Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD; Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD do tham nhũng, đội vốn; Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt để giảm thiệt hại từ nhập khẩu dầu Iran; Nhật xây căn cứ quân sự tại biển Hoa Đông; Hơn 90% trẻ em phải hít khí độc hằng ngày...

Trump muốn dựng 'thành phố lều trại' để người nhập cư chán Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Bắc Carolina hôm 26/10. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Bắc Carolina hôm 26/10. Ảnh: Reuters

Tổng thống cho rằng việc để đoàn người di cư chờ đợi trong thời gian xem xét đơn xin tị nạn sẽ khiến họ ngừng đến Mỹ. "Nếu họ nộp đơn xin tị nạn, chúng tôi sẽ giữ họ lại tới khi việc xem xét đơn hoàn tất. Chúng tôi sẽ xây dựng các thành phố lều, thiết lập những căn lều ở khắp nơi thay vì xây các công trình và tiêu tốn hàng trăm triệu USD", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/10.

Thông báo của Trump đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ triển khai 5.200 quân đội tới biên giới phía tây nam trong tuần này để ứng phó với đoàn 7.000 người di cư Honduras đang tìm cách tới lãnh thổ Mỹ bằng đường bộ. "Chúng tôi sẽ chuẩn bị những căn lều rất tốt. Những người di cư sẽ phải chờ đợi, và nếu không được phép tị nạn, họ sẽ phải rời đi", Trump cho biết, nói thêm rằng những người xin tị nạn sẽ bị tạm giam trong quá trình xét đơn, một động thái mà theo ông sẽ ngăn chặn được dòng người đến Mỹ.

Tổng thống Nga khẳng định quan hệ đối tác với Thủ tướng Đức

Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD; Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt ảnh 2
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Berlin. Nguồn: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/10 tuyên bố những kế hoạch của Thủ tướng Đức Angela Merkel không chạy đua cho nhiệm kỳ khác vào năm 2021 là công việc nội bộ của Đức nhưng bà Merkel vẫn là một đối tác của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho đến sau đó.

Trước đó một ngày, bà Merkel thông báo sẽ không tái tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trong các cuộc bầu cử vào tháng 12 cũng như không chạy đua vào vị trí Thủ tướng Đức hay bất kỳ vị trí chính trị khác sau năm 2021.

Nhật xây căn cứ quân sự tại biển Hoa Đông để răn đe Trung Quốc

Lữ đoàn đổ bộ triển khai nhanh của Nhật trong đợt diễn tập hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Lữ đoàn đổ bộ triển khai nhanh của Nhật trong đợt diễn tập hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Quân đội Nhật sẽ bắt đầu việc xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Ishigaki, thuộc quần đảo Okinawa ở miền nam nước này vào cuối năm nay, Sankei Shimbun dẫn nguồn tin quân sự cho biết. Sau khi hoàn tất việc xây dựng căn cứ, chính phủ Nhật dự kiến triển khai một đơn vị quân đội cùng các tổ hợp tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không trên đảo này nhằm đối phó với các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Căn cứ đồn trú của quân đội Nhật gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhất hiện nay là trên đảo Okinawa, cách nhóm đảo đang tranh chấp với Trung Quốc khoảng 440 km.

Thổ Nhĩ Kỳ bác đề nghị đóng cửa căn cứ quân sự tại Qatar

Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD; Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt ảnh 4
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: RT

Theo tin tức ngày 30/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các đề nghị "phi thực tế" đòi đóng cửa một căn cứ quân sự của nước này tại Qatar. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, sự hiện diện của các binh sĩ nước này tại Qatar không liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra giữa các nước Arab.

Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã kêu gọi đóng cửa doanh trại Tariq bin Ziyad ở thủ đô Doha của Qatar, trong một loạt điều kiện nhằm chấm dứt sự cô lập về ngoại giao và chính trị đối với Qatar. Chiến dịch tẩy chay do Saudi Arabia đứng đầu nhằm cô lập Qatar diễn ra từ hồi tháng 6/2017 do nghi ngờ Doha ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan và đang tìm kiếm mối quan hệ thân thiết hơn với địch thủ khu vực Iran.

Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt để giảm thiệt hại từ nhập khẩu dầu Iran

  • Chú thích ảnh
    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30/10 cho biết nước này đã đề nghị Mỹ "linh hoạt tối đa" trong việc áp dụng lệnh miễn trừ trừng phạt, từ đó giúp các công ty Hàn Quốc giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt bổ sung của Washington đối với Iran. 

Các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5/11 tới. Đây là một phần nỗ lực của Tổng thống Donald Trump buộc Tehran đồng ý với một thỏa thuận ngặt nghèo hơn nhằm kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ và là một trong những nước nhập khẩu dầu từ Iran lớn nhất châu Á, vốn đã ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran. Các doanh nghiệp xây dựng của Hàn Quốc cũng chấm dứt các hợp đồng liên quan năng lượng tại Iran do gặp khó khăn trong giao dịch tài chính.

Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD do tham nhũng, đội vốn

Mexico hủy dự án sân bay chục tỉ USD do tham nhũng, đội vốn - Ảnh 1.
Công trình dự án sân bay quốc tế Texcoco ở Mexico đang xây dang dở - Ảnh: Reuters

Tổng thống mới đắc cử của Mexico vừa tuyên bố sẽ hủy dự án sân bay Mexico City trị giá 13,3 tỷ USD theo nguyện vọng của người dân. "Quyết định của người dân Mexico là dân chủ, sáng suốt và hiệu quả" - Tổng thống đắc cử Lopez Obrador tuyên bố sau khi 70% cử tri bỏ phiếu chống lại dự án sân bay trong cuộc trưng cầu dân ý kéo dài 4 ngày vừa kết thúc.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền tiếp theo của Mexico sẽ làm gì với nền móng công trình khổng lồ đang xây dang dở của sân bay mới trên vị trí vốn là một cái hồ tên Texcoco. Bản thân cuộc trưng cầu dân ý cũng gây tranh cãi do chỉ có hơn 1 triệu cử tri đi bỏ phiếu, tương đương 1,2% tổng số cử tri đủ điều kiện. Đồng peso của Mexico giảm 3,3% so với USD sau khi Tổng thống đắc cử công bố quyết định (ngày 29/10). Chỉ số chứng khoán IPC của Mexico cũng giảm 4,2% vào cuối ngày.

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận Idlib

Mexico hủy dự án sân bay chục tỷ USD; Hàn Quốc đề nghị Mỹ miễn trừ trừng phạt ảnh 7
Binh sỹ Syria được triển khai tại làng Hamidiya, tỉnh Quneitra ngày 26/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, chính phủ Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện nghĩa vụ trong thỏa thuận với Nga về việc thiết thập một khu vực phi quân sự không có các phần tử thánh chiến Hồi giáo ở vùng Tây Bắc, trái với quan điểm của Nga rằng Ankara đã hoàn thành thỏa thuận.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ đang dốc sức thực thi đầy đủ các nghĩa vụ khó khăn về thiết lập một khu vực phi quân sự ở Idlib của Syria, và Nga không thấy có mối đe dọa nào khiến thỏa thuận này sẽ thất bại.

Tình báo Australia muốn "cấm cửa" tập đoàn công nghệ Trung Quốc

Nhân viên Huawei dùng laptop giới thiệu công nghệ 5G tại Triển lãm PT tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2018. Ảnh: AP.

Nhân viên Huawei dùng laptop giới thiệu công nghệ 5G tại Triển lãm PT tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôìtháng 9. Ảnh:AP.

Các cơ sở hạ tầng quan trọng của Australia như lưới điện, nguồn nước và bệnh viện có khả năng không được bảo vệ toàn diện nếu các tập đoàn viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE được quyền tham gia triển khai mạng 5G tại nước này, Mike Burgess, người đứng đầu Cục Tín hiệu Australia (ASD) ngày 30/10 cảnh báo.

Burgess cho biết các chuyên gia an ninh mạng của ASD, cơ quan thuộc Cộng đồng Tình báo Australia, ủng hộ quyết định được chính phủ Australia đưa ra vào tháng 8 nhằm ngăn chặn hai công ty Trung Quốc này. Theo Burgess, Huawei và ZTE là "những nhà thầu có nguy cơ cao", Times Daily đưa tin.

Hơn 90% trẻ em phải hít khí độc hàng ngày

Hơn 90% trẻ em phải hít khí độc hằng ngày - Ảnh 1.
Ảnh: CNN

Theo báo cáo được Tổ chức Y tế thế giới công bố trước hội nghị toàn cầu đầu tiên về ô nhiễm không khí và sức khỏe ở Geneva ngày 30-10: 93% trẻ em dưới 15 tuổi trên khắp thế giới phải hít thở và sống trong không khí ô nhiễm. Trong năm 2016, ước tính 600.000 trẻ em đã tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính gây ra bởi không khí ô nhiễm.

Ô nhiễm không khí là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe ở trẻ em dưới 5 tuổi, chiếm gần 1 trong 10 ca tử vong ở nhóm tuổi này, báo cáo cho biết. Theo WHO, trẻ em dễ bị ô nhiễm hơn vì chiều cao thấp hơn người trưởng thành nên sẽ hít vào cơ thể các chất độc hại gần mặt đất nhiều hơn người trưởng thành. Tại các nước thu nhập thấp và trung bình, 98% trẻ em dưới 5 tuổi thường xuyên tiếp xúc với bụi siêu vi PM2.5. Còn ở các nước có thu nhập cao, 52% trẻ em dưới 5 tuổi tiếp xúc với PM2.5.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.