Quỳ Châu: Nâng cao năng lực sản xuất, tạo đột phá toàn diện

(Baonghean) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Quỳ Châu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng; chú trọng phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, du lịch theo hướng nâng cao năng lực sản xuất nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo. 

Với quan điểm, hạ tầng chính là “đường băng” để kinh tế, xã hội “cất cánh”, trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được phê duyệt, huyện sẽ lập các phương án phân kỳ đầu tư xây dựng các công trình cho từng ngành, lĩnh vực: giao thông, thuỷ lợi, điện, nước sinh hoạt, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh một cách có hiệu quả và huy động tốt các nguồn vốn để triển khai tổ chức thực hiện. Đặc biệt, huyện tập trung triển khai có hiệu quả việc quy hoạch và thực hiện tái định cư công trình hồ chứa nước bản Mồng và các chương trình, đề án sau: Chương trình 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình 229, Quyết định 293/QĐ -TTg ngày 5/2/2013 của Chính phủ. Lồng ghép, quản lý và sử dụng có hiệu quả các chương trình, dự án nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, Quân khu IV đầu tư trên địa bàn. 
Mô hình chăn nuôi lợn bằng đệm lót sinh học của anh Lương Văn Luyên  ở bản Kẻ Lè, xã Châu Hội. 	Ảnh: k.k
Mô hình chăn nuôi lợn bằng đệm lót sinh học của anh Lương Văn Luyên ở bản Kẻ Lè, xã Châu Hội. Ảnh: Kế Kiên
Cùng với đó, tập trung hoàn thành quy hoạch ngành nông nghiệp để thu hút đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng hợp lý. Tiếp tục xây dựng, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi, kiên cố hoá kênh mương, đảm bảo chủ động tưới tiêu. Đầu tư thâm canh cây lúa nước, chú trọng mở rộng diện tích lúa lai, đẩy nhanh dồn điền, đổi thửa để đầu tư phát triển cánh đồng mẫu lớn. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế như: trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc theo hình thức trang trại tập trung...
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa theo hướng vùng, chăn nuôi tập trung bán công nghiệp, phát triển chăn nuôi trâu bò, lợn cỏ, vịt bầu Quỳ. Nâng cao khả năng kiểm soát và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tiếp tục đẩy mạnh nuôi trồng thuỷ sản trên các diện tích mặt nước, ao hồ và nuôi cá lồng trên sông, nhất là vận dụng có hiệu quả diện tích mặt nước các hồ đập trên địa bàn để tăng nhanh quy mô nuôi trồng thủy sản; đẩy mạnh trồng rừng tập trung sau khai thác, trồng cây nguyên liệu, chú trọng đến các loại cây có giá trị kinh tế cao như: keo, lùng, rễ hương, dược liệu. Làm tốt công tác khoanh nuôi bảo vệ và phòng chống cháy rừng, khôi phục và phát triển 14.000 ha rừng lùng, nứa tự nhiên; đầu tư xây dựng một số mô hình trồng cây cam, quýt...; đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 có thêm 3 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Từ đó, phấn đấu nhịp độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt hơn 4,96%; đến năm 2020, giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp (giá CĐ 2010) đạt hơn 664 tỷ đồng.
Ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng được đặt ra với nhiều kỳ vọng, phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất (theo giá CĐ 2010) đạt hơn 858 tỷ đồng; nhịp độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt gần 14%. Cơ cấu nội ngành chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 42,6% vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu trên, đối với công nghiệp khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng, huyện duy trì và nâng cao năng lực khai thác đá các loại tại các mỏ đã được cấp phép và quy một số vùng mỏ mới. Phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 340.000m3 đá xây dựng. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động sơ chế lâm sản trên địa bàn và khuyến khích đầu tư nâng cấp, duy trì và phát triển các cơ sở chế biến gỗ, lâm sản phụ; sản xuất đồ mộc gia dụng, đa dạng hóa các sản phẩm từ gỗ.
Để nâng tỷ lệ bản có điện lưới sinh hoạt đạt 95% vào năm 2020, Quỳ Châu tập trung phát triển hệ thống lưới điện quốc gia; phát triển thuỷ điện nhỏ, các dạng năng lượng khác cho các thôn, bản khó khăn. Cùng với công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ hướng vào việc xây dựng và thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, các làng nghề và làng có nghề, nhất là tập trung phát triển hương trầm, dệt thổ cẩm, mây tre đan xuất khẩu. Khuyến khích các cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thị trường, giữ vững và phát triển thương hiệu sản phẩm. Tạo điều kiện và hỗ trợ cho làng nghề phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Phát triển kinh tế hộ, mô hình kinh tế trang trại, gia trại, các hợp tác xã và các doanh nghiệp. Tăng cường quy hoạch và quản lý quy hoạch vùng và phát triển nguyên liệu cho việc phát triển các nghề truyền thống như hương trầm, dệt thổ cẩm.
Phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và hàng tiêu dùng thiết yếu của nhân dân. Làm tốt công tác xúc tiến đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại thị trấn Tân Lạc theo quy hoạch, chợ tại các xã Châu Hội, Châu Phong, Châu Hạnh theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư kinh doanh các ngành nghề dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn, vận tải, kinh doanh xăng dầu. Phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, bảo tồn giá trị văn hóa làng Thái gốc. Làm tốt việc đăng ký kinh doanh cho các hộ cá thể. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động để đầu tư phát triển. Phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất của ngành thương mại, dịch vụ đạt 670,5 tỷ đồng. Nhịp độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt hơn 10,5%.
Để đạt được các mục tiêu trên, huyện Quỳ Châu đã đề ra các giải pháp chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế gồm: Xây dựng chính sách tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch; tập trung đầu tư, phát triển các lĩnh vực ưu tiên như: xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển ngành dịch vụ gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra cho nhiệm kỳ 2015 - 2020 lại rất to lớn, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳ Châu tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tranh thủ thời cơ thuận lợi. Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đề ra, phấn đấu xây dựng huyện Quỳ Châu ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Ngô Đức Thuận
(Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu)

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.