Bản Tằng Phăn mở hội rượu cần

(Baonghean) - Khi ánh nắng chiều khuất dần sau những dãy núi, bản Tằng Phăn, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn soi bóng xuống suối Khe Nang lung linh như một bức tranh thủy mặc. Đêm buông xuống. Trong các ngôi nhà sàn ánh điện rực sáng cả một vùng núi rừng bao la. Đêm nay các gia đình trong bản Tằng Phăn tưng bừng mở hội rượu cần, tổ chức tết cơm mới. Ngay từ buổi chiều, gia đình nào cũng đều chuẩn bị lễ cúng Giàng và chuẩn bị chum rượu cần ngon nhất để cùng cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 uống mừng cho một năm mưa thuận gió hòa, bản làng được mùa lớn.

Đón chúng tôi đầu bản, Trưởng bản Tằng Phăn, ông Kha Hải Biên nhất quyết mời mọi người vào nhà bằng được. Lúc này gia đình đang làm thủ tục cúng cơm mới. Trong bộ quần áo màu đen, trên vai quàng khăn lau mặt màu trắng, bên mâm xôi còn thơm mùi nếp mới cùng một con gà trống luộc và một đĩa cá nướng đặt ở góc gian khách dưới bàn thờ tổ tiên, phía trên đầu giường ngủ, ông Kha Văn Cương, bố của ông Kha Hải Biên quỳ vái tứ phương cầu nguyện. Nội dung bài cúng là tạ ơn thần núi thần sông, tạ ơn trời đất đã cho gia đình và bản làng vụ mùa bội thu, cầu cho mùa màng được tốt tươi, con thú không phá cây lúa cây ngô, trẻ con không bị ốm đau...

Lúc này đống lửa giữa sàn nhà được nhóm lên và chum rượu cần được mở nắp, cắm cần và đổ nước lã đầy chum. Ông Kha Hải Biên đảm nhiệm làm Chàm để điều hành tuần rượu đầu tiên. Trong tiếng vỗ tay cổ vũ của mọi người, Chàm vừa dùng sừng trâu đã khoan lỗ múc nước lã đựng trong thùng cho chảy từ từ vào chum rượu đến khi hết số lượng quy định thì dừng lại. Xong thủ tục khai hội, lúc này mọi người trong gia đình và cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cùng uống rượu và múa phòn theo những bản nhạc phát lên từ cặp loa thùng để cạnh chiếc tủ tường. Một lúc sau, biết có khách quý, nhiều bà con trong bản tập trung đến nhà ông Kha Hải Biên cùng vui hội rượu cần. Trong ánh lửa bập bùng cùng hơi men rượu cần, gương mặt ai cũng rạng rỡ ửng hồng. Sau màn múa tập thể vòng quanh đống lửa, đến tiết mục múa lăm vông, từng đôi trai gái bước theo tiếng nhạc du dương, trao cho nhau những ánh mắt tình tứ thân thương.

Cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT – QP 4 và bà con bản Tằng Phăn

vui hội rượu cần.

Vừa ngấm hơi men rượu cần và muốn được chứng kiến vẻ đẹp về đêm của bản Tằng Phăn, theo lời mời của trưởng bản Kha Hải Biên, cùng Đại tá Nguyễn Xuân Điều, tôi dạo thăm một số gia đình trong bản. Đến nhà nào thóc lúa cũng đổ đầy bồ, đóng vào bao chất thành từng đống. Một số gia đình cũng đang tổ chức tết cúng cơm mới và vui hội rượu cần. Vào thăm nhà Già làng Lương Văn Việt, xong thủ tục rượu cần đón khách, ông kể cho chúng tôi nghe về nét văn hóa uống rượu cần của đồng bào dân tộc Thái và cho biết: Đến nay, 90 gia đình trong bản đều có nhà sàn vững chắc, gần 100% hộ sắm được xe máy và hầu như nhà nào cũng có ti vi. Trẻ em trong tuổi đi học đều được đến trường, đặc biệt tháng 10 vừa qua, bản mình đã được công nhận danh hiệu làng văn hóa”.

Trên đường trở về đơn vị, Đại tá Nguyễn Xuân Điều cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ trên vùng biên cương còn nhiều khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị xác định, trước hết phải giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, yên tâm làm ăn sinh sống. Đến nay, bà con các dân tộc trong vùng dự án đã biết chăn nuôi, sản xuất một số cây, con hàng hóa cung cấp cho thị trường ngày tết, nhiều bản đã trồng được lúa nước hai vụ. Cùng với đó, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tuyên truyền, vận động từng hộ dân phát triển, giữ gìn những nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc mình, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Hiện nay đã có 14 bản trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Kỳ Sơn đạt danh hiệu làng văn hóa và một số phong tục, truyền thống được các dân tộc giữ gìn, phát huy có hiệu quả”.

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng những ngày này không khí đón năm mới đã đến từng gia đình trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Kỳ Sơn. Một mùa xuân mới ấm no đang về với đồng bào các dân tộc dưới chân Phuxailaileng bằng những lễ hội đặc sắc mang đậm truyền thống dân tộc Việt Nam theo nếp sống mới.

Phùng Ngọc Thăng (HT: 5NK - 129 Vinh)

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.