Người Khơ mú mừng nhà mới

(Baonghean) - “Làm nhà” là việc đại sự đối với người Khơ mú. Mà hơn thế nữa, ngày mừng nhà mới là cuộc vui thực sự của cộng đồng, niềm vui này càng thêm phần ý nghĩa khi một năm mới vừa bắt đầu...

Trai bản mặc trang phục nữ trong nghi lễ mừng nhà mới.
Trai bản mặc trang phục nữ trong nghi lễ mừng nhà mới.
Chúng tôi vượt 75 km từ Thị trấn Mường Xén, trung tâm huyện lỵ Kỳ Sơn trong màn mưa Xuân như rắc phấn xuống ngàn cây, đồi núi. Đến bản Huồi Phuôn, ông Lương Phò Bi, một già làng uy tín, nói rằng: “Ở lại mà đi xem mừng nhà mới. Hay lắm đấy!”. Rồi ông nói về cái bản nhỏ cách bản ông chừng 5 km đường dốc: “Bản Hạt Tà Vén năm nay là năm vui bởi đang có phong trào làm nhà mới sôi nổi lắm.” Chúng tôi lại rẽ màn sương mù vào Hạt Tà Vén. Trưởng bản Lương Phò Thắng cho hay mới Tết xong đó mà bản đã 5 lần ăn mừng nhà mới. Những cuộc vui sẽ còn kéo dài nữa bởi đâu đó trong bản người dân vẫn đang kéo gỗ từ rừng về dựng nhà. Người ta tranh thủ làm để sang tháng 3 âm lịch là vào mùa làm rẫy rồi. Con đường vào bản hãy còn gập ghềnh nhưng mọi gian khó dường như không ngăn nổi quyết tâm của con người. Cái bản nhỏ vốn đã khá đông đúc, có gần trăm rưỡi nóc nhà này là càng thêm phần đông đúc bởi những ngôi nhà mới đang dần mọc thêm.
Lâu nay, truyền thông, báo chí vẫn nghĩ rằng người Khơ mú quen sống du canh, du cư. Đó chỉ là chuyện trước đây, đã lâu lắm rồi. Từ nhiều thập niên, người Khơ mú ở Nghệ An đã sống ổn định trong những làng bản lớn, vì vậy mà nhà cửa của họ cũng không còn là nhà cột chôn tạm bợ như trước kia nữa. Thời còn du cư, sau vài ba năm, đất làm rẫy ít đi, rừng dần lùi xa người, họ lại tìm nơi lập bản mới để làm cái rẫy mới, thành ra nhà cửa chẳng quan trọng đối với người du cư, du canh.
Mâm cúng trong ngày lễ.
Mâm cúng trong ngày lễ.
Thế rồi, khi người Khơ mú đã sống định cư thì nhu cầu làm nhà kiên cố cũng xuất hiện. Về Kỳ Sơn, Tương Dương đã thấy nhà sàn kiên cố của người Khơ mú san sát trong không gian làng bản vốn rất đặc trưng. Nhà của họ có gầm sàn thấp, thường không cao hơn đầu người. Dưới gầm sàn, dân bản có thói quen nuôi gà, vịt, lợn...
Ngôi nhà là không gian đặc biệt của người Khơ mú. Về mặt tâm linh thì nó ý nghĩa hơn là một căn nhà mà gian bếp là nơi quan trong nhất. Trong gian này có 2 cái bếp, một cái chuyên việc nấu nướng hàng ngày, cái còn lại người Khơ mú ở xã Keng Đu gọi là “bếp chủ nhà”. Đây là nơi diễn ra những nghi lễ quan trọng như lễ tết, lễ mừng nhà mới, lễ vía... Chỉ có những người trong gia đình được ngồi vào gian bếp này. Không gian này kiêng kỵ đối với khách, con rể, thậm chí con gái đã lập gia đình cũng không được bén mảng đến nữa. Người Khơ mú quan niệm con rể là khách, con gái khi đã đi lấy chồng cũng đã thành người khác họ nên không được ngồi vào căn bếp “chủ nhà” nữa.
Chính vì ngôi nhà là một không gian đặc biệt như thế nên lễ ăn mừng nhà mới cũng trở thành nghi lễ quan trọng. Trong cộng đồng, hễ có lễ mừng nhà mới là vui cả bản. Trong những ngày đầu năm mới, đến bản Hạt Tà Vén, chúng tôi có dịp chứng kiễn lễ mừng nhà mới của ông Moong Phò Hiên. 
