Người mang thổ cẩm về bản

(Baonghean) - Mấy năm lại đây, bản Thanh Tân (xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu) đang khôi phục nghề dệt thổ cẩm, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống người dân. Để có được điều đó, phần lớn là nhờ vào sự trăn trở tìm việc làm, mở lối thoát nghèo cho chị em trong bản của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Vi Thị Chuyển.

Bản Thanh Tân hiện có 97 hộ, 379 nhân khẩu, trong đó phụ nữ chiếm đến 60% dân số của bản. Trước đây, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy và núi rừng. Từ khi Nhà nước có chủ trương đóng cửa rừng, nhiều gia đình sống trong tình trạng thiếu ăn. Không có việc làm, nên họ chỉ biết quanh quẩn chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Cũng vì thế mà nhiều tệ nạn xã hội như rượu, ma túy, bài bạc… nảy sinh. 
Tổ dệt thổ cẩm bản Thanh Tân (Châu Nga - Quế Phong).
Tổ dệt thổ cẩm bản Thanh Tân (Châu Nga - Quế Phong).
Trăn trở trước sự nghèo đói của bản, chị Vi Thị Chuyển đã tiên phong tham gia lớp học dệt thổ cẩm do Huyện hội Quỳ Châu tổ chức, rồi mạnh dạn đứng ra thành lập Tổ dệt thổ cẩm bản Thanh Tân, thông qua sự ủng hộ của Hội Phụ nữ xã Châu Nga nhằm tạo việc làm cho chị em trong bản. Nhưng nếu chỉ đơn thuần dệt thổ cẩm là chưa đủ, bởi đời sống bà con nơi đây đang còn nhiều khó khăn; chị đã chủ động tuyên truyền, vận động bà con vay vốn ngân hàng để chăn nuôi trâu, bò, gà, lợn… nhằm tăng thu nhập cho gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ một bản thuộc tốp nghèo nhất của xã Châu Nga, hiện nay, hộ nghèo của bản đã giảm đáng kể (chỉ còn 48/379 hộ).
Theo chân chị Lô Thị Hường – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Châu Nga, chúng  tôi đến nhà chị Vi Thị Chuyển – người có thâm niên 15 năm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Thanh Tân. Theo lời kể của chị Chuyển, nghề dệt thổ cẩm có từ thời xa xưa, trong gia đình mẹ truyền cho con và đã là con gái của bản, không ai là không biết dệt. Trước khi về nhà chồng, người con gái phải tự tay mình dệt chăn, đệm làm quà cho họ hàng nhà chồng để thể hiện đức hạnh, tài năng của cô dâu, đồng thời cũng là niềm tự hào của gia đình nhà trai. Vì thế, trước đây các bé gái 13 - 15 tuổi đã được các bà, mẹ hướng dẫn xe chỉ, quay sợi, dệt vải bên khung cửi. Tuy nhiên, mươi năm lại nay, con gái Thái được đến trường, đến lớp, ít có thời gian rảnh rỗi, quan niệm về đức hạnh của người lớn cũng có phần thay đổi, nên lớp trẻ bây giờ không mấy ai còn học nghề truyền thống. Tiếng quay tơ, dệt vải cũng thưa dần nơi đại ngàn.
Sau khi được tham gia lớp học nghề dệt thổ cẩm trong 3 tháng tại HTX Làng nghề Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳ Châu mở, chị là một trong những học viên xuất sắc được làng nghề ghi nhận. Những sản phẩm đầu tay của chị đã được HTX Làng nghề Hoa Tiến nhận tiêu thụ. Lấy làm mừng, chị quyết định về bản tập hợp chị em để thành lập Tổ dệt thổ cẩm bản Thanh Tân với mong muốn giúp chị em có thêm việc làm, có tiền trang trải việc học cho các con. Chị Chuyển cho biết: “Trước đây, chị em chỉ quen với cách dệt thông thường, nên khi tiếp cận với mẫu mã mới rất khó khăn. Các khung dệt của các hộ đã hư hỏng hoặc không còn nữa. Trong khi đó, lại không đủ khả năng để mua hoặc làm mới. Rồi chị em lo lắng về đầu ra của sản phẩm, nên không mấy mặn mà tham gia”. 
