Michael Jackson được cả thế giới khâm phục về những điệu nhảy khác biệt

Theo Minh Anh (giaitri.vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Điệu moonwalk, nhảy nghiêng 45 độ của "Ông hoàng nhạc pop" đậm dấu ấn sáng tạo cá nhân và tạo ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Ngày 25/6 đánh dấu tròn chín năm ngày Michael Jackson qua đời. Không chỉ âm nhạc, những điệu nhảy của danh ca Mỹ cũng trở thành di sản để lại cho thế hệ sau.

Lần đầu tiên Michael Jackson biểu diễn điệu nhảy moonwalk trước toàn thế giới là trong sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập hãng ghi âm Motown, do kênh NBC tổ chức vào năm 1983. Khi đó, anh trình diễn solo ca khúc Billie Jean - nhạc phẩm nằm trong album Thriller, phát hành năm 1982.

Michael Jackson - Billie Jean (Motown 25)
Tuy nhiên, Michael Jackson không phải người sáng tạo ra moonwalk - vốn là một điệu nhảy đường phố. "Ông hoàng nhạc Pop" chỉ là người đầu tiên đưa nó lên sân khấu lớn. Ở điệu moonwalk, nghệ sĩ làm động tác như đang bước về phía trước nhưng thực chất lại di chuyển về phía sau. Moonwalk phù hợp với hoạt động đòi hỏi về thể chất, bước chân nhanh, kéo chân uyển chuyển. 

Trong cuốn hồi ký, Michael Jackson nói anh học điệu nhảy từ một số bạn bè và tập luyện trong phòng thu. Vốn là vũ công tỉ mỉ, có khả năng kiểm soát tốt và di chuyển nhanh nhẹn, anh thổi vào điệu nhảy sự hoàn hảo, mượt mà. Kể từ đó, moonwalk trở nên phổ biến trên toàn thế giới và được mặc định như "điệu nhảy của Michael".

Michael Jackson được cả thế giới khâm phục về những điệu nhảy khác biệt ảnh 1

Bước chân uyển chuyển của Michael Jackson khi biểu diễn. Ảnh: Phil Dent/Redferns.

Thành công của album Thriller đẩy Billie Jean trở thành một trong những ca khúc nổi tiếng nhất vào năm 1983. Michael Jackson bắt đầu đưa moonwalk vào các buổi biểu diễn trước khán giả. Mỗi khoảnh khắc, bước đi, cách di chuyển đều được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo thành công. Jared Grimes, một vũ công tại Broadway nhận xét: "Michael Jackson rất giỏi trong việc thực hiện phong cách robot và độc lập. Anh ấy đã kết hợp những điều đó vào điệu nhảy moonwalk".

Michael Jackson biến điệu nhảy trở thành một hiện tượng, khiến trẻ em khắp nước Mỹ xôn xao học theo từng chuyển động, vũ đạo của anh. Điệu nhảy cũng lan truyền như virus khắp thế giới. Michael Jackson góp phần thu hẹp khoảng cách giữa những nghệ sĩ đường phố Bờ Tây và Bờ Đông nước Mỹ. Cuối những năm 1980, rapper của miền Đông và Tây mâu thuẫn và dẫn tới hai cái chết của 2Pac và Biggie - hai người bạn thân, đại diện hai miền và là gương mặt nổi bật của nền hip-hop khi đó. Nhờ cùng đam mê điệu nhảy moonwalk của Michael Jackson, các nghệ sĩ đường phố đôi khi biểu diễn cùng nhau mà không phân biệt vị trí địa lý và quên đi mâu thuẫn.

Michael Jackson được cả thế giới khâm phục về những điệu nhảy khác biệt ảnh 2

Michael Jackson trở thành biểu tượng của các màn vũ đạo đẹp mắt. Ảnh: WireImage.

Michael Jackson cũng là người thay đổi phản ứng của người Mỹ với khiêu vũ. Sự thay đổi ấy đến từ sự giúp đỡ của kênh MTV, ra mắt năm 1981. Với MTV, các video mang đến cho nghệ sĩ nền tảng hình ảnh để thể hiện bản thân và bài hát của họ. Theo Biography, trước video Thriller của Michael Jackson, rất hiếm ca sĩ nhảy khi thể hiện bài hát. Billie Jean, Beat It, Thriller được dàn dựng kỹ càng, vũ công được tập luyện để tạo nên sản phẩm có giá trị.

Michael Jackson từng cho rằng video ca nhạc của anh được gọi là phim ngắn. Cả Beat ItThriller đều mang câu chuyện. Tới năm 1988, khi Smooth Criminal xuất hiện, khả năng kể chuyện bằng vũ đạo của Michael Jackson đạt mức đỉnh cao. Một nhóm gangster đi lang thang trong thế giới ngầm và Michael Jackson đóng vai người hùng, lướt nhẹ trước ống kính.

Ca khúc "Smooth Criminal"
Video Smooth Criminal cũng giới thiệu điệu nhảy mới, trong đó Michael Jackson giữ cơ thể nghiêng 45 độ. Động tác này được hỗ trợ bởi đôi giày đặc biệt, đính bu-lông gắn chặt gót chân với sàn nhà. Từ năm 1988 tới nay, nhiều người thử tìm hiểu cách thực hiện điệu nhảy này nhưng không thành công. Các nhà khoa học khẳng định ngoài đôi giày, cơ thể đóng vai trò quan trọng trong điệu nhảy. Nó phụ thuộc khả năng khống chế cơ bắp và cột sống của Michael Jackson.

Trong các video của mình, Michael Jackson thường chọn nhóm nhảy phụ họa có động tác mạnh mẽ, chắc chắn và theo anh trong nhiều năm. Phong cách của "ông hoàng nhạc pop" ảnh hưởng sâu sắc tới em gái Janet Jackson cũng như nhiều ngôi sao. Britney Spears, Beyonce đều dựa vào vũ đạo để tôn lên ca khúc. Michael Jackson cũng thay đổi lịch sử vũ đạo với những bước nhảy đột phá, sáng tạo và không ai có thể bắt chước.

tin mới