"Moọc"- món ngon của người Thái

(Baonghean.vn) - “Moọc” là đặc sản của người Thái được làm từ thịt động vật như lợn, gà, sóc, cá suối, gạo giã nhuyễn cùng với một số gia vị như “mặc khẻn”, sả…  Món ăn này rất quen thuộc trong bữa ăn của các cộng đồng vùng cao và được bày bán trong các chợ huyện.

Món ăn truyền thống này có nguồn gốc từ xa xưa theo những cuộc thiên di của người Thái qua nhiều miền đất. Thế nên cộng đồng Thái ở khắp mọi miền đất nước đều làm moọc. Cộng đồng Khơ mú cũng có món ăn này. Trong ảnh, bà La Thị Phương trú bản Phòng xã Thạch Giám (Tương Dương) đang chế biến moọc.
Món ăn truyền thống này được cộng đồng Thái ở khắp mọi miền đất nước đều làm. Cộng đồng Khơ mú cũng có món ăn này. Trong ảnh, bà La Thị Phương trú bản Phòng xã Thạch Giám (Tương Dương) đang chế biến moọc.
Từ khoảng một năm nay, bà cụ 62 tuổi này chuyên nghề bán món moọc tại khu chợ mới mở trong bản. Chợ này chủ yếu bày bán các đặc sản bản địa.
Từ khoảng một năm nay, người phụ nữ 62 tuổi này chuyên nghề bán món moọc tại khu chợ mới mở trong bản. Chợ này chủ yếu bày bán các đặc sản bản địa.
Từ 5 giờ sáng, bà Phương đã dậy chuẩn bị chế biến hàng đem ra chợ. Thịt lợn được bà đặt mua từ những người dân ở bản Mác cách đó 2km.
Từ 5 giờ sáng, bà Phương đã dậy chuẩn bị chế biến hàng đem ra chợ. Thịt lợn được bà đặt mua từ những người dân ở bản Mác cách đó 2km.
Những Những gia vị kèm theo cũng có nguồn gốc bản địa. Đó là sả, mác khén, ớt, toi… Tất cả đều được bà Phương trong trong vườn nhà
 Những gia vị kèm theo cũng có nguồn gốc bản địa. Đó là sả, mặc khẻn (tiêu rừng), ớt, tỏi… Tất cả đều được bà Phương trồng trong vườn nhà.
Cụ bà cho biết: Việc chế biến món moọc dường như chỉ phù hợp với những người già bởi nó đòi hỏi sự kỳ công. Riêng việc chuẩn bị gia vị cũng phải làm từ trước đó một buổi. Để nấu moọc vào sáng sớm, bả Phương phải chuẩn bị gia vị từ đêm trước.
 Việc chế biến món moọc đòi hỏi kỳ công. Riêng việc chuẩn bị gia vị phải làm từ trước đó một buổi.
Muốn món moọc ngon cũng đòi hỏi một kinh nghiệm nhất đinh. Gạo nấu moọc phải là nếp ngon. CÁch nêm gia vị cũng đòi hỏi sự khéo léo mới tạo được hương vị riêng của từng người chế biến.
Gạo nấu moọc phải là nếp ngon. Cách nêm gia vị đòi hỏi sự khéo léo mới tạo được hương vị riêng của từng người chế biến.
Thịt nấu moọc của bà Phương thường chỉ là nạc và không được lẫn xương. Ngoài món moọc thịt, bà Phương còn có món moọc chế biến từ sườn lợn.
Thịt nấu moọc thường chỉ là nạc và không được lẫn xương. Ngon nhất là thịt từ sườn lợn.
: Moọc được gói bằng lá dong trước khi đem nấu
 Moọc được gói bằng lá chuối rừng trước khi đem hông cách thuỷ.
Bà Phương cho biết: Món moọc chỉ nấu trong vòng 1h30’ là vừa chín. Nếu nấu lâu moọc sẽ trở nễu nhõa và mất ngon.
 Món moọc chỉ nấu trong vòng 1 tiếng 30 phút. Nếu nấu lâu moọc sẽ trở nên nhũn và mất ngon.
Những gói moọc khi nấu chín tỏa hương thơm hấp dẫn đến khó cưỡng. Nhiều người sành ăn chia sẻ nếu đến những cộng đồng người Thái nhất định phải thưởng thức món mọc
Những gói moọc khi nấu chín tỏa hương thơm hấp dẫn. Nhiều người sành ăn chia sẻ nếu đến những cộng đồng người Thái nhất định phải thưởng thức món moọc.
Gian hàng bán moọc của bà Phương tại chợ bản Phòng. Lâu nay, bán moọc trở thành nghề kiếm sống chính của cụ bà, với thu nhập mỗi ngày hơn100.000đ.
Gian hàng bán moọc của bà Phương tại chợ bản Phòng. Mỗi ngày bà thu lãi hơn 100.000 đồng.
Tại chợ Bản Phòng và chợ phiên xã Thạch Giám còn có moọc rêu được chế biến từ rêu đá. Đây cũng là món ăn truyền thống vào mùa thu và mùa đông của người Thái.
Tại chợ Bản Phòng và chợ phiên xã Thạch Giám (Tương Dương) còn có moọc rêu được chế biến từ rêu đá. Đây cũng là món ăn truyền thống vào mùa thu và mùa đông của người Thái.

                                                                                                                    Hữu Vi - Đào Thọ

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.