà ngoại. Ảnh: Huy Thư
Mẹ qua đời, cháu Toàn phải dựa vào ông bà ngoại. Ảnh: Huy Thư

Nói về gia cảnh của cháu Toàn, ông Võ Quốc Hùng - khối trưởng khối 7A, thị trấn Thanh Chương chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình cháu Toàn rất đáng thương, mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, thuộc diện hộ nghèo nhiều năm trong khối.

Nay chị Vỹ qua đời vì đuối nước, cháu Toàn còn nhỏ dại, phải dựa vào ông bà ngoại. Nếu gia đình ông bà ngoại không thể nuôi được cháu, chúng tôi nghĩ nên gửi cháu vào làng trẻ SOS”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Cháu Trịnh Khánh Toàn ở khối 7A, thị trấn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An hoặc dì ruột của cháu – chị Trịnh Thị Bình. STK Ngân hàng VIetcombank: 0411 000 734392. ĐT 0989 820 141

Phòng phát hành – Quảng cáo và hoạt động xã hội, Báo Nghệ An số 3, đại lộ Lê Nin. SĐT 02388. 600. 006

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.