Chị đã kiên trì vận động chị em tham gia, trước mắt là làm để dùng, để giữ gìn nghề truyền thống của bản làng không bị mai một. Nếu bán được sẽ có thu nhập cho gia đình, có tiền sẽ không còn nghèo đói nữa. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” không kể ngày hay đêm, hễ có thời gian rỗi là chị đến nhà này, nhà khác vận động. Thấu hiểu được tấm lòng của chị Chuyển, chị em trong bản đồng ý tham gia tổ dệt. Thời gian đầu, chỉ với một khung cửi, chị liên hệ lấy nguyên liệu của làng nghề Hoa Tiến về hướng dẫn mỗi người đảm nhiệm mỗi khâu để tạo ra sản phẩm rồi nhờ HTX làng nghề Hoa Tiến tiêu thụ. Sản phẩm của các chị làm ra đều tiêu thụ hết. Có thu nhập đã khuyến khích chị em tham gia tổ dệt ngày càng đông.
Thành lập năm 2011 với 5 thành viên nay tổ đã thu hút được 20 người tham gia tích cực, trong đó có cả phụ nữ bản Thanh Sơn. Mỗi tháng, chị em cũng hoàn thành được một khung từ 10 đến 15 sản phẩm/người cho thu nhập từ 1.200.000 đồng đến 1.500.000 đồng/người/tháng lúc nông nhàn. Trong đó, có 5 gia đình do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo nhờ tham gia tổ dệt thổ cẩm của bản. Chị Lương Thị Thơ, hộ thoát nghèo nhờ nghề dệt, tâm sự: “Khi chưa tham gia tổ dệt của bản, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, luôn thiếu ăn, con cái phải nghỉ học giữa chừng. Được tham gia vào tổ dệt, gia đình tôi đã thoát nghèo. Con cái được đến trường học cái chữ. Chị em trong bản biết ơn chị Chuyển lắm”.
Nhìn thấy hiệu quả từ Tổ dệt thổ cẩm Thanh Tân, hiện nay đã có nhiều chị em trong xã Châu Nga hào hứng tham gia, chị lại đề xuất với Hội Phụ nữ xã tiếp tục liên hệ với Làng nghề Hoa Tiến mở tiếp 2 lớp dạy nghề vào tháng 7/2014 vừa qua, thu hút 60 chị em tham gia. “Đây là tín hiệu vui cho một làng nghề thổ cẩm sắp sửa ra đời ở Châu Nga” – Chị Lô Thị Hường tự tin cho biết.  
Ngoài đưa nghề dệt thổ cẩm về với bản làng, từ năm 2011 đến nay, được sự ủy thác vốn vay của Hội Phụ nữ xã, chị Chuyển đã đứng ra hướng dẫn cho chị em vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt như: mía, keo, xoan… Số vốn vay đã lên tới 930.560.000 đồng và được các chị phát huy khá hiệu quả. Chị Ngân Thị Luyến phấn khởi: “Gia đình đã được vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi. Hiện nay, gia đình có 10 con lợn, 1 đàn gà và 5 con bò. Giờ đã có của ăn, của để”.
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Châu Nga khẳng định: “Chị Chuyển là một cán bộ đầy trách nhiệm, luôn năng động và sáng tạo trong mở hướng thoát nghèo cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, được mọi người yêu mến. Chị là người khôi phục, khơi nguồn lại nghề thổ cẩm truyền thống của địa phương”. 
Với tâm huyết của một chi hội trưởng, tổ trưởng tổ vay vốn và là tổ trưởng tổ dệt bản Thanh Tân, nhiều năm liền chị Vi Thị Chuyển được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là phần thưởng xứng đáng cho người cán bộ luôn trăn trở với đời sống của dân bản vùng cao còn nhiều khó khăn này.
Bài, ảnh: Lê Hoa

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.