Thư viện trong trại giam

(Baonghean.vn)- Đã thành thói quen, sau giờ lao động, cải tạo, các phạm nhân ở Trại giam số 3 (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) lại tìm đến thư viện. Với họ, thời gian đọc sách cũng chính là quãng thời gian để tĩnh lặng suy ngẫm, đọc để học, để hiểu thêm và để tìm lại chính mình...
Vừa chăm chú đọc từng trang trong cuốn sách pháp luật, phạm nhân Trần Hồng Chương, bày tỏ: “Vì thiếu hiểu biết mà trước kia tôi đã làm những việc vi phạm pháp luật dẫn đến án phạt tù. Vậy nên, ngoài những cuốn tiểu thuyết, tôi thường tìm đọc sách pháp luật. Những kiến thức có được từ những trang sách sẽ giúp tôi thêm hiểuT biết, để sau này khi chấp hành xong án phạt trở về với cộng đồng tôi sẽ tránh làm những việc sai trái”. 
vvv
Phạm nhân Trần Hồng Chương tìm sách ở Thư viện
Với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức cho người khác đi nước ngoài bất hợp pháp, Chương chịu mức án phạt 24 năm tù giam. Lúc mới vào trại, Chương thường xích mích với các phạm nhân khác. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của cán bộ quản giáo, cùng với những trang sách, Chương dần hiểu tội lỗi bản thân và quyết tâm cải tạo tốt để sửa chữa lỗi lầm.
Phạm nhân Chương cho biết thêm: “Ngoài những cuốn sách liên quan đến pháp luật, tôi đọc cả những cuốn “Đắc nhân tâm”… Tôi nghiền ngẫm hàng đêm và như được gột rửa tâm hồn, thức tỉnh bản thân thực sự. Những điều tươi đẹp về cuộc sống, về con người qua từng trang sách đã thôi thúc tôi phải nuôi niềm tin, khát vọng làm lại cuộc đời”.
Cũng như phạm nhân Chương, phạm nhân Nguyễn Huy Ngọc (ở Gia Bình, Bắc Ninh) luôn mặc cảm, tự ti với tội danh mua bán chất ma túy, cùng mức án chung thân. Được các quản giáo trong Trại giam giáo dục, Ngọc dần thức tỉnh, thoát ra khỏi sự tuyệt vọng. Phạm nhân Ngọc cho hay: “Ngoài thời gian lao động cải tạo, mỗi tuần tôi đều đến đọc sách tại thư viện từ 2-3 lần. Qua từng trang sách, tôi tìm thấy cho mình những bài học làm người, hướng đến cuộc sống lương thiện...”. 
Trong số các đầu sách đã đọc, tôi thấy tâm đắc nhất là cuốn "Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng". Chính câu nói “Không bao giờ là quá muộn để gột sạch những quá khứ đau thương và làm lại từ đầu”. Cuốn sách này đã tiếp thêm cho tôi niềm tin, hy vọng”- anh Ngọc tâm sự.
Tại 2 phân trại của Trại giam số 3 hiện có hơn 3.000 đầu sách thuộc nhiều thể loại, trong đó chủ yếu được chia làm 3 mảng: Sách hướng nghiệp, sách giáo dục đạo đức, pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống và dòng sách tiểu thuyết, văn học... Ngoài giờ lao động, cải tạo, phạm nhân đều có thể đến thư viện đọc sách, cùng với đó những phạm nhân có nhu cầu đều được cán bộ phân trại tạo điều kiện để đăng ký mượn sách về đọc tại buồng giam. 
nnn
Các phạm nhân đọc sách ở thư viện Phân trại 1
Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3, cho biết: Với trên 2.000 phạm nhân đang thụ án, trong đó có nhiều phạm nhân mang trọng tội như giết người, buôn bán ma túy, tham ô tài sản,… tính chất tội phạm nguy hiểm, diễn biến tư tưởng của số phạm nhân có mức án cao, nhiều tiền án rất phức tạp. Vì vậy, cùng với nhiều hình thức quản lý và giáo dục khác, ban giám thị trại giam luôn coi trọng vai trò của sách. Theo đó, trại thực hiện việc xây dựng thư viện cho phạm nhân. Hàng tháng, hàng quý, phối hợp với Thư viện tỉnh luân chuyển, bổ sung các đầu sách mới. 
Việc tạo điều kiện cho phạm nhân đọc sách đã góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Qua việc đọc sách sẽ giúp mỗi phạm nhân có thêm một kênh thông tin hữu ích để học tập, rèn luyện bản thân trong quá trình cải tạo. Trong quá trình đến với thư viện, phạm nhân sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích từ sách, báo, để khi trở về với cộng đồng họ sẽ biết cân nhắc, điều chỉnh hành vi của mình đúng chuẩn mực...
Quả thực, tuy chỉ là việc bố trí một phòng đọc sách, thế nhưng điều tưởng chừng như nhỏ nhoi này đã mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho những người thụ hưởng. Đáng nói hơn, trong khi sách và văn hóa đọc đang có chiều hướng mai một ở nhiều nơi, thì trong trại cải tạo, sự xuất hiện của những cuốn sách không chỉ làm phong phú cho đời sống tinh thần của phạm nhân, mà còn giúp họ hiểu hơn, thấm hơn những giá trị của cuộc sống, giá trị của lao động… Để ngày trở về của họ sẽ thực sự có ý nghĩa hơn, tươi sáng hơn.
                                            Đặng Nguyễn

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.