Đau đáu tìm lại nét xưa

(Baonghean) - Trong dòng hồi tưởng chạm vào trầm tích văn hóa trăm năm, già Cao Văn Lý kể cho tôi nghe chuyện lập bản, lập mường và cả nỗi niềm đau đáu tìm về những nét duyên xưa, khôi phục lại những làn điệu, những nghi lễ của Đám lục ngoạt - Lễ hội Đền Choọng năm nào... 
Đội văn nghệ bản Xết (xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp) tại lễ khánh thành giai đoạn 1 tôn tạo và phục dựng đền Choọng.
Đội văn nghệ bản Xết (xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp) tại lễ khánh thành giai đoạn 1 tôn tạo và phục dựng đền Choọng.
Sinh năm 1938, nay đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng già Cao Văn Lý vẫn nhớ như in những câu chuyện được nghe kể ngày từ thời thơ bé. Chậm rãi nhấp ngụm chè đâm sóng sánh, già kể rằng, ở đền Choọng mỗi năm có hai lễ chính là Đám Lục Ngoạt tổ chức vào Rằm tháng Sáu âm lịch và Lễ Tất niên tổ chức vào dịp 25 tháng Chạp. Đám lục ngoạt thủa bấy giờ có tầm ảnh hưởng rất lớn, rất nhiều khách xa từ mạn Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ, Yên Thành, Nghĩa Đàn… về tham gia tế lễ. Một nghi thức quan trọng trong Đám Lục Ngoạt là lễ hầu giá, lễ rước linh giá với sự góp mặt của các phường trò (như các đoàn nghệ thuật ngày nay). Nhiều bậc cao niên trong vùng vẫn còn nhớ lễ rước linh giá trong Đám Lục Ngoạt bắt đầu từ đền Choọng vượt qua dòng Nậm Choọng xuống đình Mường Choọng. Những người có chức sắc trong vùng và người dân Mường Choọng, khách thập phương cùng tham gia lễ rước. Bao giờ cũng vậy, đi đầu đoàn rước là phường trò với xiêm áo rực rỡ, vừa đi vừa hát chúc thần:
“Chúc thần đã rõ. Chúc thọ đã rồi.
Nay chúc cho các quan viên bộ thọ ta nay cha làm nên quan con cũng làm nên quan. Chúc cho Mường Choọng ta mãi mãi yên lành, ngô lúa tốt tươi, người người khỏe mạnh…”.
Trải qua hàng trăm năm, đến hẹn lại lên, mang theo tấm lòng thành kính, vượt muôn dặm đường xa, các nghệ nhân phường trò lại có mặt trong Đám Lục Ngoạt. Ghi nhận những đóng góp của phường trò và để việc đi lại tham gia tế lễ của các nghệ nhân đỡ phần vất vả, người dân Mường Choọng đã cắt đất, chia ruộng cho các gia đình phường trò, lập nên bản Xết, nằm cách đền Choọng chưa đầy một dặm. Điều này lý giải tại sao bản Xết là bản duy nhất trong vùng Mường Choọng và là một trong ít bản, làng ở Quỳ Hợp hiện có nhiều dòng họ cùng chung sống. Bên cạnh họ Vi, họ Lô, bản còn có nhiều gia đình mang họ Cao, họ Nguyễn, họ Trương…
Trải qua thăng trầm thời gian, những nghệ nhân đầu tiên ở lại Mường Choọng lập nên bản Xết không để lại tên tuổi, nhưng khiếu văn nghệ thì vẫn được truyền lại đến ngày nay. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng những người như Cao Thạch Thảo, Cao Thạch Cường… đều chơi đàn guita rất giỏi, có năng khiếu thẩm âm rất đặc biệt; hay anh Cao Văn Hình lại có biệt tài thổi hồn cho giàn cồng chiêng, trống hội; Cao Thạch Nghiên, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Tình… lại có biệt tài thổi kèn, làm chủ kèn lá, kèn môi một cách tài hoa hết mực. Bên cạnh những người giỏi xuối, lăm, nhuôn, thì ở bản Xết có rất nhiều người hát dân ca rất hay. Không biết tự bao giờ họ đã thuộc nằm lòng những điệu dân ca như ví đò đưa, hò khoan đi đường, giặm khuyên, tứ hoa, giặm kể… để rồi mỗi dịp vui, những kỳ liên hoan văn nghệ tiếng hát của họ lại cất lên lay động lòng người.
Câu chuyện của tôi và già Cao Văn Lý cứ thế dẫn dắt người nghe tìm về những nét duyên xưa, cảm nhận ở già đau đáu một nỗi niềm phục dựng lại những vốn quý của cha ông. Từng tham gia công tác xã hội, đảm nhận các chức vụ cán bộ văn hóa xã Khủn Tinh những năm 1957; cán bộ Phòng Giáo dục rồi Chánh Văn phòng Huyện ủy Mai Châu (Hòa Bình) những năm 1962 - 1965; Chánh Văn phòng Huyện ủy Quỳ Hợp những năm 1967…
Và nay là Chủ nhiệm CLB Văn hóa, Văn nghệ Người Cao tuổi xã Châu Lý, Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi bản Xết. Đằng đẵng tháng năm già vẫn luôn mong góp chút sức mình để khôi phục những giá trị văn hóa bản sắc. Già cho biết, hoạt động của CLB Văn hóa, văn nghệ Người cao tuổi xã Châu Lý đã đi vào nề nếp. Những tiết mục văn nghệ của CLB được trình diễn tại các dịp hội Xuân, các dịp giao lưu văn nghệ... luôn được đánh giá cao. Sắp tới Câu lạc bộ Văn hóa, văn nghệ của bản Xết sẽ được thành lập. Già cùng mọi người sẽ sưu tầm, phục dựng lại những tích trò, những lời hát ca trù, chầu văn, chúc thần… phục vụ tế lễ đền Choọng. Để trong những năm tới, khi Đám Lục Ngoạt được tổ chức, đội văn nghệ của bản lại nối tiếp truyền thống của cha ông, góp phần khôi phục những nét đẹp trong đời sống văn hóa cộng đồng.
Cao Duy Thái

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.