Chúng tôi đến bản Hạt Tà Vén lúc bắt đầu một ngày mới. Vừa vào năm mới nên không khí ngày Xuân còn đậm đà trong những ánh mắt, nét môi thiếu nữ. Đến đầu bản đã nghe tiếng chiêng vọng đến từ ngôi nhà mới của ông Phò Hiên. Biết có khách lạ đến chơi, ông xuống cầu thang đón, nói rằng: “Các chú đến hơi muộn. Đám mừng nhà mới đã bắt đầu từ chiều hôm qua rồi. Nhưng phải hết ngày hôm nay mới xong”. Khi chúng tôi, những người khách lạ đã yên vị bên ché rượu cần, chủ nhà cho biết: Ngôi nhà mới đã làm xong được ít hôm. Từ 2 hôm nay là ngày mừng nhà mới”. 
Buổi chiều hôm trước, người ta đã uống rượu cần, nhảy múa. Đó cũng là lúc bắt đầu của lễ mừng nhà mới. Trong cuộc vui này có một hoạt động thú vị đó là người ta ném bí đao, bí đỏ luộc từ dưới nhà vào đám đông đang nhảy múa. Ai giẫm phải, té ngửa càng vui. Trong cuộc nhảy múa, luôn có tiếng chiêng ngân lên rộn rã. Để thêm phần hoạt náo, người ta chơi thêm một thứ nhạc cụ gồm 2 chiếc nắp bằng đồng hình chiếc vung gọi là “phèng”. Người chơi chiêng còn cầm theo chiếc gậy tre gõ trên mặt sàn gỗ đệm theo nhịp chiêng. Một điều khiến chúng tôi khá ngạc nhiên là giàn chiêng của người dân ở bản Hạt Tà Vén chỉ có 2 chiếc. Dù vậy, nhờ cách chơi khi khoan thai, lúc dồn dập, lại có sự tham gia của những nhạc cụ bổ trợ nên giàn cồng chiêng có nhiều cách gõ, với những bài khá đa dạng. 
Cuộc vui mừng nhà mới của người Khơ mú không thể thiếu một phần nghi lễ quan trọng, là lễ cúng trước tổ tiên. Mâm cúng có một mô hình chiếc ống tre có cắm 6 que tre dài, đầu mỗi que đều gắn một tờ tiền, gọi là k’mun grang. Và được đặt trên mâm cúng trong lúc làm lễ. Trong lúc cúng lễ, những người đến dự lễ mừng chủ nhà mỗi người một ít tiền gọi là để cầu mong cho gia chủ được ăn nên làm ra.
Nghi lễ kỳ lạ nhất và cũng rất hấp dẫn trong đám mừng nhà mới của người Khơ mú ở xã Keng Đu đó là màn người lớn, trẻ con gõ chiêng đến từng nhà trong bản để “xin”. Chủ nhà cho gì thì nhận nấy. Có thể là một mớ rau, bắp ngô, trái ớt cay, chút muối... Tất cả được cho vào chiếc gùi do một em bé mang trên lưng. Mỗi khi được quà, người ta lại reo hò vui sướng. Những hồi chiêng lại vang lên theo nhịp bước của đoàn người kéo đến nhà khác. Mỗi khi người nhà chậm cho quà, đám trẻ lại giả bộ la ó để “vòi”. Đây chỉ là một hoạt động mang tính để cuộc vui thêm phần hoạt náo chứ người ta không quan trọng là sẽ nhận được quà gì.
Trước khi xuống cầu thang đi “xin” trong bản, 2 nam thanh niên trong bản được chọn cho mặc trang phục phụ nữ Khơ mú. Họ cũng diện váy, áo nữ và đội khăn một người cầm theo chiếc “phèng” vừa đi vừa gõ, người còn lại có nhiệm vụ đi ngay canh bạn diễn, đến nhà một ai đó thì hô lên: “Xin quà!”.
Sau khi đi khắp lượt mọi nhà trong bản, đoàn “hành khất” trở về mang theo những gì xin được giao lại cho gia chủ. Đây là nghi lễ cuối cùng của lễ mừng nhà mới. Sau đó dân bản lại trở về với hội rượu cần kéo dài tưởng như bất tận.
Hữu Vi

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.