Nghệ An: Người dân vin vào lí do thiếu đất để phá rừng

(Baonghean.vn)- Một nguyên nhân lớn khiến nạn phá rừng ở Quỳ Châu là bởi tình trạng thiếu đất sản xuất trong nhân dân. Tuy nhiên có những hộ dân vẫn vin vào lý do này để hợp thức hóa việc phá rừng.

Một lò đốt than củi nằm ngay giữa rừng
Một lò đốt than củi nằm ngay giữa bìa rừng ở xã Châu Hội.

Qua việc xác minh của phóng viên Báo Nghệ An, chính quyền địa phương đều thừa nhận có thực trạng phá rừng. Trong năm 2015 chính quyền xã Châu Nga đã xử lý 9 vụ vi phạm phát lấn sang diện tích rừng không được cải tạo. Riêng từ đầu năm 2016, ở xã Châu Hội đã xử lý 10 hộ dân tự ý phát diện tích rừng được Nhà nước giao khoanh nuôi bảo vệ. Về hiện tượng chặt gỗ rừng về bán cho đầu nậu, ban đầu chính quyền địa phương không khẳng định là có hiện tượng này, đến khi phóng viên xuất trình bằng chứng, lãnh đạo 2 xã Châu Nga và Châu Hội mới tỏ ra “ngớ người” và nói rằng sẽ cho kiểm tra xử lý.

Đường mòn vận chuyển gỗ tại khu vực khe Quến, bản Tằn 2, xã Châu Hội
Đường mòn vận chuyển gỗ tại khu vực khe Quến, bản Tằn 2, xã Châu Hội

Chính quyền địa phương cũng như cán bộ thôn bản đều có chung một ý kiến rằng nguyên nhân của tình trạng phá rừng ồ ạt tại một số xã trên địa bàn huyện Quỳ Châu đều do người dân thiếu đất sản xuất và việc làm. Những diện tích rừng được giao ngày càng trở nên nghèo kiệt, còn rất ít gỗ có giá trị kinh tế trong khi người dân lại gặp khó khăn trong việc cải tạo để chuyển đổi sang trồng keo hay các loại cây trồng khác có thể mang lại thu nhập.

Thiếu đất sản xuất, người dân đành phải vào rừng phát rẫy trồng keo, đào ao nuôi cá, khai hoang ruộng nước, trong khi phần lớn những diện tích này chỉ được giao khoanh nuôi bảo vệ. Khi thiếu ăn hoặc cần tiền trang trải các sinh hoạt phí, cách khả dĩ nhất của bà con vẫn là vào rừng đốn gỗ đem bán.

Một nguyên nhân nữa khiến những cánh rừng ở xã Châu Nga, Châu Hội vẫn bị rút ruột là trên địa bàn vẫn còn những đầu nậu gỗ, những xưởng cưa ngang nhiên hoạt động. Theo ông Nguyễn Viết Khánh - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu thì chỉ có một số xưởng cưa ở xã Châu Nga được cấp giấy phép kinh doanh. Có cầu, ắt sẽ có cung. Những đầu nậu gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động nên người dân vẫn vào rừng đốn gỗ về bán.

Trong chuyến thâm nhập thực tế tại bản Kẻ Tằn 2, chúng tôi ghé thăm nhà ông Lữ Văn Phong. Người đàn ông 44 tuổi có vẻ ngoài khắc khổ cho biết gia đình có 5 miệng ăn, lại phải đang nuôi 2 con ăn học nhưng chỉ có 700m2 ruộng nước, trong khi số diện tích đất rừng được giao lại không được phép cải tạo. Rừng ít, gia đình này phải mua củi từ người khác để đốt than trang trải các khoản sinh hoạt hàng ngày và nuôi con ăn học.

Còn tại bản Thanh Sơn xã châu Nga có 76 hộ dân và hầu hết đều đã được giao đất giao rừng theo Nghị đinh 163 nhưng vì không được phép cải tạo mặc dù nhiều diện tích đã trở nên nghèo kiệt nên phần lớn người dân vẫn thiếu đất sản xuất. Trưởng bản Thanh Sơn, ông Lô Văn Cương chia sẻ: Trong bản có đến nửa số hộ dân hiện đang vào rừng đốt củi đốt than hoặc chặt gỗ về bán cho đầu nậu, nói chung là những hoạt động trái phép làm hại đến rừng.

Gỗ nằm trên đỉnh dốc Lao (xã Châu Nga) do các đối tượng khai thác chưa kịp vận chuyển
Gỗ nằm trên đỉnh dốc Lao (xã Châu Nga) do các đối tượng khai thác chưa kịp vận chuyển

Ông Nguyễn Xuân Hòa, chủ tịch UBND xã Châu Nga cũng cho biết toàn xã có 2.115 nhân khẩu phân bố tại 6 bản nhưng chỉ có 59 ha đất nông nghiệp. Để phát triển kinh tế đa ngành trên địa bàn này là một điều rất khó khăn. Thời gian nông nhàn người dân chủ yếu vào rừng hái măng, kiếm củi. Nhiều nhà nghĩ rằng để rừng vậy sẽ không sinh lời nên muốn phát cải tạo làm đất sản xuất.

Như vậy có thể thấy rằng một nguyên nhân lớn khiến nạn phá rừng ở Quỳ Châu là bởi tình trạng thiếu đất sản xuất trong nhân dân. Tuy nhiên vẫn phải nói thêm rằng vẫn có những hộ dân vẫn vin vào lý do này để phá rừng. Chính vì thế giải pháp của chính quyền huyện vẫn là “kiên quyết xử lý”.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Từ ngày 01/03/2016 huyện đã thành lập đoàn truy quét xử lý nạn chặt phá rừng, kiểm tra xử lý những xưởng cưa xẻ trái phép, cho cắt điện những xưởng không giấy phép kinh doanh. Trên địa bàn có nhiều chủ rừng. Nếu chủ rừng nào sai phạm sẽ kiên quyết xử lý chủ rừng đó.

Những cây gỗ lớn đã bị chặt hạ
Những cây gỗ lớn đã bị chặt hạ để... đốt than.

Để tránh việc người dân phát lấn vào những diện tích không được phép cải tạo, ông Ngô Đức Thuận cho biết thêm: Hàng năm chính quyền huyện phối hợp với xã kiểm tra, rà soát những diện tích rừng nghèo kiệt để người dân cải tạo, tìm thêm kế sinh nhai. Còn đối với những diện tích đất rừng thuộc quy định của Nghị định 163 mà người dân vi phạm chính quyền đã lập biên bản, xử lý hành chính và sẽ ra quyết định thu hồi lại số diện tích này.

Xem ra việc xử lý bằng hành chính hay thu hồi đất của người dân có lẽ chỉ là biện pháp trước mắt. Đối với những người dân sống gần rừng lại khó phát triển ngành nghề như các địa bàn Châu Nga, Châu Hội việc bà con vào rừng lúc nông nhàn hay phát rừng lấy đất sản xuất cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên cũng có những người xem thường pháp luật, “thấy người khác phát rừng được thì mình cũng làm được” là cần kiên quyết xử lý. Ngoài ra thì việc tuyên truyền về luật bảo vệ rừng vẫn chưa được chính quyền các cấp quan tâm. Ngay khi phát hiện hiện tượng chặt lấn rừng chỉ được khoanh nuôi bảo vệ, chính quyền xã Châu Hội chỉ họp các trưởng bản lại để tuyên truyền mà chưa có kế hoạch tuyên truyền về luật bảo vệ rừng đến tận người dân.

NPV

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.