Messi đang 'giết' ĐT Argentina?

(Baonghean.vn) - Vắng Messi do bị treo giò, ĐT Argentina đã nhận thất bại 0 - 2 trên sân Bolivia. Và viễn cảnh Messi và các đồng đội phải ngồi nhà xem World Cup 2018 đang dần trở thành hiện thực.

Có câu quen thuộc: “Thành bại tại Messi”, để nói lên tầm quan trọng của ngôi sao sinh năm 1987 với CLB Barcelona trong suốt gần 1 thập qua. Nhưng ở đội bóng quê hương Argentina, sự ảnh hưởng của Messi còn khủng khiếp hơn nữa. 

Với tài năng cũng như tầm ảnh hưởng của mình, Messi đang trở thành “bảo mẫu” ở đội tuyển xứ Tango. Mỗi khi tiền đạo mang áo số 10 xuất hiện trên sân, các đồng đội xung quanh anh chẳng biết làm gì hơn ngoài việc chờ sự tỏa sáng từ người đội trưởng. Messi chơi hay, Argentina giành chiến thắng. Và ngược lại.

Những con số thống kê không hề biết nói dối: Trong 14 trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Argentina thắng 6 trận thì Messi có mặt 5 trận; trong 8 trận không thắng (thua 4, hòa 4) thì Messi chỉ tham dự 1 trận (thua Brazil 0 - 3). Tham dự cả thảy 6 trận, Messi ghi được 4 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, trong đó có 2 trận trực tiếp mang về 6 điểm (Argentina 1 - 0 Uruguay, Argentina 1 - 0 Chile). Chỉ cần những con số thống kê sơ lược đó cũng đã nói lên vai trò của Messi với ĐT Argentina lớn đến mức nào rồi.

Các cầu thủ Argentina gục ngã trước Bolivia trong ngày ngôi sao Messi nhận án phạt của FIFA.  Ảnh: Internet
Các cầu thủ Argentina gục ngã trước Bolivia trong ngày ngôi sao Messi nhận án phạt của FIFA. Ảnh: Internet

Lại phải thêm lần nữa nhắc đến tính 2 mặt của 1 vấn đề.  Chính tầm ảnh hưởng quá lớn của Messi, đội tuyển Argentina với hàng loạt siêu sao góp mặt trong đội hình trở thành đội bóng một người. Higuain, Aguero... xuất sắc như vậy ở trời Âu khi về khoác áo đội tuyển quốc gia chỉ là cái bóng mờ nhạt của chính họ.

Dẫu sao có Messi trên sân, những đồng đội dù có chơi dưới sức thì ngôi sao thuộc biên chế CLB Barcelona vẫn có thể mang về kết quả có lợi cho đội nhà. Điều đáng sợ nhất, mỗi khi Messi vắng mặt, Argentina liền biến thành tập thể nhợt nhạt, vô hại. Những trận thua trước những đối thủ dưới cơ như Paraguay, Ecuador và mới nhất là Bolivia đã minh chứng cho điều đáng buồn đó.

Một điều tác hại không kém là các HLV trưởng Argentina kể từ World Cup 2010 tới nay đều chỉ quanh quẩn với chiến thuật giản đơn là xây dựng lối chơi xung quanh Messi. Nói thẳng ra, cách chơi của những vũ công Tango dưới các triều đại Batista, Sabella, Tata Martino, và Bauza là các cầu thủ Argentina cứ việc dồn bóng cho Messi để ngôi sao này tự dẫn dắt trận đấu, đi bóng, kiến tạo và lập công.

Tất cả 10 cầu thủ trên sân chỉ việc chăm chăm chờ đợi sự tỏa sáng của tiền đạo sinh năm 1987. Không ngoa khi cho rằng, ĐT Argentina hiện nay là một trong những đội bóng có lối chơi đơn điệu nhất trong số những “ông lớn” của bóng đá thế giới.

Dường như, người hâm mộ xứ Tango đã chấp nhận thực tế “một mình Messi gánh đội” và phó thác cho ngôi sao này nhiệm vụ mang Argentina đến World Cup 2018 thì tai họa đã ập đến. Án treo giò 4 trận của FIFA khiến Messi không thể góp mặt trong các trận đấu với Bolivia, Uruguay, Venezuela, Peru.

Với trận thua 0 - 2 ở thủ La Paz của các đồng đội tại lượt đấu 14, Argentina đã tụt xuống vị trí thứ 5 (vị trí phải đá play - off với đại diện khu vực khác) và chỉ hơn đội xếp thứ 6 Ecuador vỏn vẹn 2 điểm. Với phong độ như trong suốt thời gian qua, ngay cả suất dự trận tranh vé vớt còn khó đảm bảo.

Đáng ra, mọi thứ đã khả quan hơn với ĐT Argentina sau chiến thắng 1 - 0 trước đối thủ trực tiếp Chile bởi hành trình còn lại tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ không quá khó khăn với những vũ công Tango, nếu Messi hiện diện trong đội hình.

Tuy nhiên, chỉ vì một phút nóng giận mất kiểm soát ở trận đấu với Chile đã đẩy đội nhà vào tình thế nguy hiểm. Ít ai ngờ 1 cầu thủ kiệm lời, lành tính như Messi lại có những lời miệt thị với trợ lý trọng tài trong pha bóng không có gì đáng để bàn và phải nhận hậu quả nặng nề đến vậy.

Tình huống Messi bị tố có những lời nói xúc phạm trợ lý trọng tài ở trận đấu với Chile. Ảnh: Internet
Tình huống Messi bị tố có những lời nói xúc phạm trợ lý trọng tài ở trận đấu với Chile. Ảnh: Internet

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, Messi và những người hâm mộ anh có thể kêu ca về phán quyết của FIFA nhưng bản thân Messi nên tự kiểm điểm mình về hành vi không đáng có. Trong giai đoạn quan trọng nhất của ĐT Argentina tại vòng loại World Cup 2018, để xẩy ra sự cố đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của đội nhà ở mùa hè tới.

Messi vắng mặt sẽ đẩy những vũ công Tango vào tình cảnh như “rắn mất đầu”. Nếu như, ĐT Argentina không thể đến nước Nga vào tháng 6 năm 2018, Messi là một trong những tội đồ gây nên thảm kịch đó.

Tất nhiên, mọi chuyện không thể đổ lên đầu ngôi sao CLB Barcelona, bởi trách nhiệm của LĐBĐ Argentina (AFA), HLV trưởng Bauza và các thành viên còn lại là không hề nhỏ./.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.