Cần khẩn trương nâng cấp đường nguyên liệu Thành - Bình - Thọ

(Baonghean) Đó là tuyến đường nối từ cầu Cây Chanh thuộc xã Đỉnh Sơn vượt sông Cả đi qua 3 xã Thành Sơn, Bình Sơn và Thọ Sơn, (Anh Sơn) nằm ở phía tả ngạn, người thường được gọi là “tuyến đường nguyên liệu Thành – Bình - Thọ”. Tổng chiều dài của tuyến đường qua 3 xã khoảng 20 km đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

NHỮNG trận mưa rả rích, kéo dài trong suốt đợt không khí lạnh càng khiến con đường trở nên lầy lội, trơn trượt, hầu hết các phương tiện xe gắn máy đều phải di chuyển thật chậm nếu không muốn “vồ ếch”, thảng hoặc có chiếc xe tải chở mía, sắn nguyên liệu đi ngược chiều ra thì nhất loạt xe máy phải dừng lại nhường đường. Đó là những hình ảnh mà tôi được chứng kiến khi đi dọc con đường “khốn khổ” này vào xã Thọ Sơn. Cách đây gần 10 năm khi đưa vào sử dụng, tuyến đường do Sở Giao thông – Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư này đã thực sự phát huy được hiệu quả không chỉ đối với người dân 3 xã trên mà còn với các địa phương khác của huyện Con Cuông, Tân Kỳ trong việc giao thương, đi lại, đặc biệt là vận chuyển mía nguyên liệu từ Thành Sơn, Bình Sơn và Thọ Sơn về Nhà máy mía đường của Công ty CP Mía đường Sông Lam đóng ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn.

                         Đường nhựa cấp V miền núi xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong thời gian khoảng 3 năm trở lại đây, con đường được thi công theo tiêu chuẩn cấp V miền núi có trọng tải 13 tấn nhanh chóng xuống cấp, ở nhiều đoạn mặt đường lồi lõm, lớp nhựa bề mặt bị bong tróc gần hết, thay vào đó là đường đất, dẫn đến việc đi lại hết sức khó khăn. Ông Phạm Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn, cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do xe chở quá tải đi lại nhiều. Bên cạnh đó, từ khi cầu Cây Chanh khánh thành đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện đi lại tăng lên so với trước kia. Tất cả các nguyên nhân trên dẫn đến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp”. Qua tìm hiểu của chúng tôi, chỉ riêng ở Thọ Sơn với 400 ha mía nguyên liệu, một vụ thu hoạch bình quân 14.000 – 15.000 tấn mía thì lưu lượng xe chở nguyên liệu vào ra mỗi vụ đã là số lượng rất lớn, kèm theo đó là xe chở keo, chở khoáng sản hoạt động… Do đó, con đường nguyên liệu huyết mạch này nhanh chóng xuống cấp cũng là điều dễ hiểu.

Mấy năm nay, chính sự xuống cấp này không chỉ gây ảnh hưởng cho việc vận chuyển nguyên liệu của nhà máy mía đường mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cư dân địa phương, chỉ tính riêng xã Thọ Sơn đã là 810 hộ với hơn 3.700 nhân khẩu. Chị Nguyễn Thị Thái – xóm 5, Thọ Sơn bức xúc: Chỉ cần mưa xuống là nhiều đoạn đường biến thành ao bùn, rất khó di chuyển. Trước đây có đường thì chưa có cầu Cây Chanh, nay đã có cầu thì đường lại hư hỏng. Nhân dân chúng tôi có việc gì quan trọng mới dám đi lại. Vất vả nhất là mấy cháu học sinh cấp 3, vượt 12 cây số đường rừng trong điều kiện đường sá như vậy để đi học”. Theo ông Phạm Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn, cả xã hiện có hơn 150 em học sinh theo học Trường THPT Anh Sơn 3, hầu hết các em phải thuê trọ để đi học do đường xuống cấp, nhiều gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn do phải gánh thêm khoản tiền trọ, tiền sinh hoạt hàng tháng. Do đó, mong muốn của bà con là có phương án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường để phục vụ đi lại thuận tiện.

Rời Thọ Sơn, tôi ngược trở ra Thành Sơn – nơi đường giao thông xuống cấp nhiều nhất. Ông Đỗ Minh Đức – Phó trưởng Công an xã Thành Sơn cho biết: “Từ khi đường xuống cấp, số lượng vụ tai nạn giao thông chúng tôi ghi nhận được có chiều hướng tăng. Rất may là không có vụ nào nghiêm trong do hầu hết mọi người đều ý thức di chuyển chậm khi đi qua con đường này. Mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì lầy lội, đi lại vất vả lắm!”.

Trước thực trạng này, nhân dân phản ánh nhiều, UBND huyện Anh Sơn đã 2 lần phải hỗ trợ ngân sách cho các xã Thành – Bình – Thọ để phối hợp với nhân dân sửa chữa. Năm 2011, huyện hỗ trợ mỗi xã trung bình 40 – 70 triệu đồng. Năm 2012, UBND huyện cũng đã hỗ trợ xã Thành Sơn  120 triệu đồng, Bình Sơn và Thọ Sơn 60 triệu đồng/ xã. Ngoài ra, Công ty CP Mía đường Sông Lam cũng đã hỗ trợ 150 triệu đồng cho các xã trên để khơi thông đường nguyên liệu. Tuy nhiên, cách xử lý như trên vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nền đường có nhiều đoạn đã xuống cấp quá nặng. Vừa qua, UBND tỉnh đã cho chủ trương giao cho UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư cải tạo, nâng cấp 3 km trên tuyến đường nguyên liệu (đây là những đoạn hư hỏng quá nặng, xe khó đi lại). Huyện Anh Sơn dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa cải tạo trong  quý I năm 2013. Đây là tín hiệu vui đối với cử tri nhân dân 3 xã Thành – Bình – Thọ, bởi nguyện vọng về một con đường đảm bảo tiêu chuẩn góp phần cải thiện điều kiện giao thương, đi lại, bớt nhọc nhằn cho bà con là hoàn toàn chính đáng. 

Thành Duy

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.