Quốc tế

Microsoft: Iran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ

Hoàng Bách 10/08/2024 10:23

Trong một báo cáo tình báo mạng mới, Microsoft đã cảnh báo rằng các tin tặc và các trang tin giả được cho là có liên quan đến Iran có thể đang âm mưu điều gì đó ở Mỹ.

66b653d385f5406a097e7bb3.jpg
Một bài viết bài xích ông Trump từ Nio Thinker. Ảnh minh hoạ: RT

Theo RT, Trung tâm Phân tích Mối đe dọa của Microsoft (MTAC) đã công bố một báo cáo dài 9 trang vào hôm 9/8, khẳng định đã phát hiện ra các dấu vết của các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm vào người Mỹ, chủ yếu là liên quan đến Iran nhưng cũng có cả Trung Quốc và Nga.

MTAC nêu: “Các chủ thể từ Iran gần đây đã đặt nền móng cho các chiến dịch gây ảnh hưởng nhắm vào công chúng Mỹ và có thể tìm cách tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024”.

Một mạng lưới được cho là của Iran, có tên Storm-2035, được cho là vận hành 4 trang web giả mạo là các kênh tin tức, mỗi trang nhắm tới một nhóm cử tri khác nhau của Mỹ. Một trong số các trang web này, Savannah Time, tập trung vào hoạt động chính trị của Đảng Cộng hòa, chuyên viết về các vấn đề LGBT và chuyển giới.

Một trang khác, Nio Thinker, nhắm tới các đảng viên Đảng Dân chủ và đăng các bài viết “châm biếm, dài dòng” công kích ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

MTAC chỉ ra trang thứ ba trong nhóm trên là EvenPolitics, còn trang thứ tư vẫn chưa được xác định. Công ty này tuyên bố các trang web đã sử dụng dịch vụ có hỗ trợ AI để đạo văn “ít nhất một số nội dung của họ từ các ấn phẩm của Mỹ”.

Ngoài các trang web tin giả, MTAC tuyên bố đã xác định được hai nhóm hacker Iran có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Một nhóm, được gọi là Mint Sandstorm, đã cố gắng tấn công vào một chiến dịch tranh cử tổng thống vào tháng 6 bằng cách gửi “một email lừa đảo tinh vi đến một quan chức cấp cao của chiến dịch tranh cử tổng thống từ tài khoản email bị xâm nhập của một cựu cố vấn cấp cao”.

MTAC cho biết, Mint Sandstorm “cũng đã cố gắng đăng nhập nhưng bất thành vào tài khoản thuộc về một cựu ứng viên tổng thống” vào khoảng ngày 13/6. Mặc dù nhóm này thường tham gia hoạt động gián điệp, theo MTAC, những hành động này “cho thấy” rằng mục tiêu của họ có thể liên quan đến cuộc bầu cử.

Một nhóm khác “có những mối liên hệ đã được đánh giá” với IRGC, được gọi là Peach Sandstorm hoặc APT-33, đã xâm nhập thành công vào tài khoản của một chính quyền cấp hạt “ở một bang quyết định” nơi “đã xảy ra tranh cãi liên quan đến chủng tộc trở thành tin tức cấp quốc gia trong năm nay.”

Theo RT, Chính phủ Mỹ và các công ty công nghệ lớn đã tuyên bố từ năm 2016 rằng Nga và các chính phủ nước ngoài khác đã thực hiện các cuộc tấn công mạng và “chiến dịch gây ảnh hưởng” với mục tiêu làm suy yếu các cuộc bầu cử Mỹ. Ngoại lệ duy nhất là cuộc bỏ phiếu năm 2020, khi cả các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân tuyên bố là “an toàn nhất trong lịch sử Mỹ”.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Microsoft: Iran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO