Xây dựng sân chơi "tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp" ở xã Cẩm Sơn (Anh Sơn): Góp phần phát triển kinh tế ở địa phương

(Baonghean) - Những năm gần đây, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) vươn lên tốp đầu của huyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, nhất là chăn nuôi trâu bò theo hướng hàng hóa. Trên cơ sở thực tế này, Đảng ủy, chính quyền xã không ngừng trăn trở với ý tưởng xây dựng chợ trâu bò gắn liền với sân chơi "Tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ cho nhà nông" nhằm góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn và khu vực miền núi phía Tây Nam của tỉnh.

Địa hình xã Cẩm Sơn nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 7A vùng phía Tây huyện Anh Sơn, có diện tích tự nhiên gần 3.000 ha, trong đó 477 ha đất nông nghiệp, gần 2.000 ha đất đồi rừng khá thuận lợi cho việc trồng cỏ phát triển chăn nuôi đại gia súc. 
Hội chọi trâu ở Cẩm Sơn. Ảnh: C.Kiên
Hội chọi trâu ở Cẩm Sơn. Ảnh: C.Kiên
Xác định đúng tiềm năng, thế mạnh tạo bước đột phá mới trong nông nghiệp, qua gần 5 năm xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Cẩm Sơn đã chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đẩy mạnh phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ nhanh và mạnh đạt tốp đầu huyện Anh Sơn, là xã đầu tiên của huyện cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tạo thuận lợi để Đảng ủy đề ra các Nghị quyết về tập trung chỉ đạo phát triển đưa ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nhờ đó, tổng đàn trâu, bò toàn xã đạt trên 3 ngàn con, đàn lợn trên 7 ngàn con, đàn dê gần 2 ngàn con, gia cầm trên 92 ngàn con; tổng đàn trâu tăng 12% đàn, bò tăng 9%, vào tốp trên của huyện.
Toàn xã đã hình thành 18 mô hình trang trại, gia trại vừa và nhỏ chăn nuôi tổng hợp, 21 điểm kinh doanh, buôn bán trâu bò hàng hóa với các huyện Con Cuông, Tương Dương, Tân Kỳ và nội huyện; quy mô kinh doanh đạt 20 - 50 con/mô hình cho thu nhập 80 - 250 triệu đồng/mô hình/năm. Không ít các hộ nông dân quan tâm lựa chọn trâu để nuôi trâu khỏe, trâu đẹp và tổ chức tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ nhà nông trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết: Giá trị mỗi con trâu xuất bán trước đây chỉ từ 30 - 40 triệu đồng, nếu bán với giá trâu khỏe, trâu đẹp giá tăng lên 70 - 80 triệu đồng. Ngoài ra, thịt trâu thương phẩm hiện đang được thị trường ưa chuộng với giá tăng gấp 3, gấp 4 lần so với thịt các loại động vật khác.
Trước yêu cầu thực tế như vậy, làm thế nào để vừa đảm bảo công tác chăn nuôi, xây dựng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi hàng hóa của địa phương đến tất cả các vùng miền khu vực và trong nước, trở thành một vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đầu năm 2013, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn đã tiến hành lập chợ kinh doanh - buôn bán trâu bò tại khu vực thôn Tân Lâm với quy mô gần 1 ha. Chợ đi vào hoạt động 3 phiên/tháng đã quần hội hàng trăm con trâu, bò với hàng trăm hộ dân tham gia buôn bán, kinh doanh. Sau mỗi phiên họp chợ tạo điều kiện cho người dân giao lưu, trao đổi trong hoạt động kinh doanh. Điển hình như dịp lễ 30/4 vừa qua, xã tổ chức tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp với 16 cặp trâu của 32 chủ trâu trên địa bàn nội huyện và các huyện Tân Kỳ, Con Cuông, Đô Lương và 1 chủ trâu ở tỉnh Đắc Nông. Đợt tuyển chọn đã thu hút trên khoảng 2 vạn du khách thập phương trong cả nước về thưởng ngoạn. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường chăn nuôi đại gia súc và nhu cầu vui chơi giải trí tinh thần tại khu vực miền núi phía Tây tỉnh nhà hiện nay là rất lớn.
Theo đánh giá của ông Hoàng Bá Nhị, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn, thì mặc dù chợ và sân tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ nhà nông còn mang tính chất tự phát song hoạt động đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đưa tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm trên 40% cơ cấu kinh tế toàn xã. Điển hình như thôn Hội Lâm hiện có 151 hộ dân, nhờ phát triển phong trào kinh doanh trâu bò hàng hóa, chăn nuôi trâu khỏe, trâu đẹp, kết hợp phát triển công nghiệp, vận tải, xây dựng, dịch vụ nên thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của xã và toàn huyện Anh Sơn (27,5 triệu đồng/người /năm). Bên cạnh mở ra thị trường tiêu thụ cho ngành chăn nuôi đại gia súc, đẩy nhanh việc phát triển tổng đàn chăn nuôi, chợ buôn bán trâu bò góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh doanh buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn trên địa bàn xã. 
Sân chọi trâu tại Cẩm Sơn. 	Ảnh: lương mai
Sân chọi trâu tại Cẩm Sơn. Ảnh: lương mai
Để góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy tuyên truyền hoạt động chợ kinh doanh, buôn bán trâu bò, đồng thời tạo sân chơi giải trí đáp ứng tâm tư và thị hiếu của người dân, góp phần duy trì, đảm bảo mô hình chợ phát triển bền vững, cuối năm 2014, Đảng ủy, chính quyền xã Cẩm Sơn mạnh dạn đưa chủ trương xây dựng sân tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp hàng năm phục vụ cho nhà nông, đưa hoạt động này vào công tác quản lý hành chính nhà nước theo đúng quy định pháp luật nhằm phát huy và khai thác những ưu điểm, thế mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay, UBND xã Cẩm Sơn đã xây dựng đề án “Xây dựng sân chơi và tổ chức tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ cho nhà nông ”. Khuôn viên sân đã được bố trí hoàn thiện quy hoạch về diện tích trên 8.000 m2 tại khu vực (đất chuyển đổi mục đích từ các lò gạch thủ công) vùng thôn Tân Lâm. Hình thức xây dựng sân chơi này được 10 hộ dân trong 4 xã Cẩm Sơn, Bình Sơn, Hoa Sơn, Thành Sơn đầu tư trên 870 triệu đồng và đấu thầu đất của xã Cẩm Sơn đã được quy hoạch sẵn.
Hiện nay ý tưởng quy hoạch, xây dựng sân chơi tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ nhà nông của xã Cẩm Sơn về cơ bản đã được UBND huyện Anh Sơn chấp thuận, công trình từng dự kiến được hoàn thiện trong quý 1/2015, song do vướng một số thủ tục cần thiết nên kế hoạch đang nằm trong sự mong đợi của nhân dân. Trao đổi về vấn đề này, bà Võ Thị Hồng Lam, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, cho biết: Việc xây dựng chợ kinh doanh buôn bán trâu, bò cũng như xây dựng sân và tổ chức tuyển chọn trâu khỏe, trâu đẹp phục vụ nhà nông là duy trì nét văn hóa truyền thống, huyện rất khuyến khích và hoan nghênh tinh thần cầu tiến, hội nhập để phát triển nhằm góp phần nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân của Đảng bộ, chính quyền xã Cẩm Sơn. Trước mắt, huyện ưu tiên công tác quy hoạch, tạo điều kiện để xã hoàn thành đề án sau khi đảm bảo các thủ tục cần thiết. 
Ngoài ý nghĩa phát huy nét văn hóa truyền thống, thì việc xây dựng sân chơi nói trên là điều kiện tốt để kinh doanh tăng doanh thu cho địa phương, góp phần thay đổi cuộc sống của nhân dân trong khu vực xã Cẩm Sơn nói riêng và 2 huyện Anh Sơn, Con Cuông nói chung. Bởi vậy, mong muốn lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn hiện nay là nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần của các cấp, các ngành để đề án sớm được thực thi.
Lương Mai

